5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเก่งภาษามากยิ่งขึ้น ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเก่งภาษามากยิ่งขึ้น

อ้างอิง : shorturl.at/gnuF7

            หลายคนอาจคิดว่าการเรียนภาษาเป็นเรื่องยาก เพราะมีเหตุผลต่าง ๆ นานา เช่น ไม่มีเวลา ไม่ใช่ภาษาเรา สำเนียงไม่ได้ กลัวพูดแล้วตลก ฯลฯ เยอะแยะไปหมด เราจะพามาดูวิธีการเจ๋ง ๆ สำหรับการเรียนภาษาให้เก่งยิ่งขึ้น เพราะภาษาต่างประเทศนั้นสำคัญอย่างมากสำหรับการทำงานในปัจจุบัน ทั้งได้เงินเดือนเยอะขึ้น ทำให้มีโอกาสทำงานในสถานประกอบการต่าง ๆ ได้ง่าย รวมไปถึงช่วยให้เราประหยัดค่าไกด์นำเที่ยวได้ด้วยนะ มาดู 5 วิธีที่จะช่วยให้คุณเก่งภาษามายิ่งขึ้นกัน

1. อย่าปฏิเสธว่าทำไม่ได้

ก่อนอื่นต้อง Unlock Yourself หรือปลดล็อกตนเองเสียก่อนที่จะเริ่มทำสิ่งใด เพราะถ้าเราอยู่กับความกดดัน กลัวสายตาคนรอบข้าง กลัวทำไม่ได้ กลัวสารพัดสารเพ ก็จะไม่สามารถทำสิ่งใดสำเร็จได้เลย ความสำเร็จไม่ได้มาจากการทำครั้งแรก การเรียนภาษาก็เช่นเดียวกัน ถ้าคุณไม่เริ่มแล้วเมื่อไหร่จะฟัง จะพูด จะอ่าน จะเขียนได้ล่ะ?

2. เริ่มจากการเรียนฟังและพูด

บางคนมีความเชื่อที่ว่าการเรียนไวยากรณ์ (Grammar) ก่อนสิ่งอื่นใดเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะการเรียนในประเทศไทยเน้นสอนภาษาจากไวยากรณ์เพื่อไปสอบมากกว่าที่จะเรียนรู้เพื่อใช้ได้จริง การเรียนฟังและพูด(เบื้องต้น) ช่วยได้อย่างไร? คำตอบก็คือช่วยให้เราเริ่มได้ยินสำเนียง การออกเสียงก่อนจะอ่านเขียน เพื่อให้เราออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น อีกอย่างการฟังและการพูดสำคัญสำหรับการสื่อสารทั่วไปในชีวิตประจำวันมากกว่าการอ่านและการเขียน

อ้างอิง :  https://www.fluentu.com/blog/learn-a-language-by-listening/

3. พยายามอย่าท่องศัพท์มากจนเกินไป

การท่องคำศัพท์ช่วยให้เราทำข้อสอบได้คะแนนเยอะ(ก็จริง) แต่การท่องศัพท์ทำให้เราจำมันได้ไม่นาน หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่าความจำระยะสั้นนั่นเอง เราควรหัดจำคำศัพท์จากภาพ เพราะบางคำในภาษาอื่น ๆ มีคำที่ภาษาไทยไม่สามารถแปลออกมาได้ อีกอย่างเวลาเราสื่อสารจริงจะรู้ว่าถ้าเราคิดเป็นภาษานั้น ๆ และพูดออกมาจะทำให้เราสื่อสารได้ดี มากกว่าการที่เราคิดภาษาไทยก่อนจะพูด ซึ่งเราจะต้องใช้เวลาประมวลผลก่อนจะพูดออกมาเป็นประโยค

4. หาเพื่อนชาวต่างชาติ

โอกาสมาแล้วสำหรับสาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ ที่อยากมีเพื่อนหรือคนรู้ใจเป็นชาวต่างชาติ เพราะประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว เราจะเห็นชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากมาเที่ยววัด หรือสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติมากมาย ลองเข้าไปคุยเวลาเขากำลังประสบปัญหาเรื่องการซื้อของหรือต้องการความช่วยเหลือ เพราะช่วยให้เราได้สนทนากับเจ้าของภาษาจริง แถมได้มิตรภาพใหม่ ๆ บางทีอาจพัฒนาความสัมพันธ์จนกลายเป็นคนรู้ใจก็ได้นะ

5. สร้างสิ่งแวดล้อมให้เป็นภาษานั้น ๆ

กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการฝึกภาษามีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟังเพลง ดูซีรีส์ หรือแม้กระทั่งฟัง Podcast ที่กำลังเป็นที่นิยม ก็ช่วยให้เสริมสร้างความคุ้นชินกับภาษานั้นได้ ข้อนี้ถือเป็นการรวม 4 ข้อที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าเราจะคุยกับชาวต่างชาติ กล้าพูดกล้าออกเสียง หรือเรียนรู้ภาษาผ่านภาพ ส่งผลให้เราเก่งภาษานั้นมากยิ่งขึ้น สิ่งแวดล้อมนั้นสำคัญมากเพราะถ้าเราเอาแต่ท่องศัพท์ จำประโยค แปลบทสนทนา ฯลฯ ก็จะทำให้เราวนเวียนอยู่แบบนั้น ถ้าเราฝึกฝนสร้างสิ่งแวดล้อมให้เป็นภาษาต่างประเทศ ก็จะทำให้เราคุ้นชินและเมื่อถึงเวลาใช้จริงจะทำให้เราไม่เก้อเขินที่จะสื่อสาร

อ้างอิง : https://www.fluentin3months.com/most-difficult-language/

การเรียนภาษาก็เหมือนการเล่นกีฬา เหมือนทำโจทย์คณิต เมื่อเรารู้กฎกติกาหรือสูตรแล้ว เราต้องฝึกฝน อยู่กับมันมาก ๆ ก็จะทำให้เราเก่งขึ้น ไม่มีใครสนทนากับชาวต่างชาติเข้าใจในวันแรกที่เรียนภาษาหรอกจริงไหม? พยายามบังคับตนเองให้อยู่กับมันมาก ๆ ถึงเวลาที่เราชินแล้วเราจะสนุกกับมันเอง

#เพิ่มทักษะภาษา #อยากเก่งภาษาต้องรู้ #สาระความรู้