Don't play victim ลุกขึ้นมาอย่าเล่นบทเหยื่อ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

Don’t play victim ลุกขึ้นมาอย่าเล่นบทเหยื่อ

            เล่นบทเหยื่อไม่ใช่คำในแง่ลบ ไม่ได้หมายถึงการเสแสร้ง แต่บางครั้งเราก็ทำตัวเป็นเหยื่อโดยที่เราไม่ทันรู้ตัวหรืออาจจะเป็นนิสัยติดตัวของเราที่ชอบโอนอ่อนให้กับคนอื่น ยอมให้คนอื่นรังแกและเอาเปรียบเรา อาจเกิดจากความรู้สึกกลัวที่สังคมจะไม่ยอมรับ กลัวว่าจะถูกสังคมต่อต้าน กลัวไม่มีคนรัก และกลัวว่าหากเราลุกขึ้นมาสู้บ้างจะทำให้อีกฝ่ายยิ่งทำไม่ดีกับเราเพิ่มมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าการทำตัวอ่อนแอไปเรื่อยๆ นั้นก็ยิ่งเร่งพฤติกรรมไม่ดีของคนบางคนให้ทำกับเรามากขึ้นเช่นเดียวกัน วิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยให้เรามีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นนั่นก็คือการเคารพตัวเอง รู้ว่าตนเองนั้นสมควรได้รับอะไร หากเราเป็นคนดีก็สมควรที่จะได้รับสิ่งดีๆ และไม่มีใครสมควรที่จะมาเอาเปรียบเราหรือรังแกเรา หากเราเคารพตัวเองเราจะไม่ยอมให้ใครมาทำไม่ดีกับเรา การปฏิเสธให้เป็นก็สามารถช่วยได้เช่นกัน เพราะบางครั้งเราก็เลือกที่จะไม่ปฏิเสธเพื่อหนีปัญหาแต่กลับสร้างปัญหามากขึ้นกว่าเดิมอีก หากปฏิเสธเป็นก็จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างสบายมากขึ้น

พฤติกรรมเล่นบทเหยื่อและสาเหตุที่บางครั้งเราเองก็ไม่รู้ตัว 

อย่างแรกของพฤติกรรมเล่นบทเหยื่อเลยคือการไม่ปฏิเสธ ไม่ว่าใครจะร้องขออะไรหรือใครจะพูดถึงเราอย่างไร เราก็ไม่ปฏิเสธเขา ยินดีที่จะช่วยเหลือทุกอย่าง ยินดีที่จะทำทุกอย่างให้กับคนเหล่านั้น ซึ่งบางครั้งมันเป็นการเปิดโอกาสให้คนไม่ดีบางคนเข้ามาเอาเปรียบ ฉกฉวยผลประโยชน์จากเรา การไม่เคารพตนเอง รู้สึกว่าตนเองนั้นสมควรได้รับในสิ่งที่คนอื่นเข้ามาทำไม่ดีกับเรา ซึ่งความจริงแล้วไม่มีใครสมควรได้รับการปฏิบัติด้วยแบบที่ไม่ดี  ความไม่รู้ว่าตนเองนั้นแท้จริงแล้วต้องการอะไรก็อาจทำให้เรากลายเป็นเหยื่อได้เช่นกัน เพราะมันจะทำให้เราโอนอ่อนต่อสิ่งต่างๆ ที่ผู้คนนำเสนอมา ยกตัวอย่างง่ายๆ ให้เข้าใจได้ทันทีนั่นก็คือการเลือกร้านอาหาร นอกจากจะไม่ได้เลือกร้านที่ตนเองอยากจะไปแล้ว บางคนอาจจะไม่ได้นำเสนอความคิดเห็นอะไรเลยก็ได้ บางทีอาจจะโดนให้ออกเงินก่อนด้วยซ้ำไป ความต้องการได้รับความเห็นใจ สังคมมักจะรู้สึกว่าคนที่ถูกรังแกนั้นเป็นคนที่น่าเห็นใจและจะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ ทำให้บางครั้งเราก็ยินยอมที่จะโดนเอาเปรียบหรือรังแกเพื่อให้คนอื่นๆ รู้สึกเห็นใจเราเช่นเดียวกัน ความต้องการให้คนอื่นยอมรับและรักตนเอง ส่วนใหญ่แล้วที่เรายอมนั่นก็เป็นเพราะว่าเราต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ต้องการได้รับการยอมรับ และให้คนมารักตนเอง เราจึงไม่ปฏิเสธและยินยอมที่จะให้คนอื่นนั้นเข้ามาทำพฤติกรรมต่างๆ โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ไม่ดี โดยที่ไม่ลุกขึ้นมาปกป้องตนเองและไม่ต่อสู้

รู้หรือไม่ยิ่งเราเล่นบทเหยื่อมากเท่าไหร่ก็ยิ่งถูกเอาเปรียบ 

            การเล่นบทเหยื่อนั้นบางทีอาจทำให้เราได้รับความเห็นใจและดูน่าสงสาร มันจึงเป็นเรื่องที่เราจะทำในบางสถานการณ์ แต่ไม่ใช่การทำตลอดเวลา เพราะการประทำเช่นนี้นั้นทำให้เราดูอ่อนแอ เป็นคนที่สามารถเอาเปรียบได้ง่าย เป็นคนที่ไม่ลุกขึ้นมาสู้และปกป้องตนเอง การถูกเอาเปรียบนั้นนอกจากจะทำให้เราเกิดความลำบากในการใช้ชีวิตมากขึ้น แล้วยังทำให้เรารู้สึกแย่ทั้งต่อตนเองและคนที่เข้ามาเอาเปรียบเราอีกด้วย ดังนั้นในบางครั้งเราเองก็ต้องเข้มแข็งถึงแม้ว่าภายในจะยังรู้สึกอ่อนแออยู่ก็ตาม และต้องหัดปฏิเสธให้เป็น แต่อย่างไรก็ตามต้องระวังพฤติกรรมไม่ให้ดูรุนแรงและก้าวร้าวจนเกินไป การพัฒนาตนเองให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นเป็นสิ่งที่จะต้องฝึกฝนอยู่เป็นประจำ เพื่อให้เกิดเป็นพฤติกรรมที่คงทนถาวร

#เล่นบทเหยื่อ #เสริมความมั่นใจ #เหยื่ออารมณ์