“การพากย์เสียง” ไม่ใช่เรื่องง่าย! ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

“การพากย์เสียง” ไม่ใช่เรื่องง่าย!

            เด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่คนไหนที่ชอบดูภาพยนตร์และการ์ตูนจากต่างประเทศก็คงจะชินกับการได้ยินเสียงพากย์ไทยของตัวละครนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดีจนเกิดความคุ้นชินกับการนำมาปรับใช้ในตัวละครของภาพยนตร์เรื่องต่อ ๆ ไปให้เหมาะสมกับคาแร็กเตอร์ ส่วนใหญ่คนที่เป็นคอการ์ตูน ภาพยนตร์ต่างประเทศจะรู้ดีเลยว่าเสียงตามคาแร็กเตอร์หรือบุคลิกของตัวละครนั้น ๆ ควรมีน้ำเสียงใดและเป็นไปในโทนใด หากเลือกคนพากย์ผิดแน่นอนว่าจะทำให้เรื่องไม่สนุกไปในทันที แม้จะเป็นนักพากย์ที่ได้ชื่อว่าเก่งก็ตาม เพราะฉะนั้นการพากย์เสียงจึงไม่ใช่เรื่องง่ายและขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ดังนี้

คนพากย์ต้องรู้บุคลิกนิสัยตัวละคร

            การพากย์เสียงไม่ใช่แค่คุณเห็นตัวละครแล้วจะพากย์ได้ทันที ต้องมีการเรียนรู้บุคลิกและลักษณะนิสัยของตัวละครนั้น ๆ อย่างลึกซึ้งแล้วจึงค่อยเริ่มฝึกพากย์เสียงตัวละคร เพราะบางคนที่สามารถพากย์เสียงตามวัยและเพศของตัวละครได้ เมื่อเจอเข้ากับลักษณะนิสัยของตัวละครที่มีความหลากหลายอารมณ์ในตัวก็อาจจะไม่สามารถไปต่อได้ถูกเหมือนกัน ฉะนั้นการใช้เวลาเรียนรู้ถึงจิตวิญญาณความเป็นตัวละครแลซึมซับตัวละครนั้น ๆ ให้เข้ามาอยู่ในตัวคุณให้ได้เสียก่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างแรก ด้วยเหตุนี้การพากย์เสียงไม่ใช่เรื่องง่าย

คนพากย์ต้องใช้เวลาฝึกเป็นปี

            คนพากย์เสียงบางคนแม้จะมีพรสวรรค์ติดตัวมา แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะสามารถทำให้ตัวเองกลายเป็นนักพากย์มืออาชีพได้ ต้องใช้หลักพรแสวงเข้าร่วมเป็นปีในการฝึกพากย์ตัวละครต่าง ๆ เพื่อค้นหาตัวละครรูปแบบที่เหมาะกับตัวเองจริง ๆ ฝึกการพากย์เสียงให้คล่อง เป็นธรรมชาติเสมือนว่าในบางน้ำเสียงคุณไม่ได้ดัดมันเลย และยังจะต้องดูฉากเต็ม ๆ ของเรื่องนั้น ๆ รวมถึงท่องบทพูดตัวละครนั้น ๆ มาจนชินตาแล้วด้วยเพื่อที่เวลาพากย์จริงจะได้ไม่ติดขัดกลางคัน การพากย์เสียงจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

คนพากย์ต้องมีหลายโทนเสียง

            แม้คุณจะสามารถพากย์เสียงได้หลากหลายเสียงจนดูเหมือนมีพรสวรรค์มากมายที่หาตัวจับได้ยาก แต่หากโทนเสียงของคุณไม่ได้เป็นไปตามลักษณะความเป็นตัวละครที่พึงมี ไม่ว่าคุณจะบีบเสียงให้เล็กหรือตะเบ็งให้ใหญ่เพียงใดก็จะทำให้คนฟังออกมารู้สึกว่ามันแปลกอยู่ดี ฉะนั้นโทนเสียงตามธรรมชาติของนักพากย์แต่ละคนจึงต้องเหมาะกับโทนเสียงความเป็นตัวละครนั้นอยู่แล้วด้วยส่วนหนึ่งจึงจะเหมาะสม ด้วยเหตุนี้การพากย์เสียงไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คุณคิด

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#การพากย์เสียง #อาชีพลงเสียง #อาชีพแปลกน่าสนใจ