วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคน้ำกัดเท้า ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคน้ำกัดเท้า

โรคน้ำกัดเท้าหรือฮ่องกงฟุตจะเป็นโรคที่มักเกิดในช่วงหน้าฝน เพราะในช่วงนั้นเราจะมีโอกาสที่ต้องเดินลุยฝนและบริเวณที่มีน้ำท่วมขังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นเราจึงควรดูแลเท้าของเรากันเอาไว้ก่อนที่จะเกิดมีปัญหาโรคน้ำกัดเท้าเกิดขึ้น เพราะบางครั้งเมื่อเป็นแล้วกว่าจะรักษาให้หายก็ยากแสนยาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ใครที่จำเป็นต้องเดินลุยน้ำหรือเกิดการเปียกชื่นที่เท้ากันตลอดจน มาดูแลเท้ากันดีกว่าค่ะ สำหรับวิธีการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคน้ำกัดเท้าคุณสามารถทำได้ดังนี้

ภาพจาก thairath.co.th

1. หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ในช่วงหน้าฝนควรเลือกสวมรองเท้าบูทยาง เพื่อป้องกันเท้าไม่ให้เปียกน้ำ

2. ถ้ารองเท้าที่เราสวมใส่เกิดเปียกน้ำให้เราทอดรองเท้าออก และล้างเท้าให้สะอาดจากนั้นเช็ดให้แห้ง และควรพึ่งรองเท้าไว้จนกว่าจะแห้งแล้วจึงนำมาสวมใส่ ไม่ควรสวมรองเท้าที่เปียกชื่นเป็นเวลานานๆ

3. ในช่วงหน้าฝนควรเตรียมรองเท้าสำรองไว้ในที่ทำงาน สำหรับสลับกันใช้ในกรณีที่รองเท้าที่เราสวมมาจากบ้านเกิดเปียกเพราะลุยฝน รองเท้าสำรองจะช่วยให้เราไม่ต้องสวมรองเท้าเปียกกันตลอดทั้งวัน จึงช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราที่เท้าและเชื่อแบคทีเรียต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

4. ถ้าวันไหนต้องเดินลุยน้ำพอถึงบ้านควรแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น อาจจะผสมเกลือป่น ด่างทับทิม น้ำยาฆ่าเชื่อ หรือน้ำยาเดทตอลอย่างใดอย่างหนึ่งลงไปเล็กน้อย จเพื่อช่วยในการทำความสะอาดเท้าได้ดียิ่งขึ้น น้ำยาต่างๆ เหล่านี้จะมีสรรพคุณในการช่วยฆ่าเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ให้เราได้เป็นอย่างดี

ภาพจาก khaosod.co.th

5. ถ้าเท้าเกิดบาดแผลให้พยายามหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำเพราะอาจจะทำให้แผลเกิดการติดเชื้อได้ และถ้ารู้สึกว่าแผลอักเสบมากยิ่งขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาแนวทางในการรักษาต่อไป ไม่ควรซื้อยามารับประทานหรือทาเอง โดยเฉพาะยาทาแผลถ้าไม่ตรงกับลักษณะของแผลอาจจะทำให้เกิดการอักเสบ และอาจจะลุกลามมากไปกว่าเดิมจะทำให้การรักษายากยิ่งขึ้น และอาจจจะต้องใช้เวลาในการรักษานานไปกว่าเดิม

6. ควรเลือกสวมถุงเท้าที่ไม่หนามากและสามารถระบายอากาศได้ดีในช่วงหน้าฝน เช่น ถุงเท้าที่ผลิตมาจากผ้าฝ้าย เพราะจะช่วยป้องกันการเกิดความอับชื่นได้ดีกว่าถุงเท้าที่ผลิตมาจากวัสดุประเภทอื่น สำหรับถุงเท้าหนาๆ ควรเก็บไว้ใส่ในช่วงฤดูอื่นจะดีกว่า

เพียงปฏิบัติตัวตามคำแนะนำต่างๆ ข้างต้น ก็จะช่วยปกป้องเท้าของคุณให้ห่างไกลจากโรคน้ำกัดเท้าหรือฮ่องกงฟุตกันได้ตลอดหน้าฝนกันแล้วค่ะ และถ้าอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคนี้ คลิกกันได้เลย >>

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง