ทำไมการทำในสิ่งที่ข้ามหน้าข้ามตาคนอื่นจึงผิด ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทำไมการทำในสิ่งที่ข้ามหน้าข้ามตาคนอื่นจึงผิด

            หลายคนอาจมองว่าการที่ตัวเองทำดีที่สุดเพื่อให้แสดงถึงความรับผิดชอบในหน้าที่การงานอย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้คุณมีความสุขและเจ้านายประทับใจ พร้อมที่จะให้งานแก่คุณเพื่อพัฒนาในตำแหน่งของคุณมากขึ้นซึ่งก็จะนำมาสู่ประโยชน์ขององค์กรที่มีต่อสังคมและเงินเดือนที่คุณจะได้รับซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ใครจะไปรู้ว่าคนอื่นอาจจะมองในทางตรงกันข้ามกับคุณและคิดว่าคุณทำในสิ่งที่ข้ามหน้าข้ามตาคนอื่นจนถูกเกลียดจากเพื่อนร่วมงานหลาย ๆ คนเอาได้ ตรงนี้คุณคงอยากรู้ว่าการกระทำของคุณมันผิดอย่างไรและข้ามหน้าข้ามตาคนอื่นแค่ไหน เรามีคำตอบ

มุมมองของคนในสังคมที่มีต่อคนที่ทำในสิ่งที่ข้ามหน้าข้ามตาคนอื่น

            การที่คุณเป็นคนที่สมบูรณ์แบบในการทำงานและตรงตามระเบียบของการทำงานเป๊ะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่คุณทำงานเสร็จก่อนกำหนดหรือตามกำหนดเวลา การแสดงออกว่าตัวเองมีไฟแรงสามารถทำงานได้เรื่อย ๆ ทุกขณะ เห็นเจ้านายเหนื่อยจึงซื้อหรือชงกาแฟมาให้ หรือเข้าไปหาเจ้านายเพื่อปรึกษาข้อมูลการทำงานที่ไม่รู้ต่าง ๆ ในขณะที่เพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ นิยมที่จะอยู่กันเองแบบทำงานแบบไฟรน ไม่ค่อยข้องแวะกับเจ้านายมากหากไม่ใช่เรื่องงาน ความแตกต่างของคุณกับพวกเขานั้น จะทำให้เพื่อนร่วมงานมองว่าคุณเป็นคนที่มักทำอะไรเด่น ๆ เพื่อให้เจ้านายสนใจซึ่งเจ้านายก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ หลังจากที่คุณมักจะเข้าไปหาเขา แถมคุณยังเดินหน้าทำในงานตัวเองแบบรวดเร็วเป็นระเบียบส่งเกินคนอื่นในขณะที่พวกเขายังทำกันไม่เสร็จ การกระทำของคุณทั้งหมดล้วนแสดงถึงความอยากได้หน้าได้ตาของคุณเพื่อหน้าที่การงานที่ดี คนที่ทำในสิ่งที่ข้ามหน้าข้ามตาคนอื่นจึงผิดในสายตาของคนอื่น

ความอิจฉาต่อคนที่ทำในสิ่งที่ข้ามหน้าข้ามตาคนอื่น

            แน่นอนแม้ว่าคุณจะทำงานตามหน้าที่ของคุณเพื่อให้ออกมาดีที่สุดและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทจึงมีความรับผิดชอบสูง ส่งงานตรงเวลา งานละเอียด และมีความใส่ใจในจุดบกพร่องของงานทำให้ต้องเข้ามาคุยปรึกษากับเจ้านายบ่อย ๆ เพื่อให้งานเกิดคุณภาพตามจุดประสงค์ ซึ่งสิ่งที่คุณทำสามารถทำให้เจ้านายรู้สึกภาคภูมิใจและมองว่าคุณเป็นพนักงานที่ดีมากคนหนึ่งที่รับผิดชอบต่องานได้อย่างเต็มที่ ไม่มาทำงานแบบใกล้เดดไลน์เหมือนคนอื่น นั่นทำให้เจ้านายมักจะชอบมาหาคุณและชวนคุณคุยงานกันเองบ่อย ๆ จนเพื่อนร่วมงานของคุณเกิดมุมมองที่ผิดไปจากความคิดคุณและอิจฉาที่คุณได้รับความสนใจ เอ็นดู และใกล้ชิดกับเจ้านายมากกว่าตัวพวกเขาเอง ยิ่งเป็นคนที่อายุงานมากกว่าคุณ เขาก็ย่อมไม่ชอบใจ คิดเพียงแต่ว่าเด็กอย่างคุณทำไมถึงไร้มารยาทเช่นนี้ คนที่ทำในสิ่งที่ข้ามหน้าข้ามตาคนอื่นจึงผิดที่ดีกว่าคนอื่นเขา

การลดสิ่งที่ทำข้ามหน้าข้ามตาคนอื่น

            ความรับผิดชอบของคุณไม่ใช่เรื่องผิด ตรงกันข้ามมันกลับเป็นเรื่องดีเสียอีกที่คุณทุ่มเทให้กับองค์กรของคุณ แต่อย่างที่รู้ว่าในสังคมไทยที่คนอื่นมักไม่ชอบให้ใครมาโดดเด่นหรือดีกว่าตัวเองมากจะทำให้ค่านิยมของพวกเขามองคุณในแง่ลบและคิดว่าคุณต้องการประจบเจ้านายเพื่อตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีได้ แม้คุณจะอธิบายก็ย่อมไร้ประโยชน์กับคนเหล่านี้ ฉะนั้นเมื่อต้องมาอยู่ในสังคมใหญ่ คุณควรลดการเข้าหาหรือพูดคุยส่วนตัวกับเจ้านายลง หากไม่เข้าใจอะไรก็อาจขอคำปรึกษาจากเพื่อนร่วมงานด้วยกันได้ นอกจากจะไม่ทำให้เขาคิดว่าคุณชอบทำหลายอย่างข้ามหน้าข้ามตาคนอื่นแล้ว ยังจะสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีในหมู่เพื่อนร่วมงานได้ด้วยนะ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ข้ามหน้าข้ามตา #ชาวออฟฟิสต้องรู้ #สาระน่ารู้