ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคแรก ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคแรก

                สมัยนี้โทรศัพท์เคลื่อนที่คือปัจจัยที่ห้าของชีวิตมนุษย์ไปแล้ว เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบใหม่หรือที่เรียกว่าสมาร์ทโฟนซึ่งความจริงคือเครื่องคอมพิวเตอร์ในรูปแบบหนึ่งนั้นอยู่กับตัวเราและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา ตั้งแต่เราลืมตาตื่นขึ้นมาตอนเช้าสิ่งแรกที่เราจะทำก่อนไม่ใช่ทำกิจวัตรประจำวัน แต่ส่วนใหญ่เรามักจะหยิบโทรศัพท์เคลื่อนที่บนหัวเตียงหรือข้างตัวมาดูและเข้าไปในโซเชียลมีเดียอย่าง เช่น ไลน์ เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ หรืออินสตาแกรม บางคนก็จะดูคลิปจากยูทูป ใครจะคิดว่าเมื่อสี่สิบปีที่แล้วคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือเซลลูล่าร์โมบาย (Cellular Mobile) คืออะไร เราคุ้นเคยแต่โทรศัพท์บ้านที่ผูกขาดการให้บริการโดยองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย

                ความหมายของระบบโทรศัพท์แบบเซลลูล่าร์คือการสื่อสารโทรศัพท์โดยมีเส้นทางสุดท้ายที่เชื่อมโยงจากสถานีฐาน (Base Transciever Station หรือ Cell Site) หรือเรียกย่อว่า BTS ส่งไปยังเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Telephone) ปลายทาง ด้วยด้วยคลื่นวิทยุ (Radio Wave)

โดย BTS จะสามารถส่งสัญญาณครอบคลุมได้ภายในพื้นที่จำกัดพื้นที่หนึ่งที่เรียกกันว่าเซลล์ (Cell) แต่ละ BTS จะเชื่อมโยงไปยังศูนย์ควบคุมกลางหลัก (Mobile Switching Center) หรือ MSC ซึ่งแต่ละ MSC สามารถควบคุม BTS ได้หลายเซลล์แต่ละเซลล์จะมีพื้นที่ติดต่อกันและใช้ความถี่เดียวกันในการส่งสัญญาณ  MSC

จะเชื่อมโยงระหว่างกันด้วยโครงข่ายแบบสลับวงจร (Circuit Switching Network) หรือโครงข่ายแบบสลับแพคเก็จ (Packet Switching Network) แต่ละ MSC จะเชื่อมโยงกับ PSTN (Public Switch Telephone Netwok) เพื่อให้ระะบบโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถติดต่อกับโทรศัพท์บ้านได้

เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ NMT

                ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ในยุคแรกหรือ 1G (First Generation) เป็นระบบแบบอนาล็อค (Analog) ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่นำมาให้บริการเป็นระบบแรกคือระบบ NMT (Nordic Mobile Telephone) เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมาใช้งานในยุโรป ทำงานที่ความถึ่ 450 เมกะเฮิรซ หรือเรียกว่าระบบ NMT-450 และ 900 เมกะเฮิร์ซหรือ NMT-900

ระบบ NMT-900 มีช่องสัญญาณรองรับมากว่า NMT-450 ในประเทศไทยองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยเป็นรายแรกที่นำระบบ NMT ที่ความถึ่ 470 MHz ต่อมาปรับปรุงมาเป็นระบบ NMT-900 และให้สัมปทานแก่บริษัท AIS เพื่อให้บริการในชื่อเซลลูล่าร์ 900 เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนลูกข่ายที่มีขนาดใหญ่เทอะทะ

เครื่องลูกข่ายที่นิยมใช้กันคือยี่ห้ออิริคสันและโมโตโรล่า อีกระบบหนึ่งคือระบบ AMPS หรือ Advance Mobile Phone System ซึ่งเป็นระบบที่เริ่มพัฒนาโดยแบลล์แล็ปส์ (Bell Labs) ทำงานที่ความถี่ในย่าน 800 MHz เป็นระบบที่ใช้งานกับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ลูกข่ายแบบที่เล็กลงมา การสื่อสารแห่งประเทศไทยให้สัมปทานแก่บริษัทแทคนำมาให้บริการในชื่อ Worldphone-800

เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ AMPS

                ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคแรกแม้ว่าจะยังใช้เทคโนโลยีแบบเก่าและมีความสามารถเพียงแค่การสือสารโดยเสียงและส่ง SMS แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ในยุคต่อมาที่ได้พัฒนาขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดและมีความสามารถมากกว่าระบบแรกที่เกิดขึ้นอย่างเทียบกันไม่ได้

เครดิตภาพ Mahanakorn University of Technology , Siamphone

#โทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคแรก #ระบบโทรศัพท์ไร้สาย #สาระน่ารู้