เทคนิคที่ช่วยให้นอนหลับข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

เทคนิคที่ช่วยให้นอนหลับ

อาการนอนไม่หลับในปัจจุบันถือเป็นอาการที่มักจะประสบพบเจอกับหนุ่มสาววัยทำงานรวมทั้งผู้สูงวัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่อยู่ในเมืองใหญ่อาจจะเป็นเพราะรูปแบบการใช้ชีวิตที่ต้องเคร่งเครียดอยู่ตลอดเวลาก็เป็นได้ทำให้สมองเดินเครื่องทำงานอยู่ตลอดเวลาจนเมื่อถึงเวลา

ต้องหยุดพักแล้วไม่สามารถหยุดพักตามเวลาได้เพราะนาฬิกาชีวิตเกิดขึ้นนั้นเอง แน่นอนทางการแพทย์มีข้อแนะนำมากมาย แต่ในบทความนี้เราจะขอนำเทคนิควิธีการช่วยให้นอนหลับแบบที่เคยได้ยินได้ฟังจากคนทั่วไปมา

ซึ่งอาจจะได้ผลมากกว่าก็เป็นได้ เหตุผลก็เพราะส่วนใหญ่อาการนอนไม่หลับมักจะเกิดจากสภาพจิตใจของแต่ละบุคคลซึ่งแตกต่างกันออกไปนั้นเอง

1.จิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นิดหน่อย

  • บางคนที่บ้านจะมีเหล้าหรือไวน์ซึ่งก็ไม่ได้ยกซดดื่มหมดขวดมันเหมือนฉลองการถูกหวย 100 ล้านแต่อย่างใด หากแต่เป็นการใช้จิบเล็กๆ พอให้ร่างกายได้รับแอลกอฮอล์ และหลับสบายตลอดทั้งวัน ซึ่งเทคนิคนี้มีหลายคน
  • โดยเฉพาะคนสูงวัยมักจะทำอยู่แล้วก็ได้ผลเสียด้วยข้อควรระวังก็คือจิบวันละนิดก่อนนอน ไม่ใช่ยกซดเป็นแก้วเมาจนติดเหล้าเป็นโรคสุราเรื้อรังอาจทำให้ชีวิตแย่ลงไปอีก

2.ทานนมร้อนหรือน้ำอุ่นก่อนนอน

  • วิธีการนี้ก็เคยได้ยินคนทำมา โดยเฉพาะคนเป็นแม่ทั้งหลายมักจะแนะนำให้ลูก ดื่มนม ดื่มน้ำอุ่นก่อนนอนจะได้นอนหลับสบาย

3.เปิดโทรทัศน์ดูอะไรมันไปเรื่อย

  • สำหรับบางคนเวลาใช้ใช้สมาธิจดจ่อกับหน้าจอโทรทัศน์ยิ่งดูสนุกยิ่งอยู่ดึกอยู่ทนอยู่นานตาค้างดูซีรีส์มันจนสว่างไม่หลับไม่นอน
  • แต่กลับอีกหลายคนก็มีอาการที่เรียกว่าทีวีกล่อมนอน หากอยากจะนอนหลับต้องเปิดทีวีให้มันดูคน หากมีใครเป็นผู้หวังดีประสงค์ร้ายเดินไปปิดทีวีที่เปิดค้างอยู่ให้เขาจะตื่นขึ้นมาทันทีแบบนี้ก็มีมักจะเกิดกับผู้สูงอายุ

4.อ่านหนังสือ

  • เช่นเดียวกับการดูโทรทัศน์บางคนมีสมาธิจดจ่อกับหนังสือสามารถตาค้างนั่งนอนอ่านให้นานจนฟ้าสว่างแต่กับบุคคลทั่วไปโดยเฉพาะเด็กนักเรียนทั้งหลายหนังสือคือยา กล่อมนอนที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง
  • อ่านไม่กี่บรรทัดหลับคามือ ขอแนะนำเพิ่มเติมว่าให้เลือกอ่านหนังสือที่ไม่เครียดหรือที่เราชอบสบายๆเช่นหนังสือท่องเที่ยวหนังสือนิทานนิยายอะไรก็ได้น่าจะหลับง่ายขึ้น

5.สวดมนต์ก่อนนอน

  • คำว่าสวดมนต์นี้ไม่ใช่แต่เพียงศาสนาพุทธแต่ศาสนาอื่นตามที่ท่านผู้อ่านนับถือก็ใช้ได้เช่นเดียวกันว่ากันว่าบทสวดมนต์ของแต่ละศาสนา
  • มักจะช่วยให้จิตใจของผู้ตรวจเกิดความสงบด้วยแรงศรัทธาและสมาธิจดจ่อกับมนต์ที่สวดหลังจากสวดเสร็จ หัวถึงหมอนก็จะนอนหลับสบายบางคนถึงขั้นนอนตาค้างไม่หลับถ้าไม่ได้สวดมนต์ แต่พอลุกมาสวดจบแค่นั้นแหละ นำตัวลงนอนก็หลับได้ในทันที

#เทคนิคการนอนหลับ #อาการนอนไม่หลับ