สร้างชุมชนอย่างไรให้น่าอยู่ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

สร้างชุมชนอย่างไรให้น่าอยู่

            การที่ชุมชนของเราอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขนั้นอาจไม่เพียงพอเท่ากับการที่ได้หากิจกรรมต่าง ๆ ร่วมทำ และเผยแพร่สิ่งดี ๆ ในชุมชนให้มีความยั่งยืนสืบทอดต่อคนรุ่นหลังได้ผ่านการทำให้ชุมชนตัวเองกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ย่อมส่งผลดีต่อวิถีชีวิต ความสัมพันธ์ มิตรภาพ และวัฒนธรรมของผู้คนในชุมชนที่จะมีการพัฒนาไปในทางที่ดีมากยิ่งขึ้น การเล็งเห็นถึงอนาคตของชุมชนจึงเป็นมีสำคัญมาก เมื่อถึงตอนนั้นชุมชนของเราก็จะน่าอยู่อย่างแท้จริงซึ่งเวลานี้ทุกคนต้องร่วมใจกันสร้างให้ได้ ดังนี้

ชุมชนมีการจัดสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่น

            ในปัจจุบันชุมชนต่าง ๆ เริ่มมีการจัดทำสถานที่ท้องเที่ยวท้องถิ่นเพื่อดึงดูดใจให้มีคนจากต่างที่เข้ามาเที่ยวและเป้าหมายหลักคือการเยี่ยมชมและเรียนรู้วิถีชีวิต ภูมิปัญญา วัฒนธรรมของผู้คนในชุมชนนั้น ๆ ที่มีสืบทอดกันมาอย่างยาวนานในมุมที่คนอื่นไม่เคยได้เห็นมาก่อนซึ่งจะทำให้ผู้คนได้นำไปศึกษาถ่ายทอดสู่คนรุ่นหลังมากมาย อีกทั้งยังทำให้คนในชุมชนมีรายได้เสริมเพิ่มเติมจากอาชีพหลักในชุมชนของตัวเองผ่านการค้าขายสินค้า OTOP และอาหารประจำท้องถิ่นชุมชนของตัวเองมากยิ่งขึ้นด้วย หากตั้งใจจริงชุมชนก็จะมีการพัฒนาและมีความสุขด้วยรอยยิ้มของผู้คนมากมายที่เข้ามากันแน่นอน

ชุมชนมีการจัดโครงการพัฒนาต่าง ๆ ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

            จากที่ได้มีโอกาสเดินทางผ่านชุมชนหลายที่มา เรามักจะสังเกตเห็นว่าบางชุมชนที่อยู่ตามชนบท ผู้คนมักจะอยู่แบบสงบจนเรียกได้ว่าเงียบมากเกินไป บางคนที่เปิดร้านอาหารดัง ๆ ที่วัยรุ่นให้ความสนใจภายในชุมชน พอเราลองไปถามทางกับคนในชุมชนเดียวกันบางบ้านกลับไม่รู้จักเพราะเป็นคนในวัยผู้ใหญ่ บางคนถามถึงบ้านของบางคนที่อยู่ไม่ไกลก็บอกว่าไม่รู้จักกันอีก ทำให้เราได้รู้ว่าพวกคนในชุมชนบางที่ไม่ค่อยสนใจอะไร นอกจากการทำงานหาเลี้ยงชีพแบบหาเช้ากินค่ำของตัวเองในทุกวันเท่านั้นทำให้ชุมชนดูเงียบเหงามาก จะดีกว่าหรือไม่ที่คุณจะทำให้ชุมชนน่าอยู่ โดยการมีผู้นำให้ชาวบ้านในชุมชนมาคิดโครงการพัฒนาชุมชนกันในทุกวันสุดท้ายของสัปดาห์เพื่อความยั่งยืนและการแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน นอกจากทำให้ชุมชนเจริญขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ผู้คนเกิดมนุษยสัมพันธ์กันมากขึ้นอีก

ชุมชนอยู่แบบพึ่งพาอาศัยกัน

            หากผู้คนในชุมชนอยู่ร่วมกันแบบพึ่งพาอาศัยก็จะทำให้ชุมชนเต็มไปด้วยคำว่า “บ้านใกล้เรือนเคียงอยู่กันแบบพี่น้อง” ซึ่งหาได้ยากแล้วในปัจจุบัน หากในบางวันเราแสดงความมีน้ำใจกับพี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียงโดยการนำอาหารที่ทำไปฝากเขาเพื่อมิตรภาพกันหรือชวนคุยกันยามว่างบ้างก็คงจะมีแต่เสียงเรียกกันฉันพี่น้องให้ได้รื่นเริงกันทุกเย็นจนชุมชนไม่เงียบเหงาและน่าอยู่มากขึ้นเลยก็ได้ แล้วคนบ้านใกล้เรือนเคียงในชุมชนนี่ล่ะที่จะคอยอยู่ช่วยเหลือเราเมื่อมีปัญหา แก้ไขสิ่งที่เดือดร้อนร่วมกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วยกันได้ แล้วไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอาชญากรรมด้วย

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ชุมชนน่าอยู่ #สร้างสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่น #ข่าวสังคมรอบทิศ