รู้ทันโรค ลูคีเมีย รู้เร็วก็ปลอดภัย รักษาทันแน่นอน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

รู้ทันโรค ลูคีเมีย รู้เร็วก็ปลอดภัย รักษาทันแน่นอน

อย่างที่หลาย ๆ คนก็คงรู้กันดีอยู่แล้วว่า โรคมะเร็งนั้น มีอัตราการตายในแต่ละปีสูงมาก ๆ ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นในร่างกายไม่ว่าจะเป็นอวัยวะส่วนไหนก็ตาม ก็จะทำให้ระบบการทำงานในร่างกายมีประสิทธิภาพที่ลดน้อยลงไปด้วย หนึ่งในสาเหตุการตายจากโรคมะเร็งที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนไม่น้อยก็คือ โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ ที่เรารู้จักกันในชื่อโรค ลูคีเมีย โรคนี้ไม่ได้ติดต่อทางพันธุกรรมนะคะ แต่เราจะสังเกตจากอาการของโรคที่แสดงออกมา เรามากันว่าอาการเบื้องต้นที่เข้าข่ายว่าจะเป็นโรคนี้นั้น มีอะไรบ้าง

เช็คอาการโรค ลูคีเมีย เบื้องต้น เพื่อจะได้รักษาได้ทันท่วงที

  1. อาการเริ่มแรกของโรค ลูคีเมีย ก็คือ ผู้ป่วยจะรู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าปกติ และมีอาการซีดร่วมด้วย สาเหตุก็จะมาจากการที่ไขกระดูกไม่สามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงเพื่อใช้ในการลำเลียงออกซิเจนได้ตามปกติ ดังนั้นเมื่อไขกระดูกไม่สามารถทำงานได้ก็ส่งผลให้ร่างกายเหนื่อยง่ายและมีอาการซีดเกิดขึ้น
  2. ผู้ป่วยจะมีอาการเลือดออกง่ายกว่าปกติ เพราะเกร็ดเลือดต่ำและไขกระดูกไม่สามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงได้ตามปกติ จึงทำให้เกิดจุดเลือดออกมาตามบริเวณผิวหนังได้ง่ายมากขึ้น
  3. น้ำหนักตัวลดลงแบบผิดปกติและไม่ทราบสาเหตุ  เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักตัวที่ลดลงมากถึง 70% เลยทีเดียว ซึ่งต้องระวังในส่วนของความผิดปกติในเซลล์เม็ดเลือดด้วย
  4. ในระยะเริ่มแรก ผู้ป่วยจะมีอาการปวดตามข้อ หรือ กระดูก แต่ไม่แสดงอาการบ่อย อาการปวดนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อโรคนี้ได้ลุกลามไปเยอะมาก ๆ แล้ว
  5. ผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะ อาเจียน ซึ่งอาการทางสมองนี้อันตรายมาก เพราะจะทำให้ถึงตายได้

ในส่วนของการรักษาโรค ลูคีเมีย นี้แพทย์จะใช้การรักษาเฉพาะซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้ป่วย โดยอาจจะรักษาทั้งทางการให้ยาเคมีเพื่อบำบัดอาการ หรือ อาจจะใช้วิธีฉายแสงร่วมด้วย รวมไปถึงการให้เซลล์ต้นกำเนิดของเม็ดเลือดจากผู้อื่น แต่ก็อาจจะต้องยอมเสี่ยงหากมีอาการแทรกซ้อน เพราะถ้าใช้เซลล์เม็ดเลือดของตัวผู้ป่วยเองจะมีโอกาสที่กลับมาเป็นโรคนี้ใหม่ ดังนั้นหากคุณเช็คความผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกายของตัวเองแล้วก็อย่านิ่งนอนใจ ถ้าไม่มั่นใจว่าจะเป็นโรคนี้หรือไม่ ก็ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายโดยเร็วที่สุด ซึ่งถ้าหากตรวจเจอความผิดปกติก็จะได้รักษาทันท่วงที ดีกว่าให้มีอาการแสดงออกมาจนถึงระยะที่เป็นหนักแล้ว เมื่อถึงเวลานั้น การรักษาก็จะทำให้หายจากโรคนี้ได้ยากมากขึ้น

เครดิตภาพ : sanook.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง