คุณสมบัติพนักงานขาย - 5 ข้อผิดพลาดที่ควรระวัง ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

คุณสมบัติพนักงานขาย : 5 ข้อผิดพลาดที่ควรระวัง

งานขายคือหัวใจหลักของธุรกิจในทุกประเภท ซึ่งอาชีพพนักงานขายนั้นจึงเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเสมอ ไม่ว่าเพื่อนๆจะเรียนจบสายไหนว่างานขายก็ยังมีไว้รองรับเพื่อนเสมอ แต่การที่เพื่อนๆจะเป็นนักขายที่ดีนั้นไม่ไม่ได้เป็นกันง่ายๆเพราะต้องอาศัยทั้งไหวพริบ การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าที่ต้องเก่ง และมีผลงานที่เป็นรูปธรรมอย่างการมียอดขายที่ต้องทำให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่สำหรับนักขายมือใหม่ที่มีประสบการณ์น้อยอาจทำให้พลาดในสิ่งต่างๆเหล่านี้ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และในวันนี้เราจะพาเพื่อนไปอ่านกันว่าเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้การขายของเราไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

ที่มารูปภาพ: https://www.smeleader.com/%

1. เว่อร์วังอลังการเกินจริง

การเป็นพนักงานที่ดีนั้นเราต้องรู้และเข้าใจในผลิตภัณฑ์ของเราที่มีอยู่เพื่อจะได้เป็นการบอกลูกค้าได้ว่าเรากำลังขายสินค้าอะไรอยู่และไม่ควรที่จะโอ้อวดสรรพคุณสินค้าของเราจนเกินจนริง ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นโฆษณาชวนเชื่อและทำให้ภาพลักษณ์ของสิ้นค้าและตัวบริษัทดูแย่ และเหลกิดทัศนคติที่แย่ๆตามมาด้วย ซึ่งถ้าเราในฐานะพนักงานทำผิดเพียงแค่คนเดียว ภาพรวมของบริษัทจะแย่ลงไปในทันที ฉะนั้นเราต้องศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ให้ถี่ถ้วนและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับลูกค้า

2. ฮาร์ดเซลส์เกินไป

การขายของแบบมืออาชีพนั้นต้องขายให้รู้สึกว่าไม่เป็นการยัดเยียด หรือขายตรงๆจนเกินไป มันจะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกอึดอัด ซึ่งจริงๆแล้วมันหมดยุดของการขายแบบฮาร์ดเซลล์ แต่การขายแบบเนียนๆ จะทำให้มีความน่าสนใจและมีเสน่ห์มากกว่า ซึ่งจะทำให้ดูน่าฟังและน่าสนใจมากกว่า โดยการขายแบบเนียนๆนั้น พนักงานขายเองต้องค่อยๆพูดคุยโดยอาจจะเป็นเรื่องทั่วไปโดยการสร้างความสนิทสนมกับลูกค้า สร้างคงามผ่อนคลายให้กับลูกค้า สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า โดยยังไม่ต้องรีบเข้าประเด็นแต่ต้องหาจังหวะที่เหมาะสมในการเข้าประเด็นถึงสินค้าที่เรากำลังจะนำเสนอ

3. รู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องลูกค้า 

เนื่องจากลูกค้าแต่ละคนมีความแตกต่างกันไป การขายสินค้าแต่ละอย่างและกับแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน สิ่งที่พนักงานต้องทำคือ รู้และเข้าความต้องการของลูกค้า รับฟังสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้มากที่สุด เพื่อที่เราจะได้หาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงคือการแสดงพฤติกรรมข่มลูกค้า โดยการยกตนข่มท่าน อวดว่าตัวเองรู้ดีกว่า ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้สึกผิดและขาดความมั่นใจ

4. ไม่ติดตามงานลูกค้า

หลังจากที่เราขายสินค้าให้กับลูกค้าได้แล้วสิ่งผนึ่งที่พนักงานขายต้องทำคือการตามติดลูกค้า ซึ่งจะเป็นสิ่งที่แสดงถึงการเอาใจใส่ลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และเป็นการบอกต่อการบริการที่ดีของเราอีกด้วย เพราะถ้าเราตามติดลูกค้าแน่นอนว่าจะเป็นการสร้างความประทับใจและทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิเศษ เมื่อลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ลูกค้าก็จะกลับมาใช้บริการเราและสามารถบอกต่อให้กับคนอื่นๆมาใช้บริการกับเราอีกด้วย

5. มีอคติ

การเปรียบเทียบคือสิ่งที่ไม่ควรทำ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบบริษัทเรากับบริษัทอื่นๆ หรือแม้กระทั่งการเปรียบเทียบกันเองระหว่างลูกค้า ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนไม่ชอบการเปรียบเทียบ เพราะการเปรียบเทียบคือการลดคุณค่าของอีกฝ่ายทำให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่ และเกิดอคติกับเราได้ในฐานะผู้ให้บริการ จนบางทีเราไม่สามารถขายสิ้นค้าชิ้นนั้นๆได้เลย ซึ่งทางออกที่ดีคือควรปฏิบัติกับทุกคนให้มีความเท่าเทียม สุภาพ อ่อนน้อม ถ่อมตน และหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำเชิงลบ

จากสิ่งต่างๆข้างต้นจะทำให้เพื่อนๆเห็นว่างานขายไม่ใช่เรื่องง่ายที่เพื่อนๆทุกคนจะทำได้แต่ต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง เราถึงจะเป็นนักขายที่ดีและมีคุณภาพ เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนถ้าหากจะทำอะไรแล้วก็อยากจะทำให้ออกมาดีที่สุด ฉะนั้นแล้วลองนำวิธีต่างๆข้างต้นไปลองปรับใช้ดูเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

#คุณสมบัตินักขาย #ยอดนักขาย #นักขายต้องรู้