อาหารบำรุงสมอง ที่ทานแล้วได้ประโยชน์ มากกว่าที่คิดนะ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

อาหารบำรุงสมอง ที่ทานแล้วได้ประโยชน์ มากกว่าที่คิดนะ

การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยบำรุงอวัยวะต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วยนะคะ และหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญที่เราควรใส่ใจบำรุงนั่นก็คือ สมอง ค่ะ สงสัยแล้วใช่ไหมคะว่าแล้วต้องทานอาหารแบบไหนจึงจะบำรุงสมองได้ อย่ารอช้าค่ะ ตามมาดูกันเลยว่า อาหารบำรุงสมอง นั้น มีแบบไหนบ้าง

รวมรายการ อาหารบำรุงสมอง ดีๆ ที่ คุณต้องทานเป็นประจำ

  1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ในผลไม้ตระกูลนี้มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงระบบการทำงานของสมอง ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความจำสั้น นอกจากจะเป็น อาหารบำรุงสมองแล้วยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย เมื่อทานประจำจะทำให้น้ำหนักลดลงได้ค่ะ
  2. พืชตระกูลถั่ว จะมีไฟเบอร์ โปรตีน และไขมันชนิดดี ที่ช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล ลดความตึงเครียดของสมอง และยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น
  3. ปลาทะเล ในปลาทะเลจะมีสารโอเมก้า 3 และไขมันชนิดดี ที่มีประโยชน์ต่อสมองมากๆ ปลาทะเลที่แนะนำให้ทานเช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เป็นต้น ดังนั้นหากไม่อยากให้สมองเสื่อมเร็ว ก็ควรทานปลาเยอะๆ นะคะ
  4. ธัญพืชต่างๆ มีวิตามินและแร่ธาตุมากมายหลายชนิดด้วยกัน และที่สำคัญมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารบำรุงสมองเพิ่มมากขึ้น แนะนำให้ทานธัญพืชในช่วงเช้าจะดีที่สุดค่ะ เพราะนอกจากสารอาหารจะช่วยบำรุงสมองแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
  5. ผักโขม มีเอ็นไซม์ที่ช่วยให้เซลล์ปลายประสาทมีความแข็งแรง และยังมีกรดโฟลิกที่ช่วยในเรื่องของความจำค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุลและช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้ดีอีกด้วย
  6. ไข่ อาหารบำรุงสมองที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามค่ะ เพราะไข่มีสารโคลินที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงสมองและยังช่วยลดคอเรสเตอรอลในเส้นเลือดได้อีกด้วยนะคะ ดังนั้นถ้าต้องการบำรุงสมองและลดน้ำหนักต้องทานไข่ทุกวันค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ อาหารบำรุงสมอง ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ ล้วนมีแต่คุณประโยชน์กับร่างกายทั้งนั้นเลยใช่ไหมคะ นอกจากจะมีคุณประโยชน์ในเรื่องของการบำรุงสมองแล้ว ยังช่วยลดการเกิดโรคต่างๆ รวมไปถึงช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย และที่สำคัญเลยก็คือ อาหารเหล่านี้ล้วนหาซื้อได้ง่าย ราคาก็ไม่แพงจนเกินไป รู้แบบนี้แล้วต้องทานอาหารบำรุงสมองเหล่านี้กันเยอะๆ นะคะ ร่างกายจะได้แข็งแรงค่ะ

เครดิตภาพ : sanook.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง