ฟังเพลงไทยจากวิทยุ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ฟังเพลงไทยจากวิทยุ

สมัยผมเป็นเด็กชอบฟังเพลงไทยจากรายการวิทยุ สมัยนั้นก็ต้องวิทยุทรานซิสเตอร์ ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตอนนั้นก็ต้องธานินท์ของคนไทยเอง เพลงประเภทแรกที่รู้จักชอบฟังและชอบร้องตามคือเพลงไทยลูกทุ่ง ต่อมาก็ชอบฟังเพลงไทยลูกกรุงด้วย

เพลงไทยลูกทุ่ง

การฟังเพลงไทยตอนนั้นส่วนใหญ่ฟังเพลงจากรายการวิทยุ นักจัดรายการวิทยุเพลงลูกทุ่งที่เป็นที่ชื่นชอบมากในสมัยนั้นคือประจวบ จำปาทอง แกเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว อีกคนที่ชื่อดังก็พยงค์ มุกดา นักร้องเพลงลูกทุ่งสมัยนั้นมีหลายคน สุรพล สมบัติเจริญ,                   ศรคีรี ศรีประจวบ, รุ่งเพชร แหลมสิงห์, รพินทร์ ภูไท, ไพรวัลย์ ลูกเพชร, , ผ่องศรี วรนุช, ถ้ารุ่นเก่าหน่อยก็สมยศ ทัศนพันธ์, ทูล ทองใจ และอีกหลายคน นักร้องชายที่เสียงไพเราะมากก็ต้อง       ศรคีรี ศรีประจวบ มีเพลงไพเราะอย่าง มนต์รักแม่กลอง, หนาวลมที่เรณู, ลานรักลั่นทมและคิดถึงพี่ไหม ฟังเท่าไรไม่เบื่อ นอกนั้นก็มี ลาสาวแม่กลอง ของพนม นพพร และ มนต์รักลูกทุ่งของไพรวัลย์ ลูกเพชร

เพลงไทยลูกกรุง

            ส่วนเพลงไทยลูกกรุงหรือเรียกกันเป็นทางการว่าเพลงไทยสากลผมก็ชอบ นักจัดรายการที่ผมจำชื่อได้ เทวัณ ธัญญาพร และไพบูลย์ ศุภวารี ปัจจุบันท่านเสียชีวิตไปแล้ว นักร้องเพลงไทยลูกกรุงที่คนชอบมากที่สุด สำหรับนักร้องชายน่าจะเป็นสุเทพ วงค์คำแหงและชรินทร์ นันทนาคร ส่วนนักร้องหญิงก็ต้องรวงทอง ทองลั่นทม และสวลี ผกาพันธ์ ปัจจุบันคุณสุเทพและคุณสวลีท่านเสียชีวิตไปแล้ว นักร้องท่านอื่น เช่น ครูเอื้อ สุนทรสนาน, ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา, ธานินทร์ อินทรเทพ, ลินจง บุนนากรินทร์, จินตนา สุขสถิตย์ เพลงไทยลูกกรุงที่ไพเราะมากมีหลายเพลง ยกตัวอย่าง แม่กลอง, ดอกแก้ว, เพียงคำเดียว, ดาว, ฝากหัวใจ ของสุเทพ วงศ์คำแหง และ เด็ดดอกรัก, ช่อทิพย์รวงทอง, อาลัยรัก ของชรินทร์ นันทนาคร และ ฉันวันนี้,      ฝากเพลงถึงเธอ, คาวหัวใจ ของธานินทร์ อินทรเทพ

         เด็กสมัยนั้นยังไม่มีอะไรให้ออกนอกทางมากนัก ไม่มีเกมคอมพิวเตอร์ ไม่มีศูนย์การค้ามากเหมือนสมัยใหม่ พอเลิกเรียนก็กลับมาทำการบ้าน เวลาว่างก็พักผ่อนหรือเตะฟุตบอล ฟังวิทยุดูโทรทัศน์ไปตามเรื่อง  เด็กสมัยนั้นส่วนใหญ่ถูกปลูกผังให้รักเสียงเพลง แล้วก็ต้องฟังรายการวิทยุตามแบบผู้ใหญ่เขาฟังกัน โดยเฉพาะรายการเพลงไทยทางวิทยุ บางคนชอบเพลง บางคนชอบนักร้อง บางคนก็ติดนักจัดรายการ้ เมื่อเวลาผ่านไปจนโตเป็นผู้ใหญ่ทำงานทำการแล้ว ก็ยังระลึกถึงช่วงเวลาที่ได้ฟังเสียงเพลงจากวิทยุในสมัยเป็นเด็กอยู่เสมออย่างมีความสุข

เครดิตภาพจาก Suphan.biz, Amazon.com

#ย้อนอดีตเพลงจากวิทยุ #เพลงดังวันวาน #เรื่องเล่าจากอดีต