เช็คสิ!! ตัวเองกำลังเป็นโรค Burnout Syndrome หรือโรคที่หมดไฟอยู่รึเปล่า ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

เช็คสิ!! ตัวเองกำลังเป็นโรค Burnout Syndrome หรือโรคที่หมดไฟอยู่รึเปล่า

ในวัยทำงานสำหรับเด็กยุคใหม่ก็จะมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพในการทำงานมากกว่าคนในวัยสูงอายุ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าในกลุ่มคนยุคใหม่ก็อาจจะมีปัญหาหมดไฟ Burnout Syndrome ได้เช่นกัน และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Burnout Syndrome หรือปัญหาหมดไฟในการทำงานมาแนะนำกัน ลองไปดูกันซิว่าจะมีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจกันบ้างไปดูกันเลย

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Burnout Syndrome

  1. Burnout Syndrome คืออะไร คือโรคททางจิตวิทยาชนิดหนึ่ง ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการทำงานหนัก ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ และเกิดความเครียดสะสมเรื้อรัง ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ซึ่งหากรู้ตัวและรักษาโดยเร็ว และทันท่วงทีก็สามารถรักษาให้หายได้ แต่หากปล่อยไว้อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และปัญหาด้านต่าง ๆ ทั้งเกิดปัญหาเรื่องของประสิทธิภาพในการทำงาน หรืออาจจะส่งผลให้กลายเป็นโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน
  2. อาการที่ควรสังเกตที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเป็นโรค Burnout Syndrome โดยปกติแล้วนั้นในการทำงานมักจะมีความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพออยู่แล้ว แต่อาการที่จะเกิดตามมานั้นบางคนทำงานมากเกินไปจนลืมสังเกตตัวเอง ทำให้รักษาอาการของโรค Burnout Syndrome ได้ยากขึ้นไปอีก โดยวันนี้เราจึงจะมาแนะนำข้อสังเกต ให้เพื่อน ๆ ลองตรวจสอบกันดูว่า ตัวเองเป็นโรค Burnout Syndrome เบื่องาน หมดไฟ กันอยู่รึเปล่า
  3. รู้สึกอ่อนเพลียตลอดเวลา คุณจะรู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลีย ซึ่งอาการนี้จะส่งผลกระทบต่อสภาวะทางจิตใจ สภาพร่างกาย โดยตรง
  4. รู้สึกขาดแรงจูงใจในการทำงาน หากวันไหนที่ตื่นมาแล้วรู้สึก ไม่อยากไปทำงาน และลำบากอย่างมากที่จะเอาชนะตัวเองเพื่อ ลากตัวเองไปทำงานได้นั้น แน่นอนเลยว่าคุณกำลังเป็นโรค Burnout Syndrome อยู่
  5. สังเกตผลงานตัวเองว่า ประสิทธิภาพการทำงานลดลงรึเปล่า หากคุณลองทบทวนผลงานที่ได้ทำและสังเกตว่าช่วงนี้ทำงานได้ไม่ดีพอเหมือนช่วงก่อนหน้า และรู้สึกเหนื่อยกับการทำงานนั้น แสดงว่าคุณเป็นโรค Burnout Syndrome อย่างไม่ต้องสงสัย
  6. ไม่ค่อยมีความสุขกับการใช้ชีวิต เนื่องจากภาวะโรคดังกล่าวนั้นส่งผลต่อสภาพจิตใจเป็นอย่างมาก ทำให้ทุกอย่างที่ทำออกมาก็ดูจะไม่เป็นที่พอใจของตัวเองสักเท่าไหร่ จึงทำให้คุณมความสุขในชีวิตน้อยลง เกิดปัญหากับคนรอบข้างมากขึ้น
  7. นอกจากอาการดังกล่าวแล้วยังมีข้อสังเกตอื่น ๆ อีกคือ อารมณ์มร้าย มองโลกแง่ลบ ไม่มีสมาธิในการทำงาน เกิดความเครียดเรื้อรัง มีปัญหาทั้งกับครอบครัวและที่ทำงาน หมกหมุ่นในการทำงานตลอดเวลา จนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง สุขภาพร่างกายแย่ลง ควรตรวจเช็คตัวเอง หากใครที่มีอาการดังกล่าวนี้ควรรีบปรึกษาจิตแพทย์เพื่อที่จะรักษาให้หายและไม่ปล่อยให้มีอาการเรื้อรังและยาวนาน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับ Burnout Syndrome ปัญหาภาวะหมดไฟที่เกิดขึ้นกับกลุ่มคนวัยทำงานที่เราได้นำมาฝากกัน หากคุณได้เรียนรู้แล้วว่าสาเหตุของมันเกิดจากอะไรก็ควรที่จะแก้ปัญหาด้วยต้นเหตุอย่างแท้จริงเพื่อที่จะทำให้คุณกลับมามีพลังในการทำงานอีกครั้ง สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลดีๆ ทำด้านใดมาฝากกันอีกต้องรอติดตาม

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง