รักตัวเองได้ง่ายๆ เริ่มจากการให้เกียรติตัวเอง ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง

รักตัวเองได้ง่ายๆ เริ่มจากการให้เกียรติตัวเอง

ความน่าสนใจของวลีที่ว่ารักตนเองนั้นมักจะใช้ในหลายๆ สถานการณ์ไม่ว่าจะเป็นการถูกทำร้ายโดยคนใกล้ชิด ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ เวลาที่เรามีร่างกายที่เจ็บป่วย เราใช้คำนี้เพื่อดึงตัวเองกลับมาให้อยู่กับตัวเองจริงๆ แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถรักตัวเองได้อย่างที่เขาพูดกันง่ายๆ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เรานั้นจะรักตัวเองในปริมาณที่พอเหมาะพอดีที่ไม่มากจนเกินไป จนก้าวข้ามไปเป็นความเห็นแก่ตัวหรือน้อยเกินไปจนเปิดโอกาสให้คนอื่นๆ เข้ามาทำร้ายและเอาเปรียบตนเอง

ลองจินตนาการถึงเวลาที่เรารักใครสักคนที่เป็นคนอื่น เรามักจะนึกถึงสิ่งดีๆ ในตัวเขา อยากทำสิ่งดีๆให้กับเขา ยอมซื้อของแพงๆ ให้กับเขา ให้เกียรติเขา ให้สิ่งที่เขาต้องการ เคารพเขา สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราต้องหันกลับมาทำให้ตนเอง นั่นจึงจะเป็นการรักตนเองมากขึ้น หากใครรู้สึกว่ามันยากเราขอให้เริ่มต้นจากการให้เกียรติตัวเอง

ทำอย่างไรจึงจะเป็นการให้เกียรติตัวเอง

            แม้ว่าจะเป็นคำพูดที่สุดแสนจะโบราณแต่เชื่อหรือไม่ว่าทุกคนนั้นมีเกียรติในตนเอง เกียรติในตัวเรามาจากไหน มาจากความรู้ความสามารถของเรา มาจากสิ่งดีๆ ที่เราทำ การเสียสละ การพยายามทำให้สังคมอยู่ในทิศทางที่ดี การที่เราไม่สร้างปัญหาให้กับผู้อื่น นั่นคือเรามีเกียรติในตนเอง เราสมควรที่จะได้รับสิ่งที่ดีเช่นเดียวกับที่เรามอบสิ่งดีๆ ให้กับโลกใบนี้ แต่น่าเสียดายที่เรานั้นมักจะหลงลืมเกียรติในตัวเองไปจนบางครั้งเราก็เปิดโอกาสให้คนเข้ามาเอาเปรียบหรือทำร้ายความรู้สึกเรา

ดังนั้นการให้เกียรติตัวเอง คือการรู้ว่าเราสมควรได้รับอะไรและรู้ว่าเรานั้นควรจะทำอะไรให้กับตนเองและผู้อื่น  วิธีการง่ายมากเริ่มจากสำรวจตัวเองว่าเรานั้นแท้จริงแล้วต้องการอะไร แล้วมันเป็นสิ่งที่เราสมควรได้รับหรือไม่ หากคำตอบคือใช่ เราก็แค่ให้สิ่งนั้นกับตัวเองบ้าง หรือเปิดโอกาสให้กับตนเอง

หากนึกไม่ออกให้จินตนาการถึงช่วงพักกลางวันที่จะต้องไปร้านอาหาร หากเราอยากกินก๋วยเตี๋ยวแล้วทุกคนต้องการที่จะกินข้าว เรามีสิทธิ์ที่จะเสนอที่จะไปกินก๋วยเตี๋ยว หากทุกคนไม่ต้องการไป เรามีสิทธิ์ที่จะออกไปกินก๋วยเตี๋ยวด้วยตัวเองโดยที่ไม่จำเป็นต้องฝืนใจไปกินข้าวกับผู้อื่น พฤติกรรมนี้ไม่ใช่การสร้างศัตรูหรือการตีตัวออกห่างจากสังคมแล้วเอาตัวเองเป็นใหญ่ เพียงแต่เราต้องหันมาฟังเสียงของตัวเองให้มากขึ้น เคารพความต้องการและการตัดสินใจของตนเองให้มากขึ้น

รู้หรือไม่ พฤติกรรมแบบเริ่มไม่ให้เกียรติตัวเอง  

การยอมรับในสิ่งที่เราไม่สมควรได้รับไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกาย ทำร้ายจิตใจ เอาเปรียบ คดโกง โกหก ซึ่งความจริงแล้วทุกคนบนโลกนี้ไม่สมควรได้รับการกระทำด้วยพฤติกรรมแย่ด้วยแบบนี้อยู่แล้ว การให้เกียรติตัวเอง คือการที่เราลุกขึ้นมาปกป้องตัวเองไม่ให้คลายสามารถเข้ามาทำร้ายได้และไม่ยอมรับสิ่งแย่ๆ ที่เราไม่สมควรได้รับ ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ์ของตนเองและใช้สิทธิ์ของตนเองอย่างถูกต้องอย่างพอเหมาะพอดี ไม่ไปเบียดเบียนสิทธิ์ของผู้อื่น อย่าคิดว่าตนเองนั้นไม่สมควรที่จะได้รับสิ่งดีๆ เพราะมันคือสิ่งที่ทุกคนบนโลกนี้สมควรได้รับ เพียงเท่านี้ก็เป็นก้าวเล็กๆ ที่จะพาเราให้มีความรู้สึกให้เกียรติตัวเอง ได้มากขึ้นแล้ว

#ให้เกียรติตัวเอง #รักตัวเองได้ง่ายๆ #สาระความรู้