คอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรม กับยุคนิวนอร์มอล ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง

คอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรม กับยุคนิวนอร์มอล

คอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรม computer Vision Syndrome คุณเคยได้ยินกันไหม??

  คอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรม  เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับตาที่มาพร้อมกับยุค New Normal เพราะมีการใช้สายตาที่มากขึ้นในการจับจ้องจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือในระหว่างวัน คอมพิวเตอร์ออฟฟิศซินโดรมหรือเรียกย่อ ๆ ว่า CVS ย่อมาจากคำว่า computer Vision Syndrome เป็นโรคที่ใกล้ตัวเราอาจเป็นได้โดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

คอมพิวเตอร์ซินโดรม ปัจจุบันพบมากขึ้นในกลุ่มของเด็กและวัยรุ่น  รวมทั้งกลุ่มคนทำงาน ที่มีการใช้สายตาจับจ้องมือถือและคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาการเบื้องต้นคือ มีอาการปวดหัว มีอาการปวดตา ระคายตา แสบตา แล้วรู้สึกล้าตาเป็นสีแดง มีอาการตาแห้ง เบื้องต้น

สาเหตุของการเกิดอาการ

เกิดจากที่ใช้สายตาจับจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่นาน ๆ และยังเกิดได้จากการที่ได้รับแสงสะท้อนและมีแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่จ้าเกินไป ตำแหน่งการตั้งคอมพิวเตอร์ที่ไม่ดี รวมถึงระห่างจากหน้าจอกับผู้ใช้ ที่จำเป็นที่จะต้องใส่ใจแต่หลายคนมองข้ามไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นสาเหตุให้เป็น อาการคอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรมได้

วิธีป้องกันอาการ computer Vision Syndrome

1. ใช้หลักการ 20  คือ ทุก ๆ 20 นาทีให้พักสายตาด้วย ด้วยการมองไปรอบ ๆในระยะประมาณ 20 ฟุตหรือประมาณ 6 เมตรในเวลา 20 นาทีแล้วจึงค่อยกลับมาทำงานต่อ

2. ควรกระพริบตาบ่อย ๆ เพื่อให้มีน้ำตาเคลือบดวงตาไม่ให้ตาแห้งและไม่รู้สึกแสบตา ซึ่งปกติแล้วหากเราจ้องจุดใดจุดหนึ่งนาน ๆ เช่น ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ อ่านหนังสือ หรือแม้แต่เล่นเกมส์ เป็นระยะเวลานาน จะทำให้เรากระพริบตาน้อยลงเกิดอาการตาแห้งแสบตา มองเห็นได้ไม่ชัด เราจึงควรพักสายตาด้วยการกระพริบตาหรือใช้น้ำตาเทียมให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่เสมอ

3. ควรปรับหน้าจอให้เอนในระดับ 100 ถึง 120 องศาตั้งหน้าจอหรือใช้โทรศัพท์ในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ

4. มีการปรับแสงที่ใช้ในจอไม่ว่าจะเป็นจอมือถือหรือจอคอมพิวเตอร์ ให้มีขนาดที่พอเหมาะไม่สว่างจนเกินไปจนเรารู้สึกแสบตา

5. ควรปรับขนาดตัวอักษรไม่ว่าจะเป็นหน้าคอมพิวเตอร์อยู่หน้ามือถือให้มี ความเหมาะสมไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไปและควรมีระยะห่างระหว่างจอถ้าเป็นแท็บเล็ตหรือมือถืออยู่ที่ 30 เซนติเมตรจอคอมพิวเตอร์ควรอยู่ห่างซักประมาณ 60 เซนติเมตร

จากที่กล่าวมานี้เป็นเพื่อลดการเกิดโรค คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญเราจึงควรใส่ใจและดูแลเพื่อให้มีสุขภาพดวงตาที่ดี เพราะดวงตาเปรียบเสมือนหน้าต่างที่ยังสามารถเปิดโลกให้เราว่างใกล้ได้อีกขึ้นจึงจำเป็นที่จะต้องใส่ใจ

#คอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรม #ยุคนิวนอร์มอล