เลือกเเปรงสีฟันยังไงให้ถูกต้อง? ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

เลือกเเปรงสีฟันยังไงให้ถูกต้อง?

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนด้วยนะคะ เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคน อาจจะเคยประสบพบปัญหาที่เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากกันบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นถอนฟัน ผ่าฟันคุด ทำรากฟัน เเละอื่น ๆ อีกมากมาย เเต่เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า บางครั้งเราก็สามารถเลือกที่จะป้องกันมันได้ในบางกรณี อย่างเช่น ฟันผุ เเล้วทำให้ต้องไปถอนฟัน ซึ่งวิธีเเก้ง่าย ๆ เลยก็คือ เเปรงฟันให้สะอาดค่ะ

พอพูดถึงเรื่องเเปรงฟังให้สะอาดปุ๊ป หลายคนก็จะรู้สึกว่าเเปรงสะอาดเเล้วนะ หรือหลายคนก็จะบอกว่าเเปรงเเรงเเล้วมันเจ็บอ่ะ

ซึ่งหลาย ๆ คนในที่นี้อาจจะลืมนึกถึงสิ่งสำคัญไปค่ะว่า เราไม่ได้เลือกเเปรงให้เข้ากับเราตั้งเเต่เเรก หรือบางครั้งเลือกมาเพราะความสวย หรือยี่ห้อออกมาใหม่ก็ไปลอง

หรือบางคนก็ไม่รู้เลยว่าต้องเลือกเเปรงยังไงดีให้ถูกต้องเหมาะสมกับเรา??

ซึ่งจริงๆ เเล้ว มีผลการวิจัยยืนยันออกมาเเล้วว่า ไม่ว่าจะเป็นเเปรงชนิดไหน ไม่ว่าจะเเปรงเเข็ง นุ่ม หรือเเบบกลาง ๆ ก็สามารถกำจัดคราบจุลินทรีย์ได้เหมือนกัน

เพราะฉะนั้นเเล้ว ถ้าเพื่อน ๆ รู้เเล้วว่ามันสามารถกำจัดออกได้เหมือนกัน เพือน ๆ ควรมุ่งเน้นไปที่เเปรงขนนุ่มค่ะ เพราะการที่เราใช้เเปรงขนเเข็งจะทำให้เป็นอันตรายต่อเหงือกของเราได้ค่ะ ส่งผลทำให้เหงือกร่น เเละยังทำให้วัสดุอุดฟันบางประเภทชำรุดเสียหายได้เหมือนกันค่ะ

ส่วนขนเเปรงที่ระดับปานกลาง หรือนุ่มระดับปานกลาง ก็สามารถส่งผลได้เหมือนกันค่ะ เพียงเเต่จะน้อยกว่าเเปรงขนเเข็งเเค่นิดหน่อย เพราะงั้นเเล้ว เเปรงขนนุ่มมันเลยปลอดภัยที่สุดค่ะ

เเละสำหรับเพื่อน ๆ บางคนที่ใช้เเปรงขนนุ่มอยู่เเล้ว เเต่ก็ยังไม่รู้สึกว่าฟันของเพื่อน ๆ นั้นสะอาด นั่นเป็นเพราะว่าเพื่อน ๆ อาจจะลองใช้เวลาในการเเปรงไม่พอ หรือใช้เวลาสั้นจนเกินไป

หมายความว่า เวลาที่เพื่อน ๆ เเปรงฟันอ่ะค่ะ อาจจะต้องใช้นานสัก 2-3 นาทีในการเเปรง เพราะว่าคราบต่าง ๆ นั้นจะค่อย ๆ หลุดออกมาเมื่อเราใช้เวลามันค่ะ

อารมณ์เหมือน เวลาเราล้างจาน ถ้าเราเจอคราบเเข็งมาก ๆ เราก็ต้องเเช่น้ำไว้ก่อน ถึงจะมันขัดออกที่หลังง่ายกว่าขัดตั้งเเต่ทีเเรกไปเลย

มันก็จะคล้าย ๆ กันกับเวลาเราเเปรงฟันเลยค่ะ เเละเเน่นอนว่าเพื่อน ๆ ไม่ควรเเปรงฟันเเบบถูไปถูมานะคะ เพราะเเบบนั้นจะทำให้ฟันของเพื่อน ๆ บางลงค่ะ

วิธีที่ถูกต้องที่สุดคือ เเปรงด้วยวิธีขยับปัด เเละทำให้ครบทุกซี่ ขยับประมาณ 5-6 ครั้ง โดยทำมุม 45 องศากับเหงือก

เพียงเท่านี้ เพื่อน ๆ ก็จะฟันสะอาดขึ้น เเละเวลาเเปรงฟันก็ไม่เจ็บเหงือกด้วยนะ ลองทำดูได้เลยค่ะ อ้อ !! วิธีนี้ต้องใช้เเปรงขนนุ่ม ๆ เท่านั้นนะคะ ไม่อย่างงั้นอาจจะเจ็บได้ค่ะ ได้ผลยังไง มาเเชร์กันได้เลยนะคะ

#เลือกเเปรงสีฟัน #ไลฟ์สไตล์น่ารู้ #ทริคเเปรงฟัน