ทักษะการพูดเพื่อให้เกิดความน่าสนใจในที่สาธารณะ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทักษะการพูดเพื่อให้เกิดความน่าสนใจในที่สาธารณะ

การพูดเป็นหนึ่งในทักษะที่ใช้ในการสื่อสารแต่ถ้าเป็นการสื่อสารระหว่างบุคคลอาจไม่ใช่เรื่องยากอะไรในการสื่อสารแต่หากเป็นการสื่อสารในที่สาธารณะแล้วมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก การพูดอย่างไรที่จะทำให้เป็นที่สนใจสำหรับคนหมู่มากและคนพูดเองต้องรู้สึกมั่นใจ เราจะมีวิธีการสร้างความมั่นใจในการพูดและพัฒนาตัวเองเป็นผู้พูดที่ดีได้อย่างไร บทความในวันนี้จะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังว่ามีวิธีไหนสร้างความน่าสนใจในการฟัง

1. รู้จักผู้ฟังก่อน

การที่เราจะพูดอะไรซักอย่างแล้วให้เกิดความน่าสนใจการรู้กลุ่มของผู้รับสารเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะหากเราไม่รู้กลุ่มเป้าหมายแล้วการเตรียมเนื้อหาหรือประเด็นที่พูดอาจจะไม่ตรงกับกลุ่มเป้า ฉะนั้นแล้วเราต้องทำการรู้จักผู้ฟังก่อนวส่าเขาคือบุคคลประเภทไหน บุคคลที่เข้าฟังอยู่ในช่วงอายุเท่าไรเพื่อที่เลือกการใช้เนื้อหา ถ้อยคำหรือคำศัพท์ต่างๆ

2. จัดระเบียบเนื้อหา

การเรียบเรียงเนื้อหาเป็นสิ่งที่สำคัญคือการจัดลำดับเนื้อหาก่อนหลังจะทำให้เนื้อหามีความลื่นไหลและทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกอยากฟังหากเราไม่ลำดับเนื้อหาพูดแบบไม่มีการเตรียมการที่ดีแล้ว แน่นอนว่าเสน่ห์ในการพูดนั้นจะหายไปทันทีสร้างความเบื่อหน่ายสับสนให้กับผู้ฟังอีกด้วย

3. ฝึกฝน

วิธีนี้คือการเตรียมตัวก่อนการขึ้นพูดควรมีการฝึกฝนเพื่อให้เรารู้ข้อผิดพลาดเพื่อใช้ปรับแก้ไขเนื้อหาต่างๆในการพูด เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพและเกิดความมั่นใจเมื่อเราต้องขึ้นพูดกับคนจำนวนมาก

4. น้ำเสียงในการสื่อสาร

หนึ่งสิ่งที่ดึงดูดผู้ฟังได้นั้นคือการใช้น้ำเสียงเป็นวิธีการสร้างแรงจูงใจในการฟัง โดยการใช้น้ำเสรยง หนัก-เบา เอเน้นอารมณ์และความรู้สึกเพื่อให้เกิดบรรยากาศร่วมระหว่างผู้ฟังอีกด้วย ซึ่งวิธีการฟังน้ำเสียงของเรา คือการบันทึกเสียงเพื่อปรับแก้การใช้น้ำเสียงของเราเอง 

5. หลีกเลี่ยงการพูดไว

เมื่อถึงเวลาขึ้นพูดแล้วอาการตื่นเต้นหรือประหม่าย่อมเกิดขึ้นกับผู้ที่มีประสบการณ์น้อยๆ และสิ่งที่บางคนจะทำคือการพูดไวขึ้นเพื่อเร่งเนื้อหาให้จบไวขึ้นเพื่อเลี่ยงการยืนในที่สาธารณะเป็นเวลานาน และข้อเสียของการพูดไวนอกจากจะไม่น่าฟังแล้ว ผู้ฟังจะหลงประเด็นเนื้อหาที่ได้กำลังพูด การปรับแก้คือการพูดให้ช้าลงมีจังหวะในการพูด และลดความตื่นเต้นในตัวเองลงโดยการสูดลมหายใจเข้าลึกๆทั้งก่อนขึ้นพูดและระหว่างการพูด เพื่อเป็นการสร้างสติในการพูด

เนื้อหาข้างต้นเป็นเคล็ดลับง่ายๆที่จะช่วยให้ทักษะการพูดของเพื่อนๆดีขึ้นในที่สาธารณะ หากแต่ว่าเพื่อๆต้องได้รับการฝึกฝนและพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมออย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความเคยชินและทำมันออกมาได้โดยเป็นธรรมชาติและเป็นตัวของตัวเอง ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงได้หากได้รับการฝึกฝนและการแนะนำที่ถูกต้อง

ที่มารูปภาพ:https://www.scholarship.in.t

#เพิ่มทักษะการพูด #การพูดในที่สาธารณะ #สาระความรู้