ทำอย่างไรจึงจะรู้ว่า แพ้อาหาร ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทำอย่างไรจึงจะรู้ว่า แพ้อาหาร

ก่อนอื่นเรามาความรู้จักกันก่อนนะคะว่า การแก้แพ้อาหาร นั้นคืออะไร การแพ้อาหารคือ ภาวะอาการร่างกายที่ผิดปกติ อันเนื่องมาจากการทานอาหารค่ะ อาการที่เกิดขึ้นได้ เช่น คัน เป็นลมพิษ ปากบวม เป็นต้น วันนี้เราจะพามาดูเรื่องของอาหารที่ทำให้เกิดการแพ้อาหารค่ะ

อาการแพ้อาหาร ป้องกันได้ ด้วยการใส่ใจการกิน

  1. นมวัว สำหรับผู้ที่แพ้นมวัวนั้นจะมีอาการ หายใจติดขัด ท้องเสีย อาเจียน หรืออาจจะเกิดผื่นขึ้นที่ผิวหนัง ได้ค่ะ หากเกิดอาการเหล่านี้แต่ยังไม่แน่ใจว่าแพ้นมวัวหรือไม่ แนะนำให้หยุดดื่มนมวัวและหันไปดื่มนมชนิดอื่นแทนก่อนค่ะ หากเปลี่ยนแล้วอาการดีขึ้นก็สามารถบ่งบอกได้ว่า คุณแพ้นมวัว
  2. อาหารทะเล เช่น กุ้ง ปู หอย เป็นต้น อาการของคนที่แพ้อาหารทะเล เช่น มีผื่นขึ้น หายใจไม่สะดวก ปากบวม หน้าบวม ท้องเสีย อาเจียน เป็นต้นค่ะ การแพ้อาหารทะเลนี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัยเลยนะคะ หากมีอาการเหล่านี้ต้องหลีกเลี่ยงอาหารทะเลค่ะ และถ้ามีอาการรุนแรงต้องรีบไปหาหมอนะคะ เพราะอาจอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ
  3. ถั่วลิสง ถั่วเหลือง อาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้น เช่น เวียนศีรษะ หน้าบวม ท้องเสีย คลื่นไส้ แต่ถ้ามีอาการรุนแรง เช่น แน่นหน้าอก ความดันต่ำ ชัก หมดสติ ต้องรีบไปหาหมอด่วนนะคะ เพราะอันตรายมากๆ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ค่ะ
  4. ไข่ หากแพ้ไข่จะมีอาการ คัดจมูก แน่นหน้าอก อาเจียน หรืออาจจะเป็นลมพิษได้ค่ะ อาการเหล่านี้เป็นอาการแพ้เบื้องต้นนะคะ แต่ถ้ามีอาการขั้นรุนแรงจะมีอาการ หายใจลำบาก ความดันต่ำแบบกะทันหัน หรืออาจช็อกหมดสติ ค่ะ หากมีอาการขั้นรุนแรงต้องรีบไปหาหมอนะคะเพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิตค่ะ
  5. ปลา สำหรับผู้ที่แพ้ปลาจะมีอาการชาตามร่างกาย ปวดเมื่อยเนื้อตัว แขนขาไม่มีแรง อาการเหล่านี้เป็นอาการแพ้เบื้องต้นนะคะ แต่ถ้ามีอาการ แน่นหน้าอก ผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง นั่นคือสัญญาณบ่งบอกว่าเป็นอาการขั้นรุนแรงค่ะ

อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่เรามักพบเจอในคนที่แพ้อาหารนะคะ ซึ่งอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้นั้นก็มีอีกหลายอย่างค่ะ เช่น แป้งสาลีที่ใช้เป็นส่วนประกอบขนมเบเกอรี่ต่างๆ แพ้กะทิ แพ้งา แพ้สัตว์ปีก เป็นต้นค่ะ อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วค่ะว่า หากมีอาการแพ้แต่ยังไม่แน่ใจว่าสาเหตุมาจากอาหารนั้นๆ หรือไม่ ก็ควรหยุดทานก่อนค่ะ แล้วหันไปทานอาหารอย่างอื่นแทน เมื่ออาการแพ้ดีขึ้นก็ลองกลับมาทานใหม่ หากมีอาการแพ้อีกก็แสดงว่าคุณแพ้อาหารชนิดนั้นๆ ค่ะ

เครดิตภาพ : sanook.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง