“ทำอาหารไม่เป็น” ไม่ใช่เรื่องแปลก ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

“ทำอาหารไม่เป็น” ไม่ใช่เรื่องแปลก

            บทความนี้เราจะมาเป็นที่ปรึกษาให้สาว ๆ และหนุ่ม ๆ ที่กำลังโสด แต่ก็คิดอยากจะมีแฟน หลายคนคงกำลังหนักใจว่าหากวันใดวันหนึ่งที่ตัวเองมีแฟนและต้องแต่งงานไปแล้วทำอาหารไม่เป็นก็คงน่าแปลกไม่ใช่เล่น โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่ถูกคนในครอบครัวปลูกฝังมาเสมอว่าเมื่อแต่งงานแล้วต้องทำหน้าที่เป็นแม่ศรีเรือนให้สามีและลูกตัวเองเป็นอย่างดี แต่ในเมื่อคุณทำอาหารไม่เป็นก็เท่ากับว่าคุณไม่พร้อมจะเป็นภรรยาและผู้คนก็ต้องมองคุณว่าแปลกมากด้วย โตเป็นผู้ใหญ่แล้วกลับทำอาหารไม่เป็น ซึ่งเราขอบอกเลยว่าในยุคสมัยก่อนคนที่ทำอาหารไม่เป็นอาจจะแปลกจริง แต่ในปัจจุบันนี้ คนที่ทำอาหารไม่เป็นกลับไม่ใช่เรื่องที่แปลกเลย แล้วคุณก็ไม่ต้องเครียดขนาดนี้ด้วย เพราะอะไรไปดูกัน

คนทำอาหารไม่เป็นเพราะสังคมมีแต่ความเร่งรีบ

            ในสังคมสมัยก่อนนั้น การไปทำงานและการเดินทางในแต่ละวันไม่ได้เร่งรีบเหมือนอย่างปัจจุบัน ผู้คนเดินทางกันอย่างเชื่องช้าแต่ก็มีการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับเวลาจึงไม่ทำงานได้ทันทุกครั้ง ทว่าในวันนี้แต่ละจังหวัดช่วงเช้ากับช่วงเย็นมักจะมีรถราเยอะไปหมด แม้จะรีบตื่นนอนและออกจากบ้านมาตั้งแต่เช้าก็ยังเกือบสายอยู่ดี พอเวลาเย็นหลังเลิกงานก็ไม่ต่างกัน บางจังหวัดที่เป็นเมืองใหญ่กว่าจะออกจากแหล่งชุมชนมาได้ก็เป็นชั่วโมงทั้งที่บ้านก็อยู่ในจังหวัดนั้น พอกลับมาก็ต้องทำงานต่อและบางทีก็เหนื่อยกับการเดินทางและการทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง ผู้คนจึงนิยมพักผ่อนกันมากกว่าเมื่ออยู่บ้าน ทำให้ไม่มีเวลาฝึกทำอาหาร เน้นรับประทานอาหารแบบง่าย ๆ อย่างขนมปังปิ้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารเวฟมากกว่า ไม่แปลกที่คุณจะทำอาหารไม่เป็น

คนทำอาหารไม่เป็นเพราะมีอาหารสำเร็จรูปเยอะ

            ในปัจจุบันทุกที่มีตลาดที่เต็มไปด้วยของกินมากมายให้เราได้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวและอาหารหวาน คุณสามารถเลือกซื้อและนำกลับมาใส่จานรับประทานร่วมกับคนในครอบครัวที่บ้านได้อย่างมีความสุข ไม่ต้องทำเอง และเหมาะกับชีวิตในสังคมที่เร่งรีบด้วย แถมอาหารแต่ละอย่างก็การันตีความอร่อยได้ ด้วยแม้บางคนที่ทำอาหารเป็นก็อาจจะไม่ชอบอาหารฝีมือตัวเองได้ ผู้คนจึงเลือกใช้ทางนี้ซื้ออาหารและกับข้าวเข้าบ้านตัวเองเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่แปลกที่คุณจะทำอาหารไม่เป็น

คนทำอาหารไม่เป็นเพราะบทบาทผู้หญิงเปลี่ยนไป

            ในสังคมยุคปัจจุบัน ผู้ใหญ่ไม่ได้เป็นเพียงแม่ศรีเรือนอีกต่อไปแล้ว เพราะต้องช่วยสามีหาเงินโดยการทำอาชีพของตัวเองทำให้มีเพียงแค่เวลาทำความสะอาดบ้านในวันหยุดเท่านั้น สำหรับอาหารน่ะหรือ เลิกคิดไปได้เลยว่าจะมีเวลาทำ บางคนสามีก็ยังบอกให้ซื้อมาดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นการที่คุณจะทำอาหารไม่เป็นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก และผู้ชายที่ทำอาหารไม่เป็นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อภาระส่วนตัวเยอะ การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ก็ต้องเปลี่ยนกันไป

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ทำอาหารไม่เป็น #ชีวิตยุคใหม่ #ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป