อาการน่าสงสัยที่บ่งบอกคุณอาจเป็นโรคเบาหวาน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

อาการน่าสงสัยที่บ่งบอกคุณอาจเป็นโรคเบาหวาน

หากเกิดเป็นแล้ว จะไม่สามารถรักษาให้กลับมาเป็นปกติได้ ต้องใช้วิธีควบคุมอาการ แต่จะทำได้ผลดีก็ต่อเมื่อ เราทราบว่ากำลังเป็นโรคนี้อยู่ ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น สำหรับอาการเบื้องต้นที่เราพอจะสังเกตได้ และให้สันนิษฐานเอาไว้ก่อนว่าอาจจะเกิดจากอาการของโรคเบาหวาน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่บุคคลในครอบครัวมีประวัติเคยป่วยเป็นโรคนี้มาก่อน สำหรับอาการทั่วไปในระยะเริ่มต้นจะได้แก่

ภาพจาก pobpad.com

1. ปวดปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ถ้าโดยปกติแล้วคุณจะไม่ค่อยได้ลุกเข้าห้องน้ำปล่อยนัก ก็ให้สงสัยไว้ก่อนได้เลยว่าอาจจะเกิดจากโรคเบาหวาน เพราะร่างกายพยายามขับน้ำตาลที่มากกว่าปกติในกระแสเลือดออกมาทางปัสสาวะ รวมทั้งถ้าทดลองปัสสาวะทิ้งไว้อาจจะมีมดมาตอมปัสสาวะได้

2. กระหายน้ำอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากร่างกายขับปัสสาวะออกมามากกว่าปกตินั่นเอง ทำให้เรารู้สึกกระหายน้ำ เพราะร่างกายต้องการน้ำไปทดแทน

3. แผลหายช้ากว่าปกติ และมักจะเกิดอาการอักเสบ รวมทั้งอาจเกิดมีฝีขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย บ่อยกว่าปกติ

4. รู้หิวอยู่ตลอดเวลา รวมถึงรับประทานอาหารได้มากขึ้น แต่น้ำหนักตัวกลับลดลง เนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลมาเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ จึงใช้วิธีการย่อยสลายไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกายมาใช้เป็นพลังงานแทนจึงทำให้ผู้ป่วยมีน้ำหนักตัวลดลงและลดมากกว่าปกติทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำการลดน้ำหนัก

5. มีอาการติดเชื้อราที่บริเวณผิวหนัง เนื่องจากร่างกายขาดน้ำทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื่นจึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อราที่ผิวหนังได้ง่ายขั้น ร่วมทั้งในผู้หญิงอาจจะมีอาการติดเชื้อราในช่องคลอดได้อีกด้วย

6. มีอารมณ์แปรปรวน และหงุดหงิดได้ง่ายกว่าปกติ เนื่องจากระดับน้ำตาลในกระแสเลือดที่ผิดปกติทำให้มีผลกระทบต่ออารมณ์ของผู้ป่วย รวมไปถึงอาการหิวและกระหายอยู่ตลอดเวลาก็มีผลกระทบต่ออารมณ์เช่นกัน

7. มีสายตาพล่ามัว มองเห็นได้ไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากระดับน้ำตาลในกระแสเลือดที่มีมากจนเกินไป ทำให้ร่างกายพยายามขับน้ำตาลออกตามส่วนต่างๆ ของร่างกายรวมไปถึงบริเวณเลนส์ตา เป็นสาเหตุทำให้ผู้ป่วยมีอาการตาพล่ามัว และถ้าเป็นมากก็อาจจะมีน้ำไหลออกจากดวงตาในลักษณะเหนียวข้น แต่ไม่ใช่น้ำตา

ภาพจาก nakornthon.com

8. ชาตามปลายนิ้วมือและนิ้วเท้า เนื่องในกระแสเลือดมีระดับน้ำตาลที่ผิดปกติทำให้หลอดเลือดเกิดการอุดตัน เป็นสาเหตุทำให้กระแสเลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงตามปลายประสาทได้ดี จึงมีผลทำให้ผู้ป่วยมีอาการชาตามปลายนิ้วเท้าและนิ้วมือ

ถ้าเรามีอาการต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันก็ให้สงสัยเอาไว้ก่อนได้เลยว่าอาจจะเป็นอาการของโรคเบาหวาน คุณควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและหาสาเหตุของโรคกันต่อไป

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง