พาลูกไปส่องสัตว์กลางคืนโดยใช้สื่อดิสเพลย์แสงและเงากันเถอะ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

พาลูกไปส่องสัตว์กลางคืนโดยใช้สื่อดิสเพลย์แสงและเงากันเถอะ

            ในการส่งเสริมจินตนาการต่าง ๆ ย่อมต้องมีสื่อการเรียนรู้เพื่อให้ลุกน้อยได้เห็นและใช้ประสาทสัมผัสจนเกิดประสบการณ์ที่น่าสนใจ ยิ่งคุณพ่อคุณแม่ให้เขาได้เห็นสิ่งแปลกใหม่มากแค่ไหน เขาก็ยิ่งเติบโตมาเป็นคนที่ช่างใฝ่เรียนรู้กเท่านั้น เช่นเดียวกัน การที่พาลูกน้อยไปส่องสัตว์ในเวลากลางคืนตามเขาใหญ่ก็ย่อมเป็นประสบการณ์ที่ดีและน่าตื่นเต้น ทำให้เด็กได้รู้จักชนิดของสัตว์ป่ามากยิ่งขึ้นด้วย แต่ในบางครั้งหากไปเป็นครอบครัวเล็ก ๆ ก็อาจไม่สะดวก แต่หากมีสื่อดิสเพลย์แสงและเงาก็จะทำให้ง่ายขึ้น ว่าแต่เจ้าสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยนี้เป็นอย่างไรนะ?

รู้จักกับสื่อดิสเพลย์แสงและเงา

            สื่อดิสเพลย์แสงและเงา เป็นสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่ถูกออกแบบให้เป็นเสมือนฉากนิทานเล็ก ๆ ในกล่องซึ่งมีความเป็นสามมิติเลียนแบบคล้ายของจริง โดยภาพที่เห็นจะเป็นเงาลาง ๆ ของฉากที่มืด แต่เมื่อใช้ไฟฉายกระดาษส่องเข้าไปในฉากดิสเพลย์แล้วก็จะทำให้เงานั้นปรากฏออกมาสว่างเห็นสิ่งที่อยู่ข้างใน เช่น หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกน้อยได้สำรวจสัตว์กลางคืนก็จะใช้ไฟฉายส่องสัตว์กลางคืนที่วาดทีละตัวซึ่งจะทำให้เด็กรู้สึกตื่นเต้นและเรียนรู้ชนิดของสัตว์ตัวนั้น ๆ โดยที่ไม่ไปสนใจสัตว์ตัวอื่นก่อน เป็นต้น

วิธีทำสื่อดิสเพลย์แสงและเงา

            วิธีทำสื่อดิสเพลย์แสงและเงาส่องสัตว์กลางคืนก็ออกจะมีขั้นตอนที่ซับซ้อนหน่อย แต่ก็ไม่ยาก ดังนี้

1.ใช้ปากกาเคมีสีดำวาดภาพลายเส้นสัตว์กลางคืนและบรรยากาศในป่าที่ต้องการเป็นฉากใส่แผ่นปกพลาสติกใสก่อนจะระบายสีเมจิกลงบนแผ่นพลาสติกใสอีกด้านเพื่อไม่ให้สีของลายเส้นและสีเมจิกที่ระบายซึมเข้าหากัน

2.รอให้สีแห้งแล้วจึงนำแผ่นพลาสติกใสที่วาดมาแปะขอบกับกระดาษแข็งสีดำโดยใช้กาวสองหน้า และให้เว้นแค่ขอบบนไว้ 1 ขอบเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่สามารถสอดแผ่นไฟฉายกระดาษลงเล่นในฉากให้ลูกเห็นได้ ซึ่งตอนนี้ก็จะได้ภาพสัตว์กลางคืนที่มองไม่ชัดคล้ายกับฟิล์มสีดำแล้ว

3.นำแผ่นกระดาษแข็งที่แปะพลาสติกใสเรียบร้อยแล้วมาแปะลงบนขอบกล่องที่เตรียมไว้เพื่อจะได้สื่อเหมือนดูในจอโทรทัศน์

4. ในการทำไฟฉาย ให้ใช้กระดาษร้อยปอนด์ตัดเป็นรูปไฟฉายขนาดใหญ่เอาไว้ส่อง

            เพียงแค่ 4 ขั้นตอนง่าย ๆ คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้สื่อดิสเพลย์แสงและเงาส่องสัตว์กลางคืนไว้เล่นกับลูกน้อยแล้วล่ะค่ะ แต่ขอแนะนำให้ใช้สีเมจิกและปากกาเคมีอย่างดีที่ติดทนนานหน่อยนะคะ ไม่งั้นจะระบายไม่ติดได้

การเล่นสื่อดิสเพลย์แสงและเงา

            นำไฟฉายลงบนสื่อดิสเพลย์แสงและเงาส่องสัตว์กลางคืนทีละตัวและซักถามลูกว่า “รู้หรือไม่ว่าคือสัตว์อะไร?” พร้อมสอนลูกพูดชื่อสัตว์เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษซึ่งสื่อนี้จะทำให้เด็กปฐมวัยเกิดทักษะด้านการคิด จินตนาการ และช่วยฝึกการพูดได้อีกด้วย ยังไงคุณพ่อคุณแม่ก็ลองนำไปใช้ดูนะคะ

#สื่อดิสเพลย์สำหรับเด็ก #สื่อดิสเพลย์แสงและเงา #สาระความรู้