ทำไมคนไทยจึงชอบใช้คำสรรพนามเรียกคนอื่นว่า “พี่” ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทำไมคนไทยจึงชอบใช้คำสรรพนามเรียกคนอื่นว่า “พี่”

            เวลาที่เราไปตามตลาด ร้านขายของ หรือพบกับคนไม่รู้จักในที่สาธารณะที่ต้องมีการพูดคุยกัน เคยสงสัยหรือไม่ว่าเหตุใดคนส่วนใหญ่จึงมักใช้สรรพนามเรียกแทนตัวเราว่า “พี่” แทนที่จะใช้คำที่เหมาะสมตามหลักอย่าง “คุณ”

บางคนเดินเข้าไปก็ถูกอีกฝ่ายเรียกว่า “พี่” ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วเขาดูจะมีอายุมากกว่าผู้ถูกเรียกซะอีก วันนี้เราก็จะมาไขข้อสงสัยกันว่าทำไมคนไทยจึงชอบใช้คำสรรพนามเรียกคนอื่นว่า “พี่” ถ้าไม่ใช่คำนี้แล้วจะเป็นเช่นไร ไปอ่านกันได้เลย

การเรียก “พี่” คือการให้เกียรติอีกฝ่าย

            การเรียก “พี่” เป็นการแสดงออกถึงความนับถือในตัวอีกฝ่ายที่แม้จะไม่รู้จักกัน แต่ก็เคารพในสิทธิในตัวบุคคลของกันและกันทุกครั้ง และคนไทยก็มักจะยกย่องคนหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำดี เป็นผู้นำ พึ่งพาได้ให้สูงกว่าตนมากกว่าจะนับถือเพียงแค่อายุอยู่แล้ว ในหมู่คนในกลุ่มที่สนิทกันจึงมีคำว่า “ลูกพี่” แต่เปลี่ยนเป็นใช้ทั่วไปเป็น “พี่”คำเดียวแทนซึ่งใช้ได้กับทุกคนที่เราอยากคุยกับเขาด้วยความนอบน้อมเป็นมิตรที่ดี

การเรียก “พี่” เป็นคำสุภาพที่ใช้ได้อย่างแพร่หลายง่าย ๆ

            การเรียก “พี่” นั้นถือว่าเป็นคำสุภาพและแสดงถึงความเป็นกันเองที่ใช้ง่ายอย่างแพร่หลายทั้งในคนที่เรารู้จักและไม่รู้จักแม้แต่ชื่อ ฟังดูแล้วรื่นหูมากกว่าจะใช้คำว่า “คุณ” ที่แม้จะดูเป็นทางการดี

แต่ในมุมมองของคนไทยสมัยนี้กลับฟังแล้วดูห่างเหิน อีกทั้งเหมือนเป็นการแสดงออกว่าคุณต้องการเว้นระยะห่างในความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับเขาด้วย คำว่า “พี่” จึงสามารถใช้ได้ง่าย ๆ และน่าเอ็นดูคบหาที่สุดในชีวิตประจำวัน

การเรียก “พี่” พูดได้ง่ายแค่ 1 พยางค์

            การเรียก “พี่” เป็นคำที่สามารถเรียกกันได้ง่ายเพียงแค่พยางค์เดียว ไม่ต้องเน้นน้ำหนักมาก แม้ในสถานการณ์ใดที่คุณพูดเสียงดังหรือพูดด้วยน้ำเสียงปกติ

คนฟังก็ยังสามารถแปลความรู้สึกได้เหมือนกันคือ คุณเรียกเขาด้วยความนับถือและเคารพเสมอ แต่กับการเรียกอีกฝ่ายโดยใช้คำว่า “คุณ”

เมื่อเน้นน้ำหนักมากขึ้นก็จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกไม่พอใจจนนึกว่าอีกฝ่ายต้องการบอกโดยนัยว่า “มีปัญหาที่ต้องเคลียร์!”

            เพราะฉะนั้นการเรียก “พี่” จึงเป็นคำที่ถูกเปลี่ยนมาใช้กันมากตามความคิดของคนในยุคปัจจุบันที่เน้นความเป็นสังคมอยู่ร่วมกันแบบพี่น้องมากยิ่งขึ้น หากใครที่ยังติดใช้คำสรรพนามอื่นก็ลองเปลี่ยนดูได้ แล้วคุณจะสัมผัสได้ว่าบรรยากาศรอบกายคุณเป็นกันเองมากยิ่งขึ้นจริง ๆ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#คำไทยใช้บ่อย #สรรพนามคำว่าพี่ #ทำไมคนไทยเรียกพี่ไว้ก่อน