เลี้ยงลูกในยุคปัจจุบันต้องใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นและลดการตีตัวออกห่างของลูก ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

เลี้ยงลูกในยุคปัจจุบันต้องใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นและลดการตีตัวออกห่างของลูก

            ในยุคปัจจุบันนั้นมีสิ่งล่อตาล่อใจสำหรับเด็กๆ และเยาวชนมากมาย เนื่องจากความสะดวกสบายในการเข้าถึงโลกอินเตอร์เน็ตซึ่งมีข้อมูลทั้งดีและไม่ดี ดังนั้นการใกล้ชิดกับลูกๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะจะช่วยให้เราทราบได้ว่าลูกไปรับข้อมูลอะไรมาบ้าง ในแต่ละวันเจออะไร เราจะได้สามารถให้คำแนะนำถูกว่าลูกควรจัดการกับสิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างไรให้ถูกต้องและเกิดผลดีมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่แล้วเด็กยุคใหม่มักต้องการพื้นที่ส่วนตัวการเข้าไปวุ่นวายมากอาจทำให้เด็กตีตัวออกห่างจากเราซึ่งไม่เป็นผลดีอย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ปกครองแต่ละบ้านก็จะมีเทคนิคการเข้าหาลูกที่แตกต่างกันออกไปเพื่อลดช่องว่างนี้

สัญญาณอันตรายที่บ่งชี้ว่ารูปกำลังตีตัวออกห่างจากคุณ

  1. ลูกพูดกับคุณน้อยลง หากลูกเริ่มไม่เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตนเองขณะที่ไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการทำงาน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าลูกเริ่มตีตัวออกห่างจากคุณและไม่อยากให้คุณรับรู้เรื่องราวของเขา อาจเกิดจากการที่เขาเคยเล่าแล้วแต่ผู้ปกครองอาจใช้คำพูดหรือแสดงความคิดเห็นในแง่ลบ ทำให้ลูกรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่เชื่อใจและไม่ไว้ใจและยังไม่เคารพการตัดสินใจอีกด้วย
  2. ลูกใช้เวลาอยู่ที่บ้านน้อยลง อย่างเช่นการขอไปเรียนพิเศษเต็มเวลา การออกไปอยู่บ้านเพื่อนหรือเล่นข้างนอกทั้งวัน อาจเป็นไปได้ว่าลูกเริ่มรู้สึกอึดอัดที่จะอยู่ภายในบ้านจึงพยายามออกห่างเพื่อความสบายใจ ผู้ปกครองต้องเริ่มพิจารณาว่ามีอะไรภายในบ้านที่ทำให้ลูกไม่สบายใจหรือไม่และแก้ไข
  3. พฤติกรรมและคำพูดมีความก้าวร้าวมากขึ้น เหมือนพวกเราเวลาที่ไม่ต้องการจะยุ่งกับใครเวลาที่คนเหล่านั้นมายุ่งกับเราเราก็มักจะอารมณ์เสียและเกิดพฤติกรรมรวมถึงคำพูดที่มีความก้าวร้าว เพื่อเป็นการให้อีกฝ่ายถอยห่างไปจากเราให้ได้มากที่สุด ซึ่งผู้ปกครองก็ต้องไปหาสาเหตุว่าเพราะอะไรที่ทำให้ลูกไม่ต้องการยุ่งกับคนในบ้าน

วิธีการใกล้ชิดกับลูกแต่ไม่สร้างความอึดอัดลดปัญหาการตีตัวออกห่าง

  1. ให้ความเชื่อใจ วิธีการนี้สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการไม่ก้าวล่วงพื้นที่ส่วนตัวของลูกโดยที่ลูกไม่ได้อนุญาต อย่างเช่นการค้นมือถือ แอบอ่านไดอารี่ หากต้องการทราบข้อมูลควรถามลูกโดยตรงและแสดงออกซึ่งความเป็นห่วงเป็นใยมากกว่าการคาดคั้น
  2. เคารพการตัดสินใจของลูก อีกหนึ่งสาเหตุที่ลูกตีตัวออกห่างเกิดจากการที่เมื่อบอกเล่าอะไรไปแล้วโดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจบไปแล้วนั้น บางครั้งพ่อแม่มักจะแสดงอาการไม่เห็นด้วยและไม่พอใจที่ลูกตัดสินใจแบบนั้นซึ่งทำให้ลูกรู้สึกว่าเราไปก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรดังนั้นเราจึงควรเคารพการตัดสินใจของลูกและให้คำแนะนำโดยไม่ใช้อารมณ์

#ลูกตีตัวออกห่าง #ปัญหาครอบครัว #สัญญาณอันตรายในบ้าน