แก้ปัญหาที่มีมากมายได้ง่ายๆ ด้วยการปรับวิธีคิด ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

แก้ปัญหาที่มีมากมายได้ง่ายๆ ด้วยการปรับวิธีคิด

            มนุษย์เรานั้นมีวิธีการแก้ไขปัญหามากมาย ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจเอาตัวเข้าไปจมอยู่กับปัญหาเพื่อค้นหาว่าควรจะแก้ปัญหาอย่างไร บางคนใช้วิธีการหนีปัญหาไปก่อนเพื่อให้เกิดความสบายใจแล้วค่อยกลับมานั่งพินิจพิเคราะห์ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรดี หรือบางคนก็อาจจะหนีหายไปเลยซึ่งก็เป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาที่ไม่ได้ทำให้ปัญหาหายไปแต่ก็ช่วยให้สบายใจมากยิ่งขึ้น เราจึงจะมาแนะนำอีกหนึ่งวิธีการแก้ปัญหานั่นก็คือการปรับวิธีคิด

เทคนิคการปรับวิธีคิดเพื่อแก้ปัญหาช่วยลดความเครียด

            หลายคนอาจมองว่าการปรับวิธีคิดนั้นคือการมองโลกในแง่ดี คิดในแง่บวก แต่ความจริงแล้วนั่นไม่ใช่ทั้งหมดของวิธีการดังกล่าวนี้และยังมีคนที่สับสนระหว่างการมองโลกในแง่ดีและการคิดในแง่บวกว่าไม่แตกต่างกัน แต่ความจริงแล้วทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกัน การมองโลกในแง่ดีเป็นการมีความหวังว่าโลกใบนี้จะมีแต่เหตุการณ์ที่ดีเกิดขึ้นหรือหากกำลังประสบกับเรื่องร้ายๆ อยู่ก็มีความหวังว่ากำลังจะมีเรื่องที่ดีตามมา แต่การคิดในแง่บวกนั้นเป็นการค้นหาข้อดีในเหตุการณ์เรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้น อย่างเช่นกำลังนอนไม่หลับ การคิดในแง่บวกคือการหาประโยชน์ข้อดีจากการนอนไม่หลับ ไม่ว่าจะเป็นการที่เรามีเวลาเพิ่มมากขึ้นที่จะนำไปทำสิ่งต่างๆ การที่เราได้อยู่ทบทวนตัวเองเป็นต้น ซึ่งการคิดในแง่บวกนั้นเป็นหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยปรับวิธีคิดของเรา วิธีการคิดของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน ดังนั้นเราจะแนะนำให้เลือกปรับวิธีที่เป็นการคิดในแง่ลบอย่างเช่น การค้นหาคนผิดและการโทษคนอื่นนั้นความจริงแล้วเป็นความคิดที่ไม่จำเป็นเลยเวลาที่เกิดเรื่องร้ายๆ ขึ้นและเกิดปัญหา เพราะมันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร ความคิดที่อยากจะยอมแพ้เป็นความคิดที่เกิดขึ้นได้แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องรีบรู้ตัวและปรับให้กลายเป็นแรงผลักดันที่จะทำให้เรามีแรงสู้กับปัญหาเหล่านั้น ดังนั้นเทคนิคง่ายๆ นั่นก็คือการรู้ทันความ คิดค้นหาความคิดในแง่ลบ ปรับให้กลายเป็นแง่บวก ก็จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับปัญหาได้ง่ายขึ้นและยังช่วยลดความเครียดอีกด้วย

ข้อดีของวิธีการแก้ปัญหาด้วยการปรับวิธีคิด

            หลายๆ คนมักมองว่าการปรับวิธีคิดเป็นวิธีการแก้ปัญหาด้วยการเลี่ยงปัญหาแต่ความจริงแล้วไม่ใช่ การปรับวิธีคิดนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาทั้งหมดเท่านั้น หากเรายังคงเครียดและจมอยู่กับปัญหาจะทำให้เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือมองภาพรวมของปัญหาออกและอาจจะหลงทางอยู่ในวังวนของการแก้ปัญหาไม่จบสิ้น ดังนั้นการปราบการคิดจะช่วยให้เรามองเห็นปัญหาในมุมมองที่กว้างมากขึ้นและสามารถหาวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นยังช่วยลดความเครียดให้กับเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยเฉพาะวิธีการคิดที่ว่าในทุกปัญหามีทางออก ในทุกเรื่องร้ายมีเรื่องดี เป็นการสร้างความหวังให้กับตนเองเพื่อที่จะได้มีกำลังใจในการก้าวต่อไปและต่อสู้กับปัญหาเหล่านั้น

#ปรับวิธีคิด #สาระน่ารู้ #วิธีลดความเครียด