หันมาดูแลสุขภาพ ให้ห่างไกลโรค ความดันโลหิตสูง กันเถอะ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

หันมาดูแลสุขภาพ ให้ห่างไกลโรค ความดันโลหิตสูง กันเถอะ

ทราบกันหรือไม่คะว่า ปัจจัยที่ทำให้เป็นโรค ความดันโลหิตสูง นั้น มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกันนะคะ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจริงๆ แล้ว โรคนี้เกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ แต่จากการตรวจพบในผู้ป่วยนั้น ส่วนมากจะตรวจเจอว่าเป็นโรคนี้ก็ต่อเมื่อเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้น ซึ่งแพทย์ได้ลงความเห็นว่า โรคความดันโลหิตสูงนั้น แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดด้วยกันค่ะ คือ

โรค ความดันโลหิตสูง เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ

  1. ชนิดที่ไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ซึ่งส่วนมากจะเกิดจากสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมในการทานอาหารค่ะ เช่น ทานรสเค็มจัด น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน สูบบุหรี่ หรือแม้กระทั่งความเครียด ก็สามารถทำให้เป็นความดันสูงได้
  2. ชนิดที่ทราบสาเหตุแน่ชัด จะรู้ได้จากการเกิดโรคค่ะ เช่น โรคไต โรคหลอดเลือดตีบ โรคเบาหวาน เป็นต้น

ถ้าตรวจพบว่าเป็นโรค ความดันโลหิตสูง ก็ไม่ต้องกังวลใจนะคะ คุณสามารถดูแลตัวเองเพื่อให้ค่าความดันอยู่ในระดับปกติได้ค่ะ ซึ่งในการดูแลตัวเองนั้น ก็มีวิธีปฏิบัติง่ายๆ  ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงความเครียด รู้หรือไม่คะว่า ความเครียดนั้นสามารถส่งผลต่อค่าความดันเลือดของเรานะคะ เพราะเมื่อไหร่ที่เราอยู่ในภาวะความเครียด ระบบไหลเวียนของเลือดจะทำงานเร็วขึ้น และเมื่อระบบไหลเวียนของเลือดทำงานเร็วขึ้นก็จะส่งผลให้ค่าความดันสูงขึ้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นความดันสูงได้ค่ะ
  • เลิกสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่เป็นตัวกระตุ้นให้ไขมันในเส้นเลือดเกิดการอุดตันค่ะ รวมไปถึงการไม่สูดดมควันบุหรี่จากบุคคลอื่นด้วยนะคะ ถึงแม้ว่าตัวเราจะไม่สูบหรี่แต่ถ้าหากสูดดมควันบุหรี่จากบุคคลอื่นก็สี่ยงที่จะเป็นความดันสูงได้เหมือนกันค่ะ
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อย่างที่เราทราบกันดีว่า เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์นั้น ไม่มีประโยชน์อันใดกับร่างกายเลย แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้ลองเลือกดื่มไวน์แทน แต่มีข้อแม้ว่า อย่าดื่มในปริมาณที่มากเกินไปค่ะ
  • หาเวลาออกกำลังกายบ้าง อย่างน้อยวันละ 30 นาทีเพื่อให้ระบบการทำงานของหลอดเลือดทำงานได้ดีขึ้น อาจจะหาวิธีออกกำลังกายแบบง่ายๆ เช่น แอโรบิค ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยานก็ได้ค่ะ เพื่อให้ค่าความดันอยู่ในระดับปกติ

โรค ความดันโลหิตสูง นั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนนะคะ ถึงแม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ความดันสูงเกิดจากอะไร แต่เราสามารถป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และหากเราดูแลตัวเองดี เลือกทานอาหารที่มีคุณภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แค่นี้ก็ช่วยป้องกันโรคความดันได้แล้วค่ะ

เครดิตภาพ : pobpad.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง