ทำอย่างไรเมื่อคุณง่วงนอนขณะขับรถ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทำอย่างไรเมื่อคุณง่วงนอนขณะขับรถ

            เชื่อว่าพวกคุณทุกคนน่าจะเคยประสบปัญหาจากการที่ขับรถทางไกลคนเดียวแล้วรู้สึกง่วงจากการพักผ่อนไม่เพียงพอหรือใช้สายตาติดต่อกันในการมองทางนานหลายชั่วโมง โดยเฉพาะคนที่ทำงานขับรถบรรทุก ซึ่งหากขับต่อไปอาจจะเกิดอุบัติเหตุและอันตรายต่อชีวิตคุณได้นะคะ แล้วแบบนี้จะทำอย่างไรดีล่ะเมื่อคุณง่วงนอนขณะขับรถ เรามีวิธีแก้ปัญหานี้ค่ะ

เมื่อคุณง่วงนอนขณะขับรถควรจะหากาแฟมาดื่ม

            เมื่อคุณรู้สึกง่วงขณะขับรถจากการที่สติกำลังจะดับวูบเพราะพักผ่อนน้อย การดื่มกาแฟสามารถช่วยคุณให้รู้สึกกะปรี้กะเปร่า ตาสว่างหายง่วง และมีแรงขับรถต่อไปได้ ซึ่งปัจจุบันตามจุดพักรถข้างทางอย่างพวกปั๊มต่าง ๆ ก็จะมีร้านสะวดกซื้อให้คุณได้หากาแฟกระป๋องดื่มหรือคาเฟ่อเมซ่อนก็มีแทบทุกสาขาให้คุณได้เห็น ช่วยได้ดีทีเดียว ให้หามาดื่มสักแก้วหรือ 1 กระป๋องเท่านั้นนะคะ เพราะดื่มกาแฟมากไปจะมีผลต่อการทำงานของสมองได้

เมื่อคุณง่วงนอนขณะขับรถควรจะนั่งพักผ่อนสัก 15 นาที

            หากคุณดื่มกาแฟแล้วยังคงง่วงนอนขณะขับรถอยู่ให้หาที่จอดรถริมทางที่เป็นแหล่งชุมชนหรือจอดตามปั๊มเพื่อพักผ่อน 15 นาที คุณอาจนอนพักแล้วตั้งนาฬิกาปลุกไว้หรือนั่งฟังเพลงให้คลายความอ่อนล้า รู้สึกดีขึ้น และอาจหาอาหารมานั่งรับประทานนอกรถรับลมให้สดชื่นก็ได้ เพราะการเสียเวลาพักผ่อนชั่วคราวเพียงไม่กี่สิบนาทีก็ยังดีกว่าไปไม่ถึงเพราะเกิดอันตรายข้างหน้าโดยที่เราไม่รู้ได้นะคะ ไม่ว่าคุณจะรีบแค่ไหนก็ควรประเมินร่างกายตัวเองก่อนว่าไหวแค่ไหน ด้วยในบางกรณีจิตก็ไม่สามารถเป็นนายของกายได้เสมอไปหรอก

เมื่อคุณง่วงนอนขณะขับรถควรจะกายบริหาร

            เมื่อคุณง่วงนอนขณะขับรถก็ควรจอดรถตามจุดพักริมทางและออกมายืนกายบริหารยืดเส้นยืดสายเสียหน่อยเพื่อกล้ามเนื้อที่เคยตรึงได้รับการผ่อนคลายบ้าง เพราะหากยังคงขับรถด้วยท่าเดียวตลอดเวลาอาจจะทำให้ร่างกายคุณชาไปชั่วขณะและเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายไม่สามารถบังคับรถได้ นอกจากนี้การกายบริหารยังทำให้คุณหายง่วงได้อีกด้วย

            ชีวิตคุณมีเหตุให้เร่งรีบได้เสมอ แต่ความเร่งรีบนั้นก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้สูงด้วย หากคุณรู้เท่าทันและไม่เอาแต่นึกถึงจุดหมายอย่างเดียว แม้จะเลทไปสักหน่อยก็ยังดีกว่าที่คุณจะเสียเวลามากกว่าเดิมเพราะต้องไปนอนยังโรงพยาบาลนะคะ ให้โอกาสร่างกายคุณบ้างเถอะ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ง่วงขณะขับรถ #วิธีแก้ง่วง #ขับรถแล้วง่วง