บูลลี่ การกลั่นแกล้งที่ส่งผลกระทบถึงจิตใจของผู้ถูกกระทำ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

บูลลี่ การกลั่นแกล้งที่ส่งผลกระทบถึงจิตใจของผู้ถูกกระทำ

            ปัจจุบันนี้เรามักจะได้ยินคำว่าบูลลี่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสังคมเกิดการตระหนักถึงผลร้ายที่จะตามมาจากการกลั่นแกล้งที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการคิดอย่างดีมาก่อน ยิ่งในยุคปัจจุบันมีช่องทางที่เราสามารถกลั่นแกล้งผู้อื่นได้มากมายไม่ว่าจะเป็นการกลั่นแกล้งต่อหน้าซึ่งมักจะเกิดขึ้นในที่ทำงานหรือโรงเรียน หรือจะเป็นการไซเบอร์บูลลี่คือการกลั่นแกล้งผ่านช่องทางออนไลน์ที่นอกจากจะทำให้ผู้ถูกกลั่นแกล้งรู้สึกเจ็บปวดแล้วยังสร้างความอับอายเป็นอย่างมากอีกด้วย ปัจจุบันจึงมีแคมเปญมากมายออกมารณรงค์เพื่อลดพฤติกรรมดังกล่าวในสังคมให้น้อยลง 

รับมืออย่างไรเมื่อตนเองถูกบูลลี่

  1. แสดงความรู้สึกโดยไม่มีอารมณ์มาเกี่ยวข้อง ในยุคก่อนการแสดงความรู้สึกอาจเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ยากเนื่องจากการให้ความรู้เรื่องการกลั่นแกล้งถึงข้อเสียที่ตามมานั้นยังมีน้อย แต่ในยุคปัจจุบันเมื่อมีคนถูกกลั่นแกล้งแล้วคนส่วนใหญ่ในสังคมมักจะรู้สึกเห็นใจ ดังนั้นเมื่อถูกบูลลี่เราจึงควรแสดงความรู้สึกออกมาโดยตรงโดยที่ไม่เอาอารมณ์มาเป็นส่วนเกี่ยวข้อง แม้ว่าจะสามารถทำได้ยากแต่จะทำให้คำพูดของเรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
  2. ขอความช่วยเหลือ หลายๆ ครั้งที่คนที่อ่อนแอจะรู้สึกว่าตนเองนั้นไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ ได้ แต่ความจริงแล้วแม้แต่คนที่แข็งแกร่งก็ยังมีคนที่แข็งแกร่งกว่าซึ่งเราอาจไปขอความช่วยเหลือได้ ตัวอย่างเช่นการถูกกลั่นแกล้งในที่ทํางานขอความช่วยเหลือและขอคำปรึกษาจากหน่วยงานบุคคลหรือหัวหน้าที่มีตำแหน่งสูงขึ้นไป เพื่อให้คนเหล่านั้นจัดการปัญหาที่ไม่ควรเกิดขึ้นนี้
  3. นำคำพูดในแง่ร้ายมาเป็นแรงผลักดันในชีวิต เป็นเรื่องของการปรับเปลี่ยนมุมมองต่อตัวบุคคลที่กลั่นแกล้งเรา บางครั้งเราอาจจะต้องนำคำพูดของเขามาพิจารณาว่านั่นเป็นข้อด้อยของเราที่ควรจะต้องพัฒนาและแก้ไขหรือไม่ พิสูจน์ตนเองว่าความจริงแล้วเราไม่ได้อ่อนแอและไม่มีใครสมควรถูกกลั่นแกล้ง

ปัญหาที่คนถูกบูลลี่มักต้องเผชิญ

            ปัญหาที่คนถูกบูลลี่จะต้องเผชิญนั้นมีเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกเสียใจ อับอาย สูญเสียความมั่นใจในตนเองกลายเป็นคนเก็บตัว ซึมเศร้าและอาจพัฒนาไปสู่โรคซึมเศร้าหรือโรคสารเคมีในสมองรวมไปถึงโรคทางจิตเภทอื่นๆ แต่ปัญหาเหล่านี้กลับไม่ได้รับการตระหนักสำหรับคนที่เป็นฝ่ายกลั่นแกล้ง บางครั้งคนเหล่านั้นไม่ทันได้นึกว่าการกลั่นแกล้งเล็กๆ น้อยๆ จะสามารถสะสมจนกลายเป็นปัญหาและเป็นปมในชีวิตขนาดใหญ่ของอีกหนึ่งคนบนโลกใบนี้ ดังนั้นวิธีการแก้ไขปัญหาการกลั่นแกล้งที่ดีที่สุดนั่นก็คือการให้ความรู้และการตระหนักถึงการเคารพสิทธิของผู้อื่นไม่ว่าเขาจะอ่อนแออย่างไรแตกต่างกับเราอย่างไร เราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปทำให้เขารู้สึกแย่ต่อตนเอง เราไม่มีสิทธิ์ที่จะทำร้ายคนอื่นแม้ว่าเราจะเป็นคนที่แข็งแกร่งก็ตาม และเรื่องนี้ไม่ควรกลายเป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้ในสังคม

#รับมือบูลลี่ #อย่าบูลลี่ #ไซเบอร์บูลลี่