วิธีการป้องกันรักษา อาการสมองล้า ก่อนสายเกินไป ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

วิธีการป้องกันรักษา อาการสมองล้า ก่อนสายเกินไป

ในชีวิตประจำวันของเรามักจะต้องพบเจอปัญหาต่าง ๆ มากมาย ซึ่งอาจทำให้เกิดความเครียดสะสม รวมไปถึงในบางคนใช้ร่างกายหนักจนเกินไป อาจส่งผลให้การทำงานของสมองนั้นเกิดอาการล้า และ ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ โดยอาการที่บ่งบอกว่าสมองของเรานั้นทำงานมากจนเกิน หรือ ที่เราเรียกกันว่า อาการสมองล้า นั้น ก็มีหลายอย่างด้วยกัน เช่น ปวดศีรษะเรื้อรัง , นอนไม่หลับ , อารมณ์แปรปรวน , ไม่มีสมาธิในการทำงาน เป็นต้น หากคุณมีอาการต่าง ๆ เหล่านี้อยู่ละก็ ต้องรีบหาทางป้องกันอย่างรีบด่วน ซึ่งเบื้องต้นนั้นสามารถทำได้ดังนี้

อาการสมองล้า แก้ไขได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

  1. สำหรับการป้องกันรักษา อาการสมองล้า ในเบื้องต้น ข้อแรกเลยก็คือ ต้องจำกัดการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ในแต่ละวันให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโซเชียล หรือ การทำงานหน้าคอมฯ เป็นเวลานาน ๆ เป็นต้น
  2. ปรับสภาพอารมณ์ของตัวเองให้คิดบวก และ มีอารมณ์ขันอยู่เสมอ เพื่อเป็นการช่วยให้จิตใจไม่รู้สึกเคร่งเครียดในเรื่องต่าง ๆ มากจนเกินไป
  3. เลือกทานอาหารที่บำรุงสมอง เช่น น้ำมันปลา , สารสกัดโคลีน , สารสกัดจากจมูกข้าว , สารสกัดจากแปะก๊วย เป็นต้น รวมไปถึงต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย
  4. หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟในช่วงเย็น เพราะสารคาเฟอีนในกาแฟนั้น จะไปกระตุ้นการทำงานของสมองให้มีความตื่นตัวจึงทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ รวมไปถึง หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วย
  5. ในวันหยุดพักผ่อนควรไปเที่ยวในสถานที่ ที่ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อเป็นการกระตุ้นความรู้สึกของเราให้มีความสุขสดชื่น แจ่มใส มากยิ่งขึ้น
  6. ทานอาหารเสริมประเภทวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามินเอ , บี , ซี , อี เพื่อช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  7. หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งการออกกำลังกายนั้น นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรง และ ช่วยกระตุ้นระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ระบบการทำงานของสมองดีขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณไม่เกิด อาการสมองล้า ก็คือ ต้องหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายรวมไปถึงสุขภาพใจ ให้มีความแข็งแรงอยู่เสมอ ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ในแต่ละวันให้เหมาะสม ไม่เคร่งเครียดกับงานมากจนเกินไป รวมไปถึงต้องเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง เพื่อช่วยลดการทำงานหนักของสมองเราค่ะ หากคุณอยากมีร่างกายแข็งแรง และ ไม่มีอาการความจำเสื่อมก่อนวัยอันควร ก็ต้องหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีอยู่เสมอนะคะ

เครดิตภาพ : sanook.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง