ประโยชน์ของการวิ่ง ที่ให้มากกว่าร่างกายแข็งแรง ที่ทุกคนต้องรู้ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ประโยชน์ของการวิ่ง ที่ให้มากกว่าร่างกายแข็งแรง ที่ทุกคนต้องรู้

จะเห็นได้ว่าเทรนด์ในการวิ่งตอนนี้มาแรงขึ้นเรื่อย ๆ หลาย ๆ คนหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งกันมากขึ้น ทั้งนี้คุณรู้หรือไม่คะว่า ประโยชน์ของการวิ่ง นั้นไม่ได้มีดีแค่ช่วยในเรื่องของการออกกำลังกายเท่านั้นนะคะ ยังมีประโยชน์ในเรื่องอื่น ๆ อีกหลายอย่างเลยค่ะ ตามมาดูกันเลยว่า มีประโยชน์ดี ๆ ในเรื่องใดอีกบ้าง

ประโยชน์ของการวิ่ง มีมากมาย ไม่ใช่แค่ทำให้ร่างกายแข็งแรง เท่านั้นนะ

  • ประโยชน์ของการวิ่ง ข้อแรกคือ ร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ แน่นอนว่าหากคุณวิ่งเป็นประจำทุกวัน ร่างกายก็จะแข็งแรงมากยิ่งขึ้น คุณอาจจะรู้สึกเหนื่อยบ้างในช่วงวันแรก ๆ แต่ถ้าวิ่งเป็นประจำร่างกายจะปรับตัวไปได้เองค่ะ
  • การวิ่ง สามารถทำให้คุณมีความสุขได้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ออกไปวิ่งในสวนสุขภาพ หรือ ตามสถานที่ออกกำลังกายต่าง ๆ ก็ตาม แค่เพียงวิ่งบนลู่ในบ้าน 30 นาที ก็จะช่วยให้คุณลดความเครียดได้แล้วนะคะ
  • ทำให้ข้อต่อและกระดูกแข็งแรงมากยิ่งขึ้น เพราะการวิ่งนั้นอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายจะมีการเคลื่อนไหว ยิ่งช่วงขาด้วยแล้วจะต้องรับน้ำหนักและการเคลื่อนไหวมากกว่าเดิม ดังนั้นกล้ามเนื้อในช่วงนี้จะแข็งแรงอย่างแน่นอน
  • ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด จริงอยู่ที่ว่าการออกกำลังกายไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ แต่การวิ่งนั้นจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นได้
  • ทำให้ระบบการทำงานของหัวใจ ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น มีผลวิจัยออกมาว่า หากเราวิ่งเป็นประจำทุกวัน วันละ 30 นาที หรือ 5 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยให้ร่างกายสุขภาพดี เพิ่มความจำได้ แม้ว่าจะอายุมากขึ้นแล้วก็ตาม ในการออกกำลังกายนั้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง หรือ คาร์ดิโอ ก็ตามจะทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น ดังนั้นเมื่อระบบการไหลเวียนเลือกดีก็จะส่งผลให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดีตามไปด้วย

จะเห็นได้ว่า ประโยชน์ของการวิ่ง นั้นมีหลายอย่างเลยทีเดียว ในการออกกำลังกายนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นการวิ่งเท่านั้นนะคะ คุณสามารถเลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเองได้เลย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยกันทั้งนั้น หากคุณอยากเป็นอีกคนหนึ่งที่มีสุขภาพดี ก็ต้องหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอนะคะ นอกจากนี้ก็ต้องเลือกทานแต่อาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายควบคู่กันไปด้วย ง่าย ๆ เพียงแค่นี้คุณก็จะมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงได้ไม่ยากแล้วละค่ะ

เครดิตภาพ : sanook.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ประโยชน์ของการวิ่ง