ความเครียดภัยร้ายที่ทำลายทั้งจิตใจและร่างกายของเรา ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ความเครียดภัยร้ายที่ทำลายทั้งจิตใจและร่างกายของเรา

            ความเครียดเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องเผชิญไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุไหนก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดขึ้นจากการที่จะต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่มีความเลวร้าย เราไม่สามารถจัดการได้ หรือสามารถจัดการได้ยาก อย่างเช่นการได้รับงานชิ้นใหญ่ในเวลาที่สั้นและจะต้องทำให้เสร็จ หากเรารู้สึกเครียดมากจนเกินไปจะส่งผลเสียต่อร่างกายโดยตรง และยังส่งผลเสียต่อจิตใจ อาจก่อให้เกิดความรู้สึกในแง่ลบไม่ว่าจะเป็นความเศร้า ความโกรธ ความสับสน แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มีประโยชน์เสียเลยทีเดียว เพราะมันเป็นหนึ่งในแรงผลักดันที่ช่วยให้มนุษย์สามารถก้าวไปข้างหน้าได้ คิดค้นหาทางแก้ปัญหา สามารถทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเราจึงควรมีความรู้สึกเครียดในระดับที่พอดีจึงจะเหมาะสมต่อการใช้ชีวิตมากที่สุด

วิธีการจัดการความเครียดง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้

  1. ฝึกการหายใจ การหายใจนั้นส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกมากกว่าที่เราคิดไว้ เมื่อเราเริ่มรู้สึกเครียดให้หายใจเข้าเป็นเวลา 4 วินาที กลั้นหายใจ 2 วินาที และผ่อนลมหายใจออก 6 วินาที เป็นวิธีการหายใจที่จะช่วยให้เราสงบสติอารมณ์ได้มากขึ้น
  2. จัดสรรเวลา ส่วนใหญ่แล้วความเครียดมักเกิดจากการที่เราไม่สามารถจัดการสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งได้  หนึ่งวิธีการที่จะช่วยแก้ไขได้นั่นก็คือการจัดสรรเวลา วางแผน และจัดอันดับความสำคัญว่าสิ่งใดควรจัดการก่อน สิ่งใดมีความสำคัญกว่า จะช่วยให้เราสามารถทำงานและจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น
  3. ออกกำลังกาย การปลดปล่อยพลังงานจะช่วยให้เราระบายอารมณ์ได้เป็นอย่างดีและทำให้ฮอร์โมนเอ็นโดรฟินหลั่งช่วยให้รู้สึกดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย หากอยู่ในโรงเรียนหรือที่ทำงานสามารถออกกำลังกายได้ด้วยการออกไปเดินพักหรือการบีบลูกบอลบริหารมือก็จะช่วยให้ความตึงเครียดลดน้อยลง
  4. ปรับวิธีคิด สาเหตุที่ทำให้แต่ละคนรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ต่างกันและมีอาการเครียดในระดับที่ไม่เท่ากัน ส่วนหนึ่งนั่นก็เป็นเพราะวิธีคิด อย่างเช่น หากเราเป็นคนที่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ รู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถทำได้ก็จะมีความรู้สึกเครียดมากกว่าคนที่มีความพยายามและเชื่อมั่นในตนเองว่าสามารถทำได้

ผลเสียที่เกิดขึ้นจากความเครียดทั้งด้านร่างกายและจิตใจหากไม่สามารถจัดการได้

  1. ความเครียดสามารถพัฒนากลายเป็นโรคเกี่ยวกับสารเคมีในสมอง อย่างเช่นโรคซึมเศร้าหรือภาวะซึมเศร้า โรคที่ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของเราโดยตรง ต้องพบแพทย์อยู่เป็นประจำและรับประทานยาเพื่อให้อาการดีขึ้น
  2. นอนไม่หลับ อาการนี้สามารถพัฒนาจนกลายเป็นโรคได้หากปล่อยให้เรื้อรังเป็นระยะเวลานาน เป็นอาการที่ใครหลายๆ คนน่าจะเคยประสบ อย่างเช่นคืนก่อนสอบที่เรามักจะเครียดจนไม่สามารถนอนได้
  3. ความดันสูง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคความดันสูงหากเกิดอาการเครียดก็จะส่งผลต่อร่างกายทำให้เส้นเลือดหดตัว เป็นอันตรายถึงขั้นชีวิตได้

#ความเครียด #สุขภาพ #จัดการความเครียด