ใส่แมสอย่างไรให้เป็นโควิด ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ใส่แมสอย่างไรให้เป็นโควิด

                  ในยุคที่การระบาดของไวรัสโคโรน่านั้นติดอันดับโรคที่สร้างผลกระทบให้ทั้งผู้คน เศรษฐกิจ สังคมและทุกสรรพสิ่ง เครื่องป้องกันเดียวที่มนุษย์สามารถป้องกันการติดเชื้อที่ตนเองได้ก็คือ หน้ากากอนามัย 

                  การใส่หน้ากากนั้นช่วยป้องกันการติดเชื้อของไวรัสโคโรน่าได้จริง แต่หากใส่อย่างผิดวิธีนั้น ก็สามารถนำอันตรายมาสู่เราได้อย่างไม่คาดคิด ในบางครั้งการที่เราใส่เข้าไปที่ใบหน้า และสัมผัสหน้ากากอนามัยด้วยมือที่สกปรกนั้นก็ทำให้ไวรัสติดอยู่ที่หน้ากากได้ ส่งผลให้ง่ายต่อการติดเชื้อ โดยที่เราไม่รู้เลยว่าได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่าเข้าไปแล้ว การล้างมือควบคู่ไปกับการใส่หน้ากากจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เครดิตภาพจาก : https://www.petcharavejhospital.com/th/Article

ทริคใส่แมสให้ถูกวิธี

เครดิตภาพจาก : https://mgronline.com/sport/detail/9630000017094


1. ขนาด

ควรที่จะเลือกขนาดของแมสให้มีความพอดีและเข้ากับรูปทรงของหน้า ไม่ควรคับหรือหลวมจนเกินไป นั่นจะเป็นการเปิดโอกาสให้ไวรัสสามารถเข้าสู่ระบบหายใจของเราได้ง่าย
2. สะอาด

ต้องแน่ใจว่าหน้ากากอนามัยที่เราสวมนั้นสะอาดจริงๆ เมื่อใช้เสร็จแล้วควรที่จะถอดและเก็บใส่ซองที่สะอาดไม่มีเชื้อโรคปนเปื้อน
3. ห้ามใช้แมสซ้ำ

การใช้หน้ากากอนามัยนั้นควรที่จะเปลี่ยนทุกวัน ใช้แล้วทิ้ง ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำอีก
4.ความนุ่ม

ในการเลือกนั้นวัสดุที่มีความอ่อนนุ่ม ไม่เสียดสีกับหน้าผิวหน้ามากจนเกินไป เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของผิวหน้า

 5. ถอดแมสระหว่างวัน

แม้ว่าการใส่แมสจะสำคัญแต่ก็ต้องมีช่วงเวลาในการถอดบ้าง เพื่อให้ผิวหน้าได้มีการระบายความร้อนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซส์เมื่อเราหายใจออกบ้าง โดยควรเลือกสถานที่การถอดอย่างปลอดภัย เช่น ในพื้นที่มีอากาศถ่ายเท เป็นต้น
6. ล้างหน้าให้สะอาด

หลังจากการใส่แมสมาทั้งวัน ก็ส่งผลทำให้เชื้อโรคได้สะสมอยู่ในหน้ากากอนามัยด้วย ดังนั้นหลังถอดแมสแล้วควรที่จะล้าหน้าให้สะอาด เพื่อป้องกันการอุดตันของรูขุมขนบนใบหน้าอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว

เครดิตภาพจาก : http://buzz-bomber.com/face-masks-exercise/


                  การใส่หน้ากากอนามัยนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ก็ควรใส่อย่างถูกวิธีด้วย เนื่องจากการใส่และการดูแลแมสอย่างผิดวิธี ก็อาจส่งผลกระทบอันร้ายแรงถึงชีวิตได้ และอีกสิ่งที่ต้องไม่ลืมเลยคือการล้างมือที่ควรจะควบคู่ไปกับการใส่หน้ากากอนามัยด้วย

#หน้ากากอนามัย #วิธีใส่แมส #ใส่แมสกันโควิด