อาการเท้าบวมหลังคลอดและวิธีการแก้ไข ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

อาการเท้าบวมหลังคลอดและวิธีการแก้ไข

คุณแม่หลังคลอดหลายคนคงเคยประสบปัญหาขาและเท้าบวมหลังจากการคลอดเจ้าตัวเล็ก คุณแม่ที่เคยมีประสบการณ์มาแล้วอาจจะทราบวิธีในการแก้ไข แต่คุณแม่มือใหม่หลายคนก็ไม่ต้องเป็นกังวลกันไปนะคะ เรามาศึกษาวิธีแก้อาการเท้าบวมกันดีกว่าค่ะ เพื่อให้คุณแม่เตรียมตัวกันเอาไว้หลังคลอดถ้าประสบปัญหาขาและเท้าบวมกันขึ้นมาจะได้หาทางแก้ไขกันได้อย่างถูกวิธี สำหรับสาเหตุที่ทำให้ขาและเท้าของคุณแม่เกิดอาการบวมนั้นจะเกิดจากความผิดปกติของของเหลวที่อยู่ในร่างกาย ซึ่งคุณแม่สามารถดูแลตัวเองได้ดังนี้ค่ะ

ภาพจาก parenting.firstcry.com

1. เวลานั่งให้พยายามยกเท้าให้สูงกว่าพื้น โดยคุณแม่อาจจะหาอะไรมารองที่เท้าให้สูงขึ้น เช่น เก้าอี้ตัวเล็กๆ กล่องกระดาษ เป็นต้น วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ช่วยทำให้ของเหลวถูกถ่ายเทออกไปยังส่วนอื่นได้

2. ห้ามนั่งไขว้ห้างอย่างเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้ของเหลวในร่างกายไม่สามารถไหลเวียนได้สะดวกยิ่งขึ้น และอาจจะทำให้ขาและเท้าเกิดอาการบวมยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม

3. อย่านั่งเป็นเวลานาน ควรลุกเดินไปเดินมาบ้างเพื่อเป็นการยืดเส้นยืดสาย จะเป็นช่วยทำให้ของเหลวไหลเวียนดีขึ้น

4. ออกกายบริหารในท่าต่างๆ เช่น การจิกเท้า หรือการหมุนข้อเท้า รวมไปถึงการปั่นจักรยานอากาศ ก็จะเป็นท่ากายบริหารที่ช่วยทำให้ของเหลวในร่างกายไหลเวียนได้ดีขึ้น

5. ช่วงนี้ให้งดอาหารที่มีรสชาติเค็ม เพราะความเค็มจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ของเหลวในร่างกายเกิดการคั่งค้างอยู่ตามส่วนต่างๆ โดยเฉพาะที่บริเวณขาและเท้า

6. เลือกสวมถุงน่องหรือถุงเท้าที่เป็นแบบซัพพอร์ต เพื่อช่วยในการพยุงขาและเท้าให้รู้สึกสบายยิ่งขึ้น   

7. อย่ากั้นปัสสาวะ และควรดื่มน้ำมากๆ เพราะของเหลวที่คั่งค้างอยู่ในร่างกายสามารถขับออกมาได้พร้อมกับการปัสสาวะ

ภาพจาก pobpad.com

8. เวลานอนก็ควรยกขาให้สูงขึ้นเช่นกัน โดยคุณแม่อาจจะวางขาไว้ที่หมอนข้างหรือผ้าห่มก็ได้นะคะ แล้วก็อย่าพยายามนอนท่าเดิมนานๆ ให้ขยับตัวพลิกไปมาบ้าง

9. ถ้าอาการบวมไม่ดีขึ้นหรือบวมมากขึ้นเรื่อยๆ คุณแม่ควรไปพบแพทย์ เพื่อให้คุณหมอวินิจฉัยและหาแนวทางในการรักษาต่อไป

เพียงปฏิบัติตัวตามคำแนะนำต่างๆ เหล่านี้ อาการขาและเท้าบวมของคุณแม่ก็จะค่อยๆ ดีขึ้นได้ เพราะบางครั้งอาการบวมจะค่อยๆ ยุบเองได้หลังจากการคลอดไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ที่สำคัญคุณแม่อย่ากังวลกันจนเกินไป เพราะจะทำให้คุณแม่รู้สึกเครียดและอาจจะส่งผลให้มีอาการซึมเศร้าตามมาได้ แต่ควรทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใสจะได้ดูแลเจ้าตัวเล็กกันได้อย่างเต็มที่กันด้วยค่ะ และถ้าอยากทราบว่ามีอาการอะไรบ้างที่คุณแม่อาจจะต้องเจอหลังคลอด คลิกชมกันได้เลยนะคะ >>

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง