ลักษณะทั่วไปของโรคไข้เลือดออก ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ลักษณะทั่วไปของโรคไข้เลือดออก

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดจากยุงลายเป็นพาหนะของโรค เป็นโรคที่สามารถเป็นได้ในทุกเพศทุกวัย แต่จะพบในวัยเด็กมากกว่าในวัยผู้ใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าในผู้ใหญ่จะไม่เจอกันนะคะ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือนจะค่อนข้างอันตราย เพราะจะเป็นช่วงที่เกล็ดเลือดต่ำ ดังนั้นควรระมัดระวังกันเป็นพิเศษ นอกจากนี้แล้วโรคไข้เลือดออกมักจะระบาดในช่วงฤดูฝน ในช่วงที่มีฝนตกเฉอะแฉะและมีน้ำท่วมขัง จะเป็นแหล่งเพราะพันธุ์ยุงได้เป็นอย่างดี สำหรับอาการของไข้เลือดโดยทั่วไปแล้วจะไม่แตกต่างจากโรคไข้หวัดมากนัก ทำให้บางครั้งถ้าไม่ทำการสังเกตให้ดี อาจจะทำให้เข้าใจผิดได้ว่าอาการไข้ที่เกิดเป็นเพียงแค่ไข้หวัดธรรมดา สำหรับอาการทั่วไปของโรคไข้เลือดที่พอจะสังเกตได้จะมีลักษณะดังนี้

ภาพจาก thaihealth.or.th

1. ผู้ป่วยจะมีไข้ขึ้นสูงประมาณ 2-7 วัน มีอาการปวดศีรษะ หน้าแดง ถ้าไข้ขึ้นสูงมากผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ดังนั้นหากมีอาการไข้สูงเกินกว่า 3 วัน ควรรีบพาไปพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยและหาสาเหตุ รวมทั้งแนวทางในการรักษาต่อไป  

2. มีอาการเบื่ออาหาร รับประทานอาหารได้น้อยกว่าปกติ หรืออาจจะไม่อยากทานอะไรเลย แม้แต่น้ำ

3. ผู้ป่วยบางรายจะมีจุดเลือดสีแดงขึ้นตามลำตัว และแขนขา ลักษณะเป็นจ้ำๆ ตั้งแต่เริ่มโดนกัด ใครเป็นแบบนี้ให้สันนิฐานเอาไว้ก่อนได้เลยว่า เป็นไข้เลือดออก

4. ในผู้ป่วยบางรายอาจจะมีเลือดกำเดาไหล มีเลือดออกตามไรฟัน และมีอุจาระเป็นสีดำ สาเหตุเกิดจากมีเลือดไหลออกมาในระบบทางเดินอาหาร

5. ถ้ามีอาการรุนแรงในผู้ป่วยบางรายอาจจะมีอาการมือเท้าเย็น เหงื่อออกมาก มีอาการช็อคหมดสติ และอาจจะถึงแก่เสียชีวิตได้

ภาพจาก amarinbabyandkids.com

วิธีการป้องกัน

พยายามกำจัดแหล่งน้ำ หรือภาชนะที่มีน้ำขัง เพื่อไม่ให้ยุงเข้าไปอาศัย หากที่บ้านมีตุ่มน้ำ หรือภาชนะที่สำหรบรองน้ำไว้ใช้ ควรหาฝาปิดให้มิดชิด และภายในบ้านควรฉีดยาฆ่าแมลงบ้างเป็นระยะๆ รวมทั้งบริเวณนอกบ้านก็ควรทำด้วยเช่นกัน ปัจจุบันหากที่ไหนมีการระบาดของโลกจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการฉีดพ่นยาเพื่อเป็นการกำจัดยุง นอกจากนี้หากบ้านไหนมีต้นไม้หนาแน่น มักมียุงชุกชุม ในช่วงใกล้ค่ำไม่ควรอยู่นอกบ้าน โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ และควรกลางมุ่งนอน เพื่อเป็นการป้องกันยุงกัด

โรคไข้เลือดออกจัดได้ว่าเป็นโรคที่มีความรุนแรง โดยเฉพาะในเด็กและในผู้สูงอายุที่ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรคไม่ดีพอ ดังนั้นเมื่อพบว่าบุตรหลานของท่าน หรือผู้สูงอายุในครอบครัวมีไข้ตัวร้อนนานเกินกว่า 3 วัน ควรพาผู้ป่วยไปพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยโรคต่อไป สนใจดูรายละเอียดเกี่ยวกับโรคนี้สามารถรับชมเพิ่มเติมกันได้ที่นี่นะคะ >>

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง