ของสะสม/ของเก่า อุปกรณ์ตกแต่งบ้านยอดนิยมที่ครองใจคนทุกรุ่น
Category

ของสะสม/ของเก่า อุปกรณ์ตกแต่งบ้านยอดนิยมที่ครองใจคนทุกรุ่น

ของสะสม/ของเก่า อุปกรณ์ตกแต่งบ้านยอดนิยมที่ครองใจคนทุกรุ่น

ภาพ : Roger Goh on Unsplash

            ของสะสมบางชนิด ในปัจจุบันนี้ยังถือได้ว่ามีคุณค่าทั้งราคาและทางด้านจิตใจ บางชนิดยิ่งอายุการใช้งานผ่านมาเป็นเวลายาวนาน กลับยิ่งมีค่าต่อการเสาะหาและเก็บรักษาไว้เพื่อชมดู แม้ไม่ได้ประโยชน์ทางด้านการใช้สอย แต่ถือเป็นงานศิลปะเชิงวิจิตรศิลป์ที่คนรักของสะสมหรือของเก่าต้องหาซื้อมาเก็บไว้ในครอบครอง ทั้งเป็นของประดับตกแต่งที่มีความสวยงาม บ่งบอกถึงรสนิยมของเจ้าของสถานที่ได้เป็นอย่างดี ของสะสม/ของเก่าที่คนนิยมนำมาสะสมหรือประดับตกแต่งบ้านที่สุดมีอะไรกันบ้าง มาดูกัน

1. ชุดเครื่องปั้นดินเผา โดยเฉพาะกลุ่มที่มีต้นกำเนิดจากประเทศจีนจะได้รับความนิยมมากที่สุด ในปัจจุบันแม้มีเครื่องปั้นดินเผาหลากหลายประเภท ทั้งเครื่องเคลือบ ลายคราม แต่ความคลาสสิกของเครื่องปั้นดินเผาแบบเก่า ๆ ยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด ยิ่งเครื่องปั้นชิ้นใดได้รับการการันตีถึงอายุการใช้งานที่เก่าเก็บมาหลายร้อยปียิ่งมีราคาสูงและเป็นที่ต้องการของตลาด นับเป็นของเก่าที่คนชื่นชอบนิยมสะสม ประดับภายในบ้านทั้งให้ความมงคลและเสริมพลังบวกให้กับบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ

2. เครื่องเล่นแผ่นเสียง เป็นของที่เคยนิยมสำหรับการถ่ายทอดความบันเทิงทางเสียงดนตรีในยุคต้น แม้ปัจจุบันไม่เป็นที่นิยมในการนำมาใช้งานแล้ว แต่คุณค่าทางด้านวิจิตรศิลป์กลับสูงมากขึ้นไปตามกาลเวลา คนชอบของเก่าไม่พลาดที่จะมองหาเครื่องเล่นแผ่นเสียงจากในร้านขายของเก่าหรือร้านขายของมือสอง ความสวยงามของเครื่องเล่นแผ่นเสียงถือว่ามีความเป็นเอกลักษณ์สูง ทั้งลวดลาย และรูปทรง คนรักในของเก่าต้องหามาประดับบ้านกันแทบทุกคน

3. พัดลมทองเหลือง หนึ่งในของเก่าคลาสสิกที่คนยังคงนิยมหามาประดับตกแต่งรวมถึงสามารถใช้งานได้จริง การนำพัดลมทองเหลืองมาประดับตกแต่งบ้านเป็นความชื่นชอบของคนรักบรรยากาศบ้านแบบย้อนยุค ไม่ต้องกลัวว่าพัดลมรูปทรงโบราณจะขัดกับความทันสมัยของบ้าน ของเก่าชิ้นนี้สามารถทำให้บ้านของคุณดูหรูหราขึ้นได้ในพริบตาทีเดียว

4. เครื่องทองเหลืองหายาก สมัยก่อน คนโบราณที่มีฐานะมักเก็บสะสมชุดทองเหลืองไว้สำหรับทำบุญตักบาตรในงานเทศกาลสำคัญของพระพุทธศาสนา เมื่อแล้วเสร็จจากงาน ชุดทองเหลืองเหล่านั้นก็จะถูกเช็ดถูทำความสะอาดและเก็บไว้ในตู้เป็นอย่างดีเพื่อรอนำออกมาใช้อีกคราวเมื่อถึงงานบุญ ในปัจจุบันแม้เครื่องทองเหลืองจะถูกลดบทบาทลงไปเพียงของประดับ แต่กลับเป็นของสะสมที่คนนิยมกันมาก ตามตู้โชว์เป็นสถานที่เก็บและแสดงเครื่องทองเหลืองเหล่านี้ ช่วยสำแดงเรื่องการเงินและอำนาจให้เกิดขึ้นแก่บ้านได้นั่นเอง


ภาพ : Dave Herring on Unsplash

            ของสะสม/ของเก่าบางชนิดมีบางประเภทเป็นของที่ทำเลียนแบบ หรือตามสั่ง หากเราอยากจะได้ของเก่าที่มีอายุจริง ๆ ต้องสอบถามผู้ขายให้ละเอียด ที่สำคัญต้องใส่ใจดูแลรักษาหากอยากสะสมของเก่ามีคุณค่า ไม่แน่ว่าเมื่อระยะเวลาผ่านไป ของเหล่านี้จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้อีกหลายเท่าเลยทีเดียว

#ข่าวน่ารู้ #อัพเดทสถานการณ์#เรื่องเล่า #สาระความรู้คู่ความบันเทิง