ความหลากหลายของมนุษย์ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ความหลากหลายของมนุษย์

         ผู้เขียนไม่เคยเรียนวิชาวิชามนุษยศาสตร์แต่เป็นคนชอบคิดชอบวิเคราะห์พฤติกรรมของมนุษย์และเป็นการวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งรวมทั้งพยายามค้นหาสาเหตุของความเป็นตัวตนของเขา

แต่ก็ไม่เคยบอกให้ใครรู้ว่ากำลังวิเคราะห์เขา ผู้เขียนจะไม่สรุปผลการวิเคราะห์ตัวตนของเขาเหล่านั้นเพราะรู้ตัวเองว่าไม่มีสิทธิ์ที่จะไปตัดสินใครๆ ตัวเองเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่ยังห่างไกลจากคำว่าสมบูรณ์แบบ

และมีข้อเสียและข้อที่จะต้องปรับปรุงอีกมาก เพียงแต่ใคร่ขอยกตัวอย่างของพฤติกรรมของมนุษย์ที่ได้สำผัสมาและเกิดความสะเทือนใจในความเป็นตัวตนของเขา

มนุษย์ผู้ชายคนหนึ่งเป็นบิดาของลูกชายสามคนที่ภรรยาของเขาเสียชีวิตลงแล้วไม่นานเขาก็ไปมีภรรยาใหม่โดยไม่คิดที่จะบอกกับลูกของเขา เขาใช้วิธีวางอัลบั้มภาพของผู้หญิงที่เป็นว่าที่เป็นภรรยาใหม่ของเขาไว้ในตู้เหนือหัวเตียงให้ลูกๆของเขามาพบเองนี่เป็นวิธีการสื่อสารในแบบของเขาให้ลูกๆ รู้ว่าพ่อของพวกเขากำลังจะมีแม่เลี้ยงให้กับพวกเขาแล้ว

มนุษย์ผู้ชายคนหนึ่งสมัยที่เป็นเด็กเขาเคยเป็นเด็กธรรมดาที่เรียนเก่งแต่ความเกลียดบิดาของตนเองทำให้เขากลับกลายเป็นคนก้าวร้าวชอบรังแกน้องด้วยความรุนแรงไม่สนใจความรู้สึกของใคร เมื่อเขาเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ก็กลายเป็นคนประชดชีวิตด้วยการติดสุราและจบชีวิตลงในอายุเพียงห้าสิบกว่าปี

มนุษย์ผู้ชายคนหนึ่งตอนเป็นเด็กเขามีความสดใสน่ารักเป็นที่รักของบิดามารดาและพี่ชายแต่ภายหลังที่เขาต้องกำพร้าแม่และขาดความมอบอุ่นจากผู้เป็นพ่อทำให้เด็กชายคนนี้กลายเป็นคนอ่อนแอทั้งร่างกายและจิตใจ เติบโตขึ้นมาเป็นคนที่ขาดความเข็มแข็งไม่สามารถมีอาชีพเลี้ยงชีวิตได้อย่างคนปกติและมีสติที่ไม่สมบูรณ์ เขากลายเป็นคนที่ดูแก่ก่อนวัยและเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุลงด้วยวัยเพียงห้าสิบตอนต้น

มนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งขุ่นเคืองใจต่อพฤติกรรมของหลานตัวเองที่เป็นคนเห็นแก่ตัวและติดสุราแต่ไม่อาจทำอะไรได้เพราะมีความจำเป็นต้องอยู่อาศัยในบ้านเดียวกันจนมีความเครียดสะสมแบบปล่อยวางไม่ได้ ในที่สุดเธอก็เสียชีวิตด้วยเส้นเลือดในสมองแตก

มนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งมีจิตใจอ่อนแอทั้งชีวิตต้องพึ่งพิงคนอื่นทางจิตใจ ไม่เคยมีความเข็มแข็งที่จะต่อสู้ชีวิตด้วยตนเองหรือตัดสินใจอะไรเอง ต้องพึ่งพาพี่น้องและแม้กระทั่งหลานชายของตนเองทางด้านจิตใจ จนแต่ละคนค่อยๆเสียชีวิตลงไปจนในที่สุดเธอเหมือนตัวคนเดียวและเป็นหญิงแก่ที่วันๆเอาแต่รำพึงรำพันในชีวิตเป็นที่ระอาแก่คนที่อยู่ใก้ล แต่เธอก็ยังโชคดีที่มีคนดูแลจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตในวัยเกือบเก้าสิบ

มนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งมักแสดงออกว่าเป็นห่วงเป็นใยพี่น้องลูกหลานแต่ก็ไม่ได้ใก้ลชิดเนื่องจากเธอไปมีครอบครัวอยู่ต่างประเทศ แต่เธอกลับมีความคิดเจ้ากี้เจ้าการใส่ใจในชีวิตของพวกเขาจนเกินกว่าเหตุ และไปหลงฟังความจากคนอื่นที่ไม่ใช่ญาติพี่น้องแต่เอาอกเอาใจเธอด้วยหวังผลประโยชน์แล้วเอามาคำของบุคคลอื่นนั้นมาตัดสินตัวตนของหลานตัวเองจนถึงขนาดตัดญาติกัน ทั้งที่เธอไม่เข้าใจถึงสถานะและความจำเป็นของเขา

มนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งที่การแสดงออกของเธอดูหวานและสื่อสารกับผู้ร่วมงานด้วยคำพูดที่ไพเราะและแสดงออกด้วยกิริยาวาจาที่งดงาม แต่คนที่ร่วมงานด้วยก็มองออกว่าเธอขาดความจริงใจโดยหลงไหลอยู่กับยศตำแหน่งและดูถูกคนที่มีหน้าที่การงานต่ำกว่าอยู่เสมอ

มนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ในวัยกลางคนแล้วทั้งชีวิตของเธอเป็นคนที่หวงของและไม่เคยคิดที่จะเป็นผู้ให้ แม้ว่าคนที่มาขอพักพิงก็เป็นเพื่อนของเธอและเป็นเพื่อนสนิทกับสามีของเธอและเขาตกอยู่ในสถานะของบุคคลล้มละลายและมาขอพักพิงที่บ้านของสามีของเธอแค่ชั่วคราวเพื่อที่จะตั้งหลักชีวิต เธอกดดันสามีของเธอเพื่อขอให้เพื่อนของเขาย้ายออกไปเร็วที่สุด และที่แปลกประหลาดยิ่งกว่านั้นคือเธอหวงของกินหรือของเล็กๆน้อยๆที่เป็นของเธอ เธอหวงสิ่งเหล่านี้แม้แต่กับสามีของเธอเอง

สุดท้ายมนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งที่คิดที่จะหลอกเอาทรัพย์สินของสามีตัวเองจนกระทั่งเขาหมดตัวและทิ้งสามีของตนเองไปมีสามีใหม่ไปเรื่อยๆ เหมือนกับว่าเธอไม่เคยมีความสำนึกและเกรงกลัวบาปกรรมเลย

มนุษย์มีความหลากหลายในความเป็นตัวตนและพฤติกรรมจนคิดไม่ถึงจะมาจากสันดานส่วนตัวหรือกรรมเก่าที่ติดตัวของแต่ละคนมา แต่ที่แน่ๆพฤติกรรมของใครคนใดคนหนึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อตัวตนและความความรู้สึกของคนรอบข้างหรือคนที่ได้สำผัสได้ทั้งด้านบวกและด้านลบ

เครดิตภาพ The Standard, This is Game, A Day Magazine

#มนุษย์สิ่งมีชีวิตที่ซับซ้อน #พฤติกรรมที่ต่างกันของมนุษย์