ฟังเพลงฝรั่งจากวิทยุ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ฟังเพลงฝรั่งจากวิทยุ

พอเริ่มเติบโตเป็นวัยรุ่นอายุสัก 14 – 15 ปี ประมาณปี 1975 ผมก็เริ่มสนใจเพลงฝรั่งหรือเรียกกันในสมัยนั้นว่าเพลงสากล ผมชอบฟังเพลงฝรั่งที่เป็นที่นิยมกันในยุคนั้นมากกว่าเพลงฝรั่งในสมัยที่คุณพ่อคุณแม่คุณป้าคุณอาฟังกันเช่นเพลงของ Frank Sinatra, Elvis Presley หรือ Cliff Richard

เพลงฝรั่งที่เป็นที่นิยมกันเวลานั้นจะเป็นเพลงในยุค 70 ถึง 80 มากกว่า ผู้ใหญ่สมัยนั้นคนที่มีสตางค์หน่อยมักจะมีเครื่องเล่นแผ่นเสียงเพื่อเล่นเพลงจากแผ่นครั่งซึ่งต่อมาพัฒนาเป็นแผ่นไวนิล (Vinyl) ถ้าเป็นแผ่นขนาดใหญ่ก็เรียกว่าแผ่น LP หรือ Long Play หรืออัลบั้ม สำหรับบรรจุเพลงทั้งชุดของศิลปินซึ่งมีหลายเพลง

หรือแผ่นขนาดเล็กลงมาเรียกว่าแผ่น Single ที่บันทึกเพลงเพียง 1 หรือ 2 เพลง ส่วนที่มีเงินไม่มากนักก็นิยมซื้อเครื่องเล่นวิทยุเทปแบบสเตอริโอกระเป๋าหิ้วที่ฟังวิทยุหรือเล่นคาสเซ็ทเทปได้ เพลงฝรั่งสมัยนั้นทางอเมริกาจะมีการจัดอันดับจากความนิยมและยอดขายจากสถาบัน Cashbox และ Billboard

รายการวิทยุที่เปิดเพลงฝรั่ง

สมัยนั้นวัยรุ่นนิยมฟังเพลงฝรั่งจากรายการวิทยุและชื่นชอบนักจัดรายการเพลงไปด้วย รายการวิทยุที่คนนิยมฟังกันมากในตอนนั้นก็มี รายการไอเอสซองฮิต จัดโดยเล็ก วงศ์สว่าง,รายการทอปทีนทาเลนท์ จัดโดยวิทูรย์ วทัญญู, รายการไนท์สปอต จัดโดยอิทธิวัฒน์ พียรเลิศ, วาสนา วีรชาติพลีและวิโรจน์ ควันธรรม,

รายการบันเทิงคดีจัดโดยมาโนช พุฒตาล นอกจากนี้ยังมี จันทรา ชัยนาม, นริทธิ์ พันธุเมธา เป็นต้น หลายท่านยังจัดรายการอยู่ บางท่านก็เสียชีวิตไปแล้วบางท่านก็เลิกจัดรายการไปแล้ว

แนวดนตรีของเพลงฝรั้งในสมัยนั้น

เพลงฝรั่งในสมัยนั้นที่เป็นที่นิยมกันก็มีเพลงป็อป ซึ่งมีศิลปินที่ได้รับความนิยมจากคนไทย เช่น John Lennon, Rod Steward, Elton John, Jackson Brown, Phil Collins, Linda Ronstadt, Dan Fogelberg, Air Supply, Poco, Bread, The Four Seasons, The Marmalade, Lighthouse Family, The Hollies, The Bee Gees, Wings, Smoky, Pilot, Bay City Roller, The Carpenters, America, Abba เป็นต้น

The Bee Gees

เพลงฝรั่งแนวร็อคซึ่งคนไทยชอบฟังกัน เช่น Boston, Journey, Grand Funk Railroad, Emerson Lake and Palmer, Asia, Led Zeppelin, Fleetwood Mac, Bon Jovi, Uriah Heep, Bad Company, Rainbow, Lynyrd Synyrd, Jimi Hendrix, Kiss, Ten Years After, Genesis, Deep Purple, Black Sabbath, Rush, The Rolling Stones, Pink Floyd, Yes, Mountain, Queen, CCR เป็นต้น

Black Sabbath

เพลงฝรั่งอีกแนวหนึ่งคือแนว R&B (Rhythm & Blue) มีศิลปินที่คนไทยโปรดปราน เช่น Van Mccoy, The Three Degrees, Blue Magic, The Manhattan, Earth Wind & Fire, The Fifth Dimension, KC & The Sunshine Band, Tavares, The Miracles, Hot Chocalate, The Chi Lites, The Stylistics, The Commodores, Cool & The Gangs เป็นต้น

The Commodores

เพลงฝรั่งแนวอื่นๆ ก็มี เพลงโฟล์ค, เพลงแจ๊ส, เพลงบลูส์ นักฟังเพลงไทยจะชอบกันไม่มากหรือฟังกันเป็นเฉพาะกลุ่มเล็กๆ ไม่เป็นที่นิยมกันเหมือนเพลงแนวป๊อบ, เพลงแนวร็อคและเพลงแนว R&B ศิลปินที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ปัจจุบันก็อายุร่วม 60 ถึง 70 ปีกันหมดแล้ว บางคนก็เสียชีวิตไปแล้วแต่เพลงของพวกเขาหลายเพลงก็มีความเป็นอมตะและมีความไพเราะน่าฟังตลอดไป     

#เพลงฝรั่ง #รายการวิทยุยุค 70 ถึง 80 #เรื่องเล่าจากอดีต