รู้หรือไม่การเปรียบเทียบกับคนอื่นสร้างความทุกข์ให้เราได้มากกว่าที่คิด ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง

รู้หรือไม่การเปรียบเทียบกับคนอื่นสร้างความทุกข์ให้เราได้มากกว่าที่คิด

            เคยหรือไม่กับการสไลด์หน้าจอดู Social Network ต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter หรือ Instagram เวลาที่เราเห็นคนลงรูปสวยงาม มีคนกดไลค์เยอะ มีคนให้ความสนใจคอมเม้นเป็นจำนวนมาก มีไลฟ์สไตล์ที่หรูหราน่าอิจฉา สวมเสื้อผ้าที่สวยงาม ใช้เงินได้อย่างสบายใจ ไปเที่ยวได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องต่างๆ

แทนที่เราจะรู้สึกยินดีไปกับเขา บางครั้งเรากลับรู้สึกอิจฉา รู้สึกเป็นทุกข์ ส่วนหนึ่งนั้นเกิดมาจากการที่เราเอาตนเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น บางคนถึงขั้นเกลียดอีกคนไปเลยจากการเปรียบเทียบเช่นนี้ทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้ทำอะไรผิด การนำเอาชีวิตของคนอื่นมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตนเองนั้นนอกจากจะสร้างความทุกข์ให้กับเราแล้วยังเป็นการสร้างความกดดันให้เราอย่างเกินความจำเป็นอีกด้วย

ลดการเปรียบเทียบกับคนอื่นเพิ่มความสุขให้ชีวิต

            ลดการเปรียบเทียบกับคนอื่นนั้นเป็นสิ่งที่พูดง่ายแต่หากทำจริงก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ทำง่ายมากนัก นั่นก็เป็นเพราะว่าการเปรียบเทียบเป็นธรรมชาติของมนุษย์ สิ่งต่างๆ ที่คนอื่นโพสต์หรือแสดงออกนั้นเป็นสิ่งที่ได้คัดสรรมาแล้วว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นสิ่งที่สวยงาม ความจริงแล้วสิ่งที่พวกเขาประสบนั้นก็ไม่ได้มีแต่เรื่องดีๆ เพราะมนุษย์ทุกคนต่างก็ต้องเจอเรื่องแย่ๆ เหมือนกัน การที่เราเอาตนเองไปเทียบกับภาพความสวยงามในโลก Social Network หรือในโลกแห่งความเป็นจริงที่เขาพยายามทำให้เราเห็นนั้น

นอกจากจะไม่ยุติธรรมต่อตนเองแล้วยังไม่ยุติธรรมต่อคนที่เราไปเปรียบเทียบกับเขาอีกด้วย นอกจากจะสร้างความทุกข์ให้เราแล้วหากอีกฝ่ายรู้ว่าเราเป็นทุกข์จากความคิดเช่นนี้ก็อาจทำให้เขาทุกข์ไปด้วยอีกคนก็ได้ เพราะฉะนั้นเวลาที่เราเห็นสิ่งดีๆ ต่างๆ ขอให้คิดว่าทุกเรื่องราวนั้นมีสองด้านเสมอ

การนำตนเองไปเปรียบเทียบจนเกินพอดีจึงไม่ใช่เรื่องที่สมควรทำ เพราะทำให้ตนเองรู้สึกแย่ เครียด และกดดัน เป็นความรู้สึกในแง่ลบที่เมื่อรู้สึกแล้วต้องรีบรู้ตัวและปรับความคิดให้เป็นแง่บวกมากขึ้ นลองมีความสุขและยินดีไปกับเรื่องราวดีๆ ของคนอื่นๆ จะช่วยให้เรามีความสุขได้ง่ายมากขึ้นเป็นอย่างมาก และช่วยลดความทุกข์จากความคิดตนเองได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เหตุใดมนุษย์เรานั้นจึงชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

            มนุษย์เรานั้นเป็นสัตว์สังคมและสิ่งที่สังคมไม่อาจหลีกเลี่ยงได้นั่นก็คือการแข่งขัน การแข่งขันนั่นเองที่ทำให้เรามักจะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรูปร่างหน้าตา ทรัพย์สินเงินทอง ครอบครัว คนรัก เพื่อน หรือแม้แต่วิถีชีวิตก็ตาม ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่มนุษย์เรานั้นมักแสวงหาสิ่งที่ดีขึ้นอยู่เสมอ เราจึงแข่งขันกับผู้อื่นโดยที่ไม่รู้ตัวเพื่อพัฒนาตนเอง แต่บางครั้งเราก็ไม่ได้พัฒนาตนเองและเก็บมันมาเป็นความทุกข์ พร้อมกับน้อยใจในโชคชะตาที่ตนเองนั้นไม่ได้ดีเหมือนคนอื่นเขา ด้วยเหตุนี้นี่เองที่ทำให้เราต้องเป็นทุกข์กับการเปรียบเทียบ หากรู้ทันอารมณ์ความคิดของตนเองก็จะช่วยให้เราจัดการความทุกข์ออกไปจากใจได้อีกหนึ่งอย่าง 

#เปรียบเทียบกับคนอื่น #รู้ทันอารมณ์ #สาระความรู้