นอนเร็ว...แต่ทำไมขอบตายังคล้ำ? ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

นอนเร็ว…แต่ทำไมขอบตายังคล้ำ?

            เฮ้อ แย่จริง ๆ ตื่นนอนขึ้นส่องตัวเองในกระจกทุกวันก็ยังตาคล้ำไม่ต่างกับหมีแพนด้า ทั้ง ๆ ที่เราก็นอนตั้งแต่ 2 ทุ่ม ทำไมขอบตาจึงยังคล้ำไม่ต่างกับคนนอนเที่ยงคืนกันนะ ทุกคนเองก็เป็นแบบเราใช่มั้ยคะ แหม เจ้าอาการขอบตาคล้ำมันทำให้เราไร้สง่าราศีเมื่อต้องออกไปนอกบ้านเจอสังคมที่มีแต่คนมองจริง ๆ อยากรู้นักว่าเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเรา นอนเร็วแต่ทำไมขอบตายังคล้ำ วันนี้เราได้ค้นพบกับคำตอบที่จะนำมาบอกกับทุกคนแล้ว

ขอบตาคล้ำเกิดจากความเครียด

            การที่คุณมักจะเครียดกับเรื่องต่าง ๆ อยู่ทุกวันจะทำให้อารมณ์ของคุณหม่นลงส่งผลต่อเคมีในสมองที่จะทำงานหลั่งผิดพลาดจนทำให้ระบบประสาทมีปัญหา ปวดศีรษะบ่อย เป็นความดัน ซึ่งผลข้างเคียงก็คือขอบตาคุณจะคล้ำ แม้นอนหลับเร็วก็ยังสามารถทำให้ขอบตาคล้ำได้เหมือนเดิม เพราะคุณใช้เวลาไปกับความเครียดมากกว่าการพักผ่อน ฉะนั้นควรจะลองคิดเรื่องต่าง ๆ ในแง่บวกมากขึ้น และทำใจให้สบาย ปล่อยวางทุกอย่างลง เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย

ขอบตาคล้ำเกิดจากการที่ใช้สายตาเยอะ

            หลายคนมักจะอยู่กับการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์บ่อย ๆ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่กันมากกว่า 4 ชั่วโมงแน่นอน เพราะงานที่เจ้านายสั่งก็ถูกเร่งรัดจนคุณแทบจะไม่ได้พักสายตา เอาแต่เพ่งอยู่กับตัวอักษรและโปรแกรมต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ติดต่อกันทำให้การใช้สายตาเยอะ ก่อให้เกิดความไม่สดชื่นและมีผลถึงขอบดาทำให้คล้ำจนแม้ว่าคุณจะนอนเร็วก็ยังไม่สามารถช่วยได้ ลองพักวางตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และไปล้างหน้าล้างตาบ้างสิคะ ช่วยได้เยอะเลย

ขอบตาคล้ำเกิดจากการนอนไม่ลึก

            แม้ว่าคุณจะนอนเร็วก็ตาม หากตามนิสัยคุณเป็นคนที่นอนหลับยากและมีอะไรมาก่อกวนเพียงเล็กน้อยก็จะทำให้คุณนอนไม่หลับหรือหากนอนหลับไปแล้วก็ยังคงมีสติได้ยินเสียงต่าง ๆ อยู่ ซึ่งนั่นก็ไม่ต่างอะไรกับการที่เราแค่พักสายตาแต่ไม่ได้พักสมองทำให้มันยังคงใช้การหนักติดต่อกันในระยะเวลา 8 ชั่วโมงทำให้เมื่อคุณตื่นขึ้นมาส่องกระจกจะพบว่าตัวเองมีขอบตาที่คล้ำ แนะนำให้ลองหาเครื่องดื่มอุ่น ๆเช่น นมอุ่น เครื่องดื่มธัญพืช และอาหารเสริมก่อนนอนมารับประทานค่ะ รับรองว่าคุณจะรู้สึกสบายกายและพร้อมที่จะนอนหลับอย่างมีความสุขแน่นอน

            การที่คุณนอนเร็วไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้ตาคุณคล้ำได้ คุณยังต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เสี่ยงต่อสุขภาพของตัวเองร่วมด้วยจึงจะทำให้คุณตื่นนอนมาอย่างสดใสในทุกเช้าโดยไร้ซึ่งสภาพขอบตาคล้ำเป็นหมีแพนด้า

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ขอบตาคล้ำ #นอนเร็วแต่ตาคล้ำ #สาเหตุขอบตาคล้ำ