ความฝันของคนเราเกิดจากอะไร? ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ความฝันของคนเราเกิดจากอะไร?

            มนุษย์ทุกคนย่อมต้องเคยพบกับความฝันในรูปแบบที่หลากหลายซึ่งมีทั้งเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วและเรื่องราวที่แปลกประหลาดปนแฟนตาซีซึ่งเกิดขึ้นเป็นภาพเวลาตัวเองนอนหลับราวกับดูภาพยนตร์เรื่องหนึ่งซึ่งมีตัวเราเป็นนักแสดงนำอย่างไรอย่างนั้นเลย น่าแปลกมั้ยล่ะค่ะ ทั้งที่ตัวคุณไม่ได้นึกถึงมันเลยแต่กลับมาอยู่เป็นภาพความฝันชัดเจนได้ แล้วความฝันที่ต่างคนต่างเจอกันแทบทุกคืนเกิดจากอะไร เรามีคำตอบค่ะ

รูปแบบความฝัน

            ความฝันของแต่ละคนมีรูปแบบที่แตกต่างกันซึ่งแยกได้เป็น 2 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ ความฝันที่อิงความจริงกับความฝันแบบมหัศจรรย์

1.ความฝันที่อิงความจริง คือ การที่เราฝันในเรื่องราวของตัวเองซึ่งอาจเคยเกิดขึ้นแล้วหรือยังไม่เคยเกิดขึ้น แต่ก็เป็นสถานการณ์ที่ตัวเราเองมักพบเจอเป็นประจำไม่ว่าจะเป็นผู้คนหรือสถานที่ เช่น ในโลกแห่งความจริงคุณเป็นประธานบริษัทที่ต้องบริหารลูกน้อง บางทีคุณอาจเกิดความฝันว่าตัวเองกำลังประชุมอยู่ดี ๆ แล้วมีลูกน้องโพล่งขึ้นกลางคันทำให้ตัวคุณไม่พอใจจนเกิดเรื่อง เป็นต้น

2.ความฝันแบบมหัศจรรย์ คือ การที่เราฝันในเรื่องราวเหนือธรรมชาติเกินกว่าจะเกิดขึ้นจริงในมนุษย์หรือโลกของเรา ณ ปัจจุบัน เช่น คุณฝันว่าเกิดลาวาจากภูเขาไฟที่ปะทุขึ้นตามมาด้วยสึนามิที่กำลังเคลื่อนตัวเข้ามาหาคุณ แต่ขณะนั้นก็มียานอวกาศมารับตัวคุณไปก่อนจะบินหนีทำให้รอดจากอันตราย เป็นต้น

การเกิดขึ้นของความฝัน

            ในความจริงแล้วสาเหตุที่ว่าความฝันของคนเราเกิดจากอะไรยังคงตั้งอยู่ในความไม่แน่นอนของคำตอบ เพราะเป็นนามธรรมที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ได้สันนิษฐานไว้ว่า ความฝันอาจเกิดจากการที่เราฝังใจในเรื่องราวต่าง ๆ หรือเป็นสิ่งที่เราชอบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เจอเป็นกิจวัตรประจำวัน ,ภาพยนตร์ที่เราเคยดูแล้วชอบ หรือบุคคลที่เราเคยพบเจอเมื่อนานมาแล้ว แม้สมองเราจะลืมไปแล้ว แต่ในส่วนลึกของห้วงมโนนั้น สิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาสู่ความคิดและสมองจะยังคงถูกเก็บไว้ในลิ้นชักและมันจะถูกเปิดออกมาเมื่อสติของเราดับพร้อมความง่วงทำให้เกิดภาพสิ่งต่าง ๆ ปนรวมกันเป็นเรื่องราวจนสร้างเป็น “ความฝัน” ซึ่งการที่เราสามารถจดจำได้ว่าตัวเองฝันอะไรเมื่อตื่นขึ้นมาแสดงว่าสติของเรายังไม่ดับไปอย่างสมบูรณ์

            หลายคนอาจถามว่า แล้วทำไมเวลาเราป่วยจึงมักชอบเพ้อฝันนู่นนี่แบบใหญ่โต? มันอาจเกิดจากระบบประสาทของเราที่กระตุ้นเรื่องราวมาปกป้องสติที่ดับจากความอ่อนล้าของร่างกายให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาก็เป็นได้

            ส่วนในทางเหนือธรรมชาติก็กล่าวกันว่า “ความฝัน” เกิดจากการที่มีบุคคลหนึ่งที่อยู่เหนือวิทยาศาสตร์ต้องการส่งสัญญาณมาบอกอะไรบางอย่างกับเราเพื่อเตือนหรือเป็นจิตวิญญาณของเราที่ออกจากร่างแล้วไปเจอเหตุการณ์ซึ่งจะเกิดขึ้นจริงในระยะเวลาอันใกล้เร็ว ๆ นี้ และหากเป็นเช่นนั้นจริงเมื่อเราไปเจอเหตุการณ์นั้นตามที่ตรงกับความฝันจริงแต่เราลืมไปว่าเคยฝันเช่นนี้ก็จะเกิดอาการที่เรียกว่า “เดจาวู” ซึ่งหากมีเวลาก็จะนำมาเล่าในบทความต่อไป

ภาพประกอบ : Pixabay

#ทำไมเราถึงฝัน #ความฝันคืออะไร #ความหมายของความฝัน