Social Detox ดีอย่างไรทำไมอยู่ๆ ก็ฮิตขึ้นมา ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง

Social Detox ดีอย่างไรทำไมอยู่ๆ ก็ฮิตขึ้นมา

            พักนี้เราจะได้ยินกับคำว่า Social Detox กันบ่อยมากขึ้นนั่นก็เป็นเพราะว่าบางครั้งการที่เรารับรู้ข้อมูลต่างๆ ผ่านทาง social มากจนเกินไปก็ทำให้เรานั้นรู้สึกเครียดและกดดันโดยที่ไม่รู้ตัว นำเอาชีวิตของตนเองและผู้อื่นมาเปรียบเทียบกันโดยที่ไม่จำ เป็นยิ่งรู้เยอะก็ยิ่งคิดเยอะ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่บางครั้งก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับชีวิตของตนเองเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นการ Detox ลดข้อมูลที่จะได้รับให้น้อยลงผ่านทาง Social นั้นจึงเป็นทางเลือกที่หลายๆ คนเลือกที่จะทำ เพราะนอกจากจะสามารถทำได้ง่ายแล้วยังช่วยให้เราจับมือถือน้อยลงอีกด้วย  เป็นการรักษาสายตาอีกวิธีหนึ่งที่ไม่เลวเลยทีเดียว

เทคนิค Social Detox เพื่อสุขภาพจิตที่ดียิ่งขึ้น

  1. ลบ Application  เป็นวิธีการหักดิบสุดโหดที่เรานั้นจะลบแอพพลิเคชั่น Social Media ต่างๆ ออกไปเลย โดยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะกำหนดวันอย่างเช่นจะทำ Social Detox เป็นเวลา 1 อาทิตย์ พอครบเวลาก็ทำการโหลด Application กลับมาใช้ใหม่ และกลับมาดีท็อกอีกครั้งเมื่อถึงเวลาที่รู้สึกว่าสมควรหรือถึงเวลาที่เราตั้งใจเอาไว้ วิธีการนี้จะทำให้เราไม่สามารถเข้าถึง  Social Network ต่างๆได้เลย 100%
  2. การปิดการแจ้งเตือน หลายๆ คนน่าจะเคยเป็นกับการที่เห็นแจ้งเตือนเด้งขึ้นมาบนโทรศัพท์แล้วจะต้องรีบกดเข้าไปดูทันที ทำให้เรานั้นหมกมุ่นอยู่กับข้อมูลบน Social Network มากจนเกินไป การปิดการแจ้งเตือนจึงถือเป็นการดีท็อกดีวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราลดความสนใจเรื่องราวและข้อมูลต่างๆ ภายใน Social Network ได้มากขึ้น
  3. การซ่อนแอปพลิเคชั่น สามารถทำได้บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android บางรุ่น ทำให้เรานั้นไม่ต้อง Sign In Sign Out เข้าใน Application บ่อยๆ แต่ก็ทำให้เรามองไม่เห็น Application และไม่เผลอกดเข้าไปรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ จนมากเกินความจำเป็นได้ด้วย
  4. การปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ต เป็นเทคนิคการดีท็อกระหว่างวัน เหมาะสำหรับการทำเวลาที่เรียนหรือทำงาน โดยเฉพาะจุดที่ต้องให้ความตั้งใจและให้ความสนใจเป็นอย่างมาก การปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ตจะทำให้เราไม่สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่น  Social Network ต่างๆ ได้เลยจนกว่าเราจะกลับมาเปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตในปัจจุบันไปแล้ว วิธีการนี้จึงสามารถทำได้ในระยะเวลาสั้นๆ ระหว่างวันเท่านั้น 

สาเหตุที่ทำให้ผู้คนหันมาสนใจทำ Social Detox กันมากขึ้น

            ในปัจจุบันนี้ด้วยความที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก การสื่อสารสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้มากมายจนบางครั้งเกิดอาการ Data overload หรือการรับรู้ข้อมูลเกินความจำเป็น เมื่อเรารับข้อมูลมาเป็นจำนวนมากซึ่งไม่ได้มีความจำเป็นก็จะทำให้เรามีความคิดหมกมุ่นอยู่กับเรื่องที่ไม่จำเป็นมากขึ้น จนบางครั้งสร้างความเครียด ความกดดันให้กับตัวเราเอง และทำให้เรารู้สึกแย่กับตนเอง โดยเฉพาะการเกิดการเปรียบเทียบกับคนอื่นที่มักจะโพสเรื่องราวดีๆ สิ่งดีๆ ลงบน Social Network ทั้งที่เราก็รู้ว่าความเป็นจริงแล้วทุกคนนั้นต้องเจอกับทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี และสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นนำเสนอก็มีแต่เพียงเรื่องที่ดีเท่านั้น ไม่ได้แปลว่าพวกเขาจะไม่เจอกับเรื่องที่ไม่ดี แต่เราก็มักจะควบคุมความคิดและความรู้สึกของเราไม่ได้ ดังนั้นผู้คนจึงหันมาทำ Social Detox เพิ่มมากขึ้นเพื่อลดปริมาณข้อมูลที่จะได้รับในแต่ละวันลงนั่นเอง

#Social Detox #โลกโซเชียล #สุขภาพ