โทรศัพท์เคลื่อนที่กับข้อเสียที่คุณยังไม่รู้ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

โทรศัพท์เคลื่อนที่กับข้อเสียที่คุณยังไม่รู้

ปัจจุบันโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก เรียกได้ว่าถ้าวันไหนลืมโทรศัพท์เคลื่อนที่

ถ้าไม่กลับไปเอาชีวิตในวันนั้นคงอยู่ยากขึ้นพูดง่ายๆมันเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันไปแล้ว เพราะมันช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารหรือสร้างความบันเทิงให้เรา

แต่เมื่อมีข้อดีแล้วข้อเสียของมันก็มีด้วยละวันนี้เราจะนำข้อมูลดีๆมาฝากเพื่อนๆว่าข้อเสียของโทรศัพท์เคลื่อนที่มีอะไรบ้าง

1.ทำให้เสียอารมณ์หรือหงุดหงิดได้

แน่นอนหากโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังในขณะที่คุณต้องใช้สมาธิในการทำงานหรือต้องการความเป็นส่วนตัวในวันหยุด  มันคงหน้าหงุดหงิดมากเพราะบางทีมันอาจทำลายสมาธิขณะที่คุณกำลังคิดงาน

หรืออาจทำให้เราพลาดงานในการสัมภาษณ์สมัครงาน เสียลูกค้าขณะคุยงงานก็ได้ ทางที่ดีหากคุณไม่พร้อมที่จะรับสายคุณควรตั้งสั่นหรือไม่ก็ปิดเสียงหากกลัวว่าจะมีการโทรซ้ำย้ำๆหลายๆครั้ง

2.ทำลายจอประสาทตา

เนื่องจากเราใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเวลานานไม่ว่าจะเป็นการเล่นโซเชี่ยลต่างๆหรือรวมทั้งการเล่นเกมเป็นเวลานาน แสงสีฟ้าจากจอโทรศัพท์สามารถทำลายจอประสาทตา (เรติน่า) จนนำไปสู่โรคจอประสาทตาเสื่อมได้ 

โทรศัพท์เคลื่อนที่กับข้อเสียที่คุณยังไม่รู้

โดยการดูแลสุขภาพตา จะมีสูตร คือ 20-20-20  โดยจะแบ่งเป็น ควรมองจอแค่ 20 นาที พักสายตามองที่อื่น 20 วินาที  และมองสิ่งที่อยู่ไกลออกจากตัวเองเป็นระยะ 20 ฟุต ไม่ควรอยู่หน้าจอโทรศัพท์เป็นระยะเวลานานเพื่อเป็นการคลายความล้าจากการใช้สายตานานๆ

3.ปวดศีรษะ

การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้เราได้รับรังสีจากคลื่นโทรศัพท์ที่แผ่ออกมามากขึ้น ซึ่งรังสีนี้จะส่งผลต่อระบบประสาทโดยทำให้เกิดอาการข้างเคียง

โทรศัพท์เคลื่อนที่กับข้อเสียที่คุณยังไม่รู้

นั่นคืออาการปวดศีรษะ ปวดไมเกรน หรืออาจมีอาการที่รุนแรงกว่านั้นในบางคน ทางแก้ไขเราควรหาเวลาพักอยู่ห่างจากโทรศัพท์หรือแบ่งเวลาในการใช้งาน

4. ทำให้เสียสุขภาพ

โทรศัพท์เคลื่อนที่กับข้อเสียที่คุณยังไม่รู้

ในบางรายหากถึงขั้นติดโทรศัพท์อาจทำให้เกิดผลกระทบคือพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะบางรายอาจดูซีรีย์ ภาพยนตร์ หรือแม้กระทั่งการเล่นเกมส์ จนไปรบกวนเวลานอนเนื่องจาก แสงจากจอโทรศัพท์ที่สว่างๆจะส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมน “เมลาโทนิน” ซึ่งช่วยในการนอนหลับ เนื่องจากฮอร์โมนดังกล่าวจะหลั่งออกมาไม่ได้หากมีแสงสว่าง ทางแก้ไขคือไม่ควรเล่นโทรศัพท์ก่อนการเข้านอน ควรงดการใช้โทรศัพท์เพราะจะส่งผลต่อการนอนหลับ

5. อาการนิ้วล็อก

อาการนี้จะเกิดกับนิ้วใดนิ้วหนึ่งซึ่งมีการใช้งานเป็นเวลานานๆ ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับนิ้วหัวแม่มือ ในการพิมพ์ข้อความหรือเล่นเกมนานเกินไป ซึ่งเกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็นที่ใช้ในการงอนิ้วข้อมือตรงบริเวณโคนนิ้ว ทำให้เกิดอาการปวดบวม เพราะฉะนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์เป็นระยะเวลานาน

ข้อเสียเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับพวกเรา หากรู้จักการแบ่งเวลาในการใช้งานไม่ควรใช้งานเป็นระยะเวลานาน แน่นอนมันส่งผลเสียต่อร่างกาย ดูแลใส่ใจร่างกายเราในวันนี้ ดีกว่าไปเสียเวลารักษาเมื่อเกิดอาการขึ้นแล้ว ของทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสียขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานในการเลือกใช้

เครดิตภาพ : winnews

#ข่าวน่ารู้  #อัพเดทสถานการณ์ #เรื่องเล่า #สาระความรู้ #คู่ความบันเทิง #มือถือกับข้อเสียที่ไม่รู้