How To รับประทานยาเม็ดแบบง่าย ๆ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

How To รับประทานยาเม็ดแบบง่าย ๆ

            เรารู้นะว่าตอนนี้มีหลายคนที่ไม่ชอบรับประทานยาเม็ดไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ใหญ่แล้วหรือยังเป็นเด็กโตอยู่ก็ตามแต่ด้วยยาเม็ดนั้นได้ผลดีกว่ายาน้ำอีก หากคุณอยากจะหายจากโรคภัยไข้เจ็บในเร็ววัน การรับประทานยาเม็ดจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่จะให้ทำอย่างไรล่ะจึงจะสามารถรับประทานยาเม็ดได้ง่าย ๆ อืม ปกติวิธีรับประทานยาเม็ดก็มีมากมายนะคะ แต่หลัก ๆ ก็คือ คุณก็แค่รีบใส่ปากดื่มน้ำไม่ให้ลิ้นรับรู้รสชมได้ทันก็เท่านั้น เอาเป็นว่าเราจะมาแนะนำ How To รับประทานยาเม็ดแบบง่าย ๆ กันเลยดีกว่าเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา

รับประทานยาเม็ดโดยบดยากับน้ำ

            การรับประทานยาเม็ดสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่เกลียดยาเม็ดแบบสุด ๆ คือการบดยาเม็ดให้เป็นผงกับน้ำหวาน ๆ แล้วกินไปซึ่งจะทำให้คุณกินยาง่าย ไม่ต้องเสียเวลากับการทำใจให้รีบกลืนลงคอแบบฝืนทน แต่ถึงอย่างนั้นก็เคยมีรายงานว่าการรับประทานยาเม็ดโดยการบดผสมกับน้ำหวาน หากต้องการรักษาโรคสำหรับผู้ใหญ่ ฤทธิ์ของยาจะมีประสิทธิภาพน้อยลงและทำให้การรักษาเกิดกระบวนการไม่สมบูรณ์ วิธีนี้จึงเหมาะกับเด็กมากกว่าในการรับประทานยาเม็ด

รับประทานยาเม็ดโดยดื่มน้ำก่อนแล้วค่อยหยิบยาเม็ด

            การรับประทานยาเม็ดโดยดื่มน้ำก่อนแล้วค่อยหยิบยาเม็ดเข้าปากเป็นวิธีที่ผู้ใหญ่ส่วนมากนิยมทำกันในการรับประทานยาโดยดื่มในปริมาณมากพอแล้วอมไว้ก่อนจะหยิบยาใส่ลงไปในปากแล้วกลืนลงพร้อมกับน้ำอย่างรวดเร็วเสมือนเป็นการหลอกตัวเองไม่ให้รับรู้ถึงสัมผัสของยาเม็ดที่เข้าปาก แต่คุณก็ต้องใช้สมาธิหน่อยนะคะสำหรับมือใหม่ เพราะการที่เราอมน้ำแล้วหยิบยาเข้าปากบางทีถ้ากลืนช้า ยาก็อาจละลายลงน้ำจนเกิดรสขมในปากอย่างรวดเร็วได้ สติสำคัญมาก

รับประทานยาเม็ดโดยกินยาเม็ดแล้วดื่มน้ำตาม

            การรับประทานยาเม็ดโดยกินยาเม็ดแล้วดื่มน้ำตามเป็นวิธีเบสิกแบบเรียบง่ายที่สุดซึ่งเราทำเป็นประจำ เอาจริง ๆ ตัวเองก็เป็นคนที่ไม่ชอบรับประทานยาเม็ดนะ โดยเฉพาะยาฆ่าเชื้อเม็ดใหญ่ที่มีกลิ่นแรงนี่ลิ้นยิ่งต่อต้านเลย แต่ก็เป็นวิธีที่ง่ายมากในการที่เราจะทำให้ยาเข้าปากได้เร็วและแน่นอนกว่าการดื่มน้ำแล้วเอายาเม็ดเข้าปากนะคะ เพราะวิธีนั้นหากไม่ชำนาญอาจทำให้อาเจียนออกมาได้ แต่วิธีนี้คุณก็แค่เอายาวางบนลิ้นแล้วรีบดื่มน้ำตามก่อนจะกลืนลงอย่างรวดเร็วเป็นอันจบ ไม่ขมเลย แถมยังรู้ด้วยว่ายาอยู่ส่วนไหนของปากแล้ว จะได้ไม่ต้องตกใจจนเผลอสำลักออกมา

            อย่างไรก็ลองเอาวิธีรับประทานยาเม็ดไปใช้ดูนะคะ แล้วยาเม็ดจะไม่ใช่ปัญหาสำหรับคุณอีกต่อไป เพียงแค่คุณหาวิธีรับประทานยาเม็ดที่เหมาะกับความเป็นตัวคุณเองได้

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ทานยายาก #ทานยาเม็ดแบบง่าย ๆ #สาระน่ารู้