โปรตีนทางเลือก อาหารแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ยุคใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

โปรตีนทางเลือก อาหารแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ยุคใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม

            เชื่อหรือไม่ว่าการทำปศุสัตว์นั้นส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมได้มากกว่าที่เราคิด สังเกตดูว่าการทำฟาร์มปศุสัตว์นั้นตามกฎหมายแล้วจะต้องทำห่างจากชุมชนในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้นสัตว์ 1 ตัวที่ถูกทำมาเป็นอาหารไม่ได้ถูกใช้ทุกส่วนอย่างคุ้มค่าและกลายมาเป็นขยะอาหารที่ก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อนตามมาอีกด้วย ที่สำคัญพวกมันยังไม่ได้ดีต่อสุขภาพของเราในทุกส่วน วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับโปรตีนทางเลือก เป็นอาหารแบบไหนที่สามารถตอบโจทย์คนยุคใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นสุขภาพหรือแม้กระทั่งการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม 

อะไรคือโปรตีนทางเลือก สามารถรับประทานแทนเนื้อสัตว์ได้หรือไม่ 

            โปรตีนทางเลือกนั้นเป็นอาหารที่จัดอยู่ในประเภทโปรตีนแต่ไม่ได้มาจากสัตว์หรือกระบวนการทางปศุสัตว์ แต่สามารถมอบสารอาหารให้กับเราได้ไม่แตกต่างอะไรจากโปรตีนที่ได้จากสัตว์ เป็นอาหารที่ถูกสร้างขึ้นมาจากสิ่งมีชีวิตอื่นเพื่อทดแทนการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยมีการดัดแปลงให้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ทั้งสัมผัสและรสชาติ ทำให้ทั้งรสชาติและสัมผัสของมันมีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ธรรมดาเป็นอย่างมาก ช่วยให้สามารถรับประทานได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น โปรตีนนั้นเป็นสารอาหารที่สำคัญดังนั้นในด้านของสุขภาพแล้วอย่างไรเราก็ต้องรับประทานโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน แต่โปรตีนจากพืชในอดีตรสชาติค่อนข้างที่จะรับประทานยากทำให้พวกมันไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่ในปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านอาหารที่ทำให้สามารถสร้างโปรตีนจากพืชให้มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ได้มากยิ่งขึ้น แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้สมบูรณ์หากเทียบกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ แต่โปรตีนจากอาหารแต่ละประเภทนั้นต่างก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปเช่นเดียวกัน ดังนั้นมันจึงสามารถรับประทานแทนเนื้อสัตว์ได้ 

โปรตีนทางเลือกสร้างมาจากอะไร 

            โปรตีนทางเลือกนั้นสามารถสร้างได้จากหลากหลายแหล่งไม่ว่าจะเป็นจากพืชอย่างเช่นข้าว ธัญพืช ถั่วเหลือง และเห็ด โดยพยายามผลิตให้มีเส้นใยที่ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์มากที่สุด หากต้องการประโยชน์จากโปรตีนจากพืชมากที่สุดควรใช้พืชที่มีกระบวนการผลิตน้อยอย่างเช่นพืชมีหัวหรือพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีมาก่อน อีกหนึ่งแรงที่ได้รับความนิยมก็คือสาหร่าย เป็นแหล่งทดแทนที่มีปริมาณโปรตีนสูงทำให้มันได้รับความนิยมในการนำเอามาทำเป็นเนื้อเทียม ส่วนใหญ่จะใช้เป็นแพลงก์ตอนพืชหรือสาหร่ายทะเลเป็นหลัก อีกหนึ่งโปรตีนที่ได้รับความนิยมก็คือโปรตีนที่ได้มาจากแมลงซึ่งมีโปรตีนสูงเป็นอย่างมากและมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงด้วย ทำให้มันกลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งโปรตีนที่ได้รับความนิยม และสุดท้ายคือโปรตีนที่เกิดจากจุลินทรีย์ธรรมชาติหรือเชื้อรา หลายคนอาจรู้สึกว่ามันค่อนข้างน่าขยะแขยง แต่ความจริงแล้วอาหารหลายอย่างก็ถูกหมักจากราและจุลินทรีย์อย่างเช่นโยเกิร์ต โดยจะใช้จุลินทรีย์เกรดอาหารในการหมักบ่มให้เกิดเป็นเนื้อเยื่อขึ้นมา 

Link: https://www.nxpo.or.th/th/8068/


#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ