ทำความรู้จักและป้องกัน “ออฟฟิสซินโดรม” โรคของคนวัยทำงาน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทำความรู้จักและป้องกัน “ออฟฟิสซินโดรม” โรคของคนวัยทำงาน

สำหรับคนที่ทำงานออฟฟิศเชื่อว่าจะต้องนั่งทำงานอยู่ทางหน้าจอเป็นระยะเวลายาวนาน จนบางครั้งเราลืมที่จะลุกเดินหรือปรับเปลี่ยนอิริยาบถร่างกาย จนทำให้เกิดอาการออฟฟิสซินโดรม แน่นอนว่าอาการเหล่านี้ทำให้เกิดความเจ็บปวดกับเราเป็นอย่างมาก และที่สำคัญทำให้เราเสียบุคลิกอย่างมากเลยทีเดียวสำหรับผู้ที่มีอาการออฟฟิสซินโดรมหนักๆก็ถึงขั้นจะต้องหยุดพักการทำงานกันไปเลย สำหรับวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการป้องกันอาการ “ออฟฟิสซินโดรม” มาแนะนำกัน ลองไปดูกันซิว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรกันบ้าง

ออฟฟิสซินโดรมเกิดจากอะไรไปดูกัน

  1. ออฟฟิสซินโดรมคือ โรคที่มักจะเกิดขึ้นกับวัยทำงาน และมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายเช่น ปวดคอ ปวดบ่า ปวดหลัง เป็นต้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากการทำงาน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ทำงานจะมีอาการเหล่านี้ หากมีความรู้เกี่ยวกับโรคนี้และทราบสาเหตุก็สามารถป้องกันม่ให้เกิดขึ้นได้
  2. ออฟฟิสซินโดรมเกิดสาเหตุมาจาก การที่ทำงานซ้ำ ๆ เดิม ๆ เป็นระยะเวลานาน ติดกันกันหลายชั่วโมง โดยไม่มีการเปลี่ยนท่านั่ง เปลี่ยนอิริยาบถ และยังนั่งทำงานในท่าที่ไม่ถูกต้อง ก็จะเป็นตัวเสริมทำให้มีอาการเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น เช่น การนั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีความเครียดที่สามารถเป็นตัวกระตุ้นให้กล้ามเนื้อมีการเกร็งตัวมากขึ้นอีกด้วย และในวัยทำงานมักจะไม่มีการออกกำลังกายจึงทำให้กล้ามเนื้อเฉพาะมัดไม่แข็งแรงพอต่อการใช้งาน ท่าผิดๆ ที่ใช้นั่งทำงานตามปกตินั้น เช่น นั่งหลังโก่ง จะเป็นท่าที่ต้องใช้แรงมากกว่าปกติ เมื่อเกร็งมาก ๆ จึงทำให้หมอนรองกระดูกรับน้ำหนักตัวมากเกิน 3- 4 เท่าตัว จึงทำให้คนที่มีอาการออฟฟิสซินโดรมมีอาการเสื่อมของหมอนรองกระดูกด้วย
  3. จะป้องกันไม่ให้เกิด ออฟฟิสซินโดรมได้อย่างไร สำหรับวิธีแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดโรคออฟฟิสซินโดรมนั้น มักจะเป็นการปรับอิริยาบถในการทำงานโดย ขณะทำงานควรนั่งหลังตรง ให้นั่งแบบน้ำหนักลงกลางก้น ทั้งสองให้สมดุล เหยีบดแบน เปิดไหล่ ยืดอก  และมีการลุกเดินบ้าง ให้ร่างกายได้ขยับ และกล้ามเนื้อมีการใช้งานทุกส่วน โดยขณะลุกขึ้นก็ควรจะทำกายบริหารท่าง่าย ๆ ไปด้วย เช่น หมุนไหล่ ให้ร่างกายมีการขยับตัว ก็จะช่วยให้ไม่ต้องเป็นโรคออฟฟิสซินโดรม จนถึงขั้นมีอาการหมอนรองระดูกเสื่อมได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการป้องกัน ออฟฟิสซินโดรมที่เราได้นำมาฝากกัน เชื่อว่าหลายคนที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่จะต้องได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์ไปลองปรับประยุกต์ใช้กันบ้างแล้ว นอกจากนี้แล้วยังมีเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับสุขภาพทางด้านอื่นๆ อีกมากมายมาแนะนำกัน สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรมาฝากกันอีกอยากให้รอติดตาม

#รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง