ดูแลสุขภาพดวงตา ให้สดใส อ่อนเยาว์ด้วยเคล็ดลับง่ายๆข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ดูแลสุขภาพดวงตา ให้สดใส อ่อนเยาว์ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ

ดวงตา เป็นอวัยวะที่สำคัญมากส่วนหนึ่งของร่างกาย หากขาดดวงตาไปหรือดวงตาเสื่อมสภาพ ก็อาจจะทำให้การใช้ชีวิตนั้นยากและลำบากมากขึ้น ดังนั้นคงจะดีกว่า หากเรามาเริ่มต้นการดูแลดวงตาให้มีสุขภาพดี  ที่คงความสดใส อ่อนเยาว์ อยู่เสมอ จะมีวิธีการใดบ้างนั้นมาดูกันเลย

เป็นที่เราทราบกันดีว่า ดวงตานั้น เป็นส่วนที่บอบบางและไวต่อแสง อย่างมาก การที่ดวงตาของเราเสื่อมสภาพนั้นมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น

  • เล่นมือถือในที่แสงสว่างน้อย
  • มองออกไปในที่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ในวันที่แดดจัด
  • อายุมากขึ้น
  • โรคประจำตัว เช่น  อาการตาเสื่อมในเด็ก 
  • การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

สาเหตุดังกล่าว สามารถรักษาหายได้ เพียงแค่การสร้างพฤติกรรมที่ดีต่อตนเองแบบง่ายๆ ดังนี้

แว่นกันแดด

ก่อนออกจากบ้าน ควรพกแว่นกันแดดออกไปด้วย หรือ สวมใส่ในวันที่มีแดดจัดหากต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน เพื่อลดอันตรายจากแสงแดดเมื่อต้องมองออกไปตรงๆ แว่นกันแดดจึงเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆ

พักสายตาบ้างนะคนดี

พักสายตาบ้าง ละสายตาจากจอโทรศัพท์  จอคอมพิวเตอร์ หรือ แท็บเลตบ้าง เพื่อให้สายตาได้พักและลดอันตรายที่เกิดจากแสงสีฟ้าจากจอสิ่งอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ให้ลองมองหาพื้นที่สีเขียว ต้นไม้ใบหญ้า หรือ นอนหลับตาเบาๆสัก 10 นาที จะช่วยให้รู้สึกสบายตามากขึ้น

ทิ้งระยะห่าง

การนั่งทำงานหน้าจอคอมนานๆ ก็ทำให้ตาเราล้าได้เหมือนกัน ให้ลองลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย หรือถอยหลังออกห่างจากจอคอมในระยะ 20 ฟุต เพื่อให้ดวงตาได้ปรับระยะจุดโฟกัสภาพ เพราะการที่นั่งติดจอคอมนานๆจะทำให้ตาพร่าและเห็นภาพซ้อน และเสี่ยงต่อการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้

ถุงชาและสำลี

บางครั้งเมื่อเราเล่นมือนานเกินไป ตาเราจะเกิดอาการล้า ตาพร่า ได้ วิธีแก้ง่ายๆ นั้นคือ เอาสำลีก้อนหรือสำลีแผ่นชุบน้ำหมาดๆ แปะลงบนเปลือกตา ทิ้งไว้สักพัก จะทำให้รู้สึกว่าดวงตาผ่อนคลาย ไม่ปวดตาและรู้สึกว่าดวงตาสดชื่นมากขึ้น หากเป็นถุงชา ให้นำเอาถุงชาที่เราชงกับน้ำร้อนแล้วจนจืด  นำมาชุบน้ำพอหมาดแล้ววางลงบนเปลือกตาได้เช่นกัน

ปรับแสงแต่พอดี

ให้ปรับแสงจอมือถือและคอมพิวเตอร์ไม่ให้สว่างจนเกินไป เพราะแสงสว่างมากจะทำร้ายจอปราสาทตาได้ เมื่อจ้องไปนานๆจะทำให้เกิดอากรตาพร่ามัวและเห็นภาพซ้อน

อาหารบำรุงสายตา

การทานอาหารก็มีส่วนที่ทำให้สุขภาพตาดีขึ้นได้ อีกทั้งเป็นการบำรุงสายตาให้อยู่ในสภาพดี สดใส ไม่เป็นต้อหรือโรคเกี่ยวกับดวงตา  เช่น  เบอรี่หรือผลไม้ตระกูลเบอรี่  ผักผลไม้ที่มีวิตามินA   ผักสีเขียว ปลาแซลมอน  เป็นต้น อร่อย แถมสุขภาพดีด้วย

ภาพอ้างอิงจาก pexpls

#ดวงตา #สุขภาพดี