ขอบเขตการวิจารณ์ภาพยนตร์ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ขอบเขตการวิจารณ์ภาพยนตร์

            เมื่อคุณได้ดูภาพยนตร์สักเรื่องหนึ่งเมื่อดูจบก็ย่อมที่จะอยากนำมารีวิวหรือบอกเล่าความสนุกสนานและความน่าผิดหวังของภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ ซึ่งก็จัดอยู่ในรูปแบบของการวิจารณ์ภาพยนตร์ซึ่งดูจะเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญอะไร แต่รู้หรือไม่ว่าหากคุณเผลอวิจารณ์ภาพยนตร์โดยเอาแต่อารมณ์ความชอบส่วนตัวของตัวเองเป็นตัวตัดสินภาพยนตร์เรื่องนั้นก็จะทำให้คนอื่นที่ชอบแตกต่างจากคุณเกิดความเข้าใจผิดในภาพยนตร์ได้และไม่คิดจะไปดูเมื่อฟัง ฉะนั้นแม้การวิจารณ์ภาพยนตร์จะเป็นเรื่องของสุนทรียภาพที่เกิดขึ้นหลังการรับชมแต่ก็ควรวิจารณ์ให้อยู่ในหลักของความเป็นกลางในการตัดสิน โดยประเด็นขอบเขตด้านของการวิจารณ์จะต้องมีดังนี้

วิจารณ์ภาพยนตร์ด้านความสมเหตุสมผลของเรื่อง

            ความสมเหตุสมผลของเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ต่าง ๆ เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์นั้นเกิดคุณค่าและข้อคิดที่ได้รับต่อผู้ชมในเหตุการณ์ต่าง ๆ การดำเนินเรื่อง และการสร้างเหตุการณ์ให้เกิดเหตุจนนำมาสู่จุดจบของภาพยนตร์ในท้ายที่สุดจึงควรเป็นไปอย่างน่าสนใจ ไม่เอื่อยเฉื่อยหรือรวดเร็วเกินไปจนทำให้ไม่เห็นถึงการตัดสินใจต่าง ๆ ของตัวละคร และรายละเอียดเล็กน้อยต่าง ๆ ของเหตุการณ์ที่ต้องมีการเก็บให้ดีไม่ให้มีช่องโหว่ด้วย หากเนื้อเรื่องในภาพยนตร์เป็นไปอย่างลื่นไหลตามธรรมชาติ ให้ความสำคัญของจุดต่าง ๆ ดี ก็จะทำให้ภาพยนตร์มีความน่าเชื่อถือและเกิดคุณภาพแน่นอนเมื่อนำมาวิจารณ์

วิจารณ์ภาพยนตร์ด้านความคิดของตัวละคร

            ความคิดของตัวละครเป็นหนึ่งในขอบเขตประเด็นวิจารณ์ภาพยนตร์ที่ผู้ชมหลายคนให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะหากเรื่องดำเนินไปแค่เพียงต้องการให้ผู้ชมเห็นว่าตัวละครทำอะไรจนเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ แต่ไม่แสดงให้เห็นรายละเอียดนิสัยส่วนตัวของตัวละครนั้น ๆ ก็จะทำให้ผู้ชมไม่เข้าใจในความคิดของตัวละครว่าเหตุใดจึงคิดและทำเช่นนั้น มีเหตุผลหรือปมติดตัวอะไรทำให้มีมุมมองอย่างนั้นอย่างนี้ซึ่งหากมองไม่ชัดเจนก็จะกลายเป็นว่าตัวภาพยนตร์ขาดองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งไปเลย ในมุมของคนทำภาพยนตร์อาจจะให้ความสำคัญกับความสมเหตุสมผลของเหตุการณ์หลักที่ต้องดำเนินไปตามเรื่องราวมากเกินไปจนลืมจุดเล็กอย่างคาแร็กเตอร์ของตัวละครไปเลยก็ได้ แต่อย่าลืมว่าผู้ชมเขาดูกันทุกจุดนะ

วิจารณ์ภาพยนตร์ด้านจุดพีคของเรื่อง

            จุดพีคของภาพยนตร์เป็นฉากไคลแม็กซ์ที่ทำให้เนื้อเรื่องมีความน่าลุ้นและเกิดความสนุก สร้างความแปลกใจแก่ผู้ชมอย่างที่คาดไม่ถึงได้ซึ่งจะทำให้หนังมีความประทับใจได้ก็ด้วยจุดพีคนี่ล่ะเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งเลย หากจะพูดให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คงเปรียบเหมือนวิปครีมสีขาวที่ภายนอกเรานึกว่าเป็นครีมธรรมดาแต่พอรับประทานไปกลับกลายเป็นวิปครีมที่ทำมาจากไวท์ช็อกโกแลตประมาณนี้ ซึ่งบอกเลยว่าจุดพีคต้องมีความสมเหตุสมผลและไม่หลุดโลกจนเกินไปจึงจะทำให้ผู้ชมได้รับอรรถรสตามเป้าหมายได้ อีกทั้งไม่ควรแหวกออกจากแนวของภาพยนตร์ เช่น หนังเป็นแนวรักโรแมนติกธรรมดา แต่จุดพีคกลับกลายเป็นว่านางเอกคือมนุษย์ต่างดาวโดยที่ก่อนหน้าในการดำเนินเรื่องไม่เคยมีเบาะแสอะไรเกี่ยวกับจุดเหนือธรรมชาติที่น่าสงสัยมาก่อน เป็นต้น

            ประเด็นขอบเขตการวิจารณ์ภาพยนตร์ควรจะอยู่ในหลักการ 3 ด้านนี้แบบเป็นกลาง ไม่ใช่คุณจะไปวิจารณ์โดยบอกเพื่อนว่าภาพยนตร์ที่ไปดูไม่สนุก เพราะพระนางดูจะรักกันมากเกินไปตั้งแต่แรกซึ่งตัวคุณเองไม่ได้ชอบแนวรักโรแมนติกมาก แต่ด้วยอยากดูหนังที่ได้อารมณ์แนวไฮสกูลจึงไปดูและพบว่ามันเน้นรักโรแมนติกจึงบอกเพื่อนไปเช่นนั้น แบบนี้คือการให้อารมณ์ส่วนตัวอยู่เหนือหลักการวิจารณ์ซึ่งไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#การวิจารณ์ภาพยนตร์ #ขอบเขตการวิจารณ์ #ประเด็นเด็ด