แก้ปัญหา นอนกรน ด้วยวิธีง่าย ๆ ใครๆ ก็ทำได้ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

แก้ปัญหา นอนกรน ด้วยวิธีง่าย ๆ ใครๆ ก็ทำได้

การกรน เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เชื่อว่าหลายคนกำลังประสบปัญหานี้กันอยู่ และมักพบปัญหานี้ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ส่วนสาเหตุการนอนกรนนั้น ก็มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกันค่ะ อย่างที่ทราบกันดีก็ เช่น ความอ้วน โรคภูมิแพ้ จมูกอักเสบ เป็นต้น และถ้าหากใครที่มีอาการนอนกรน หรือคนข้าง ๆ นอนกรนอยู่ในตอนนี้ละก็ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไปแล้วค่ะ วันนี้เรามีวิธีการหลีกเลี่ยงอาการนอนกรนมาฝาก จะมีวิธีปฏิบัติอย่างไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะ

นอนกรน ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แก้ไขได้ ด้วยการดูแลสุขภาพ

  1. อย่างที่หลายคนคงทราบกันดีว่า โรคอ้วน เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการนอนกรน ดังนั้นหากรู้ตัวว่าน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด อย่าปล่อยเลยตามเลยนะคะ ควรหันมาออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักค่ะ เพราะหากเราสุขภาพดี แข็งแรง อาการนอนกรนก็จะไม่เกิดขึ้นกับเราค่ะ
  2. หลีกเลี่ยงการนอนหงายให้มากที่สุดค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันการหายใจทางปาก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอาการนอนกรน วิธีที่ดีที่สุดคือ การนอนตะแคงงอข้อศอก โดยในช่วงแรกอาจนำหมอนหนุนหลังเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเราพลิกมานอนหงายค่ะ
  3. แต่ถ้าหากใครที่ไม่สามารถนอนตะแคงได้จริง ๆ ก็ไม่ต้องกังวลนะคะ สามารถนอนหงายได้ตามปกติค่ะ แต่ให้ใช้หมอนเล็ก ๆ หนุนบริเวณคอด้านบนเอาไว้และให้ศีรษะอยู่สูงจากเตียง ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันลิ้น ไม่ให้หย่อนลงไปในลำคอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการกรนค่ะ
  4. รักษาความสะอาดของที่นอน และห้องนอนให้สะอาด ห้องนอนต้องไม่มีความชื้น อากาศถ่ายเทได้ดี และที่นอนต้องไม่มีขนสัตว์หรือไรฝุ่น อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อโรค ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ หอบหืด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหายใจติดขัดจนเกิดการนอนกรน

วิธีปฏิบัติตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นวิธีการหลีกเลี่ยงการเกิดอาการนอนกรน ที่เราสามารถทำได้อย่าง่าย ๆ นอกจากนี้ควรสังเกตด้วยนะคะว่า ถ้าหากเกิดอาการหยุดหายใจชั่วขณะ ในระหว่างนอนหลับ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ทันที อย่าปล่อยไว้เด็ดขาด เพราะนี่คือสัญญาณที่เป็นอันตรายอย่างมาก อย่าคิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก ไม่ต้องไปหาแพทย์ก็ได้ หากเกิดอาการผิดปกติอย่างนี้ ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษาค่ะ หวังว่าวิธีหลีกเลี่ยงการนอนกรนที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ จะมีประโยชน์สำหรับคนที่นอนกรนกันบ้างนะคะ เพราะสุขภาพดีเริ่มต้นจากที่ตัวเราใส่ใจสุขภาพค่ะ

เครดิตภาพ : pobpad.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง