ทัศนคติสำคัญกว่าการทำงานเก่งหรือไม่? ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทัศนคติสำคัญกว่าการทำงานเก่งหรือไม่?

            สมัยนี้คนทำงานเก่งเยอะแยะ คนเก่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสมัยก่อน แต่ในขณะเดียวกับความสามารถที่ดีมักจะมีอีโก้ที่สูงเสียดฟ้า ยากนะที่เราจะทำงานกับคนแบบนี้ได้ แต่ถ้าเราเป็นเสียเองล่ะ? เราควรดูแล ควบคุมมันอย่างไร แล้วทำไมการทำงานเรามีแค่สมองและความเก่งอย่างเดียวไม่ได้เหรอ? คือชีวิตเรา การทำงานของเรา ไม่จำเป็นต้องสนใจใครสักหน่อย และเราก็ไม่ได้ทำให้ใครมาเดือดร้อนเพราะเรานี่ หลายครั้งทำให้เรามานั่งคิดเพราะเหตุผลอะไรทำไมทัศนคติถึงต้องสำคัญกว่าการทำงานเก่ง เรามีคำตอบ

เพราะทัศนคติที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการบอกตัวตน

         จะเก่งมากจากไหนไม่สำคัญ แต่หากมีทัศนคติที่ย่ำแย่ บอกได้เลยว่าตัวตนของคุณก็จะดูย่ำแย่ลงด้วย เพราะอะไรนะหรือ? ก็เพราะทัศนคติ mindset หรือชุดความคิดมันไม่ดี มีแต่แง่ลบ มีแต่จะอิจฉา หรือมีแต่ด้านมืด มันจึงทำให้ในหัวคุณแต่แค่เรื่องพวกนี้ เช่น เรื่องนินทา เรื่องอิจฉาริษยา เรื่องใส่ร้าย ฯลฯ แต่ในทางกลับกันถ้าคุณไม่มีทัศนคติแบบที่กล่าวข้างต้น ก็อาจทำให้พบเจอแต่เรื่องดี ๆ แม้จะเป็นวันที่ร้าย ๆ ก็ไม่สามารถทำอะไรคุณได้ และเพื่อนที่มีทัศนคติเดียวกับคุณก็คงจะมาหาคุณเอง อีกทั้งยังเสริมกรทำงานของคุณให้เป็นคนที่ครบเครื่อง ทั้งเก่ง หัวดี ทัศนคติดี

เพราะทัศนคติบ่งบอกถึงสังคมที่คุณอยู่

            เคยได้ยินสำนวนที่ว่า ‘สำเนียงส่อภาษากิริยาส่อสกุล’ ไหม? นั่นแหละคือทำนองเดียวกับ ทัศนคติทำให้ก่อเกิดพฤติกรรมตามทัศนคติ ถ้ามีทัศนคติที่แย่ คุณก็มีพฤติกรรมที่แย่ และคนที่รู้ว่าไม่โอเคที่คุณมีทั้งทัศนคติและพฤติกรรที่แย่ เขาก็จะมองไปถึงครอบครัวของคุณ คนรอบข้าง เพื่อน สังคมของคุณ ว่าสงสัยที่บ้านคงปลูกฝังมาแบบนี้ หรือเพื่อนมันต้องเป็นแบบนี้แน่เลย นี่แหละไม่ใช่คนอื่นจะมองคุณในแง่ลบ แต่เขาจะมองถึงคนรอบข้างของคุณด้วยว่าคงจะเป็นแบบเดียวกับคุณ ฉะนั้นลองคิดดูก็แล้วกัน

เพราะทัศนคติไม่ได้เป็นเรื่องของ IQ

            IQ สูงแต่ EQ ต่ำคำนี้ยังใช้ได้อยู่ไม่สร่าง เพราะการที่คุณมีสติปัญญาอันล้ำเลิศ ก็ใช่คุณเก่ง คุณเจ๋ง คุณมีความสามารถที่น่าทึ่ง แต่ความฉลาดทางอารมณ์กลับสวนทาง คือเป็นคนควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ มองโลกในแง่ร้าย โหวกเหวกโวยวายเพราะไม่ได้ดั่งใจตามที่ต้องการ ก็ไม่ทำให้คุณเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบได้ การที่คุณเป็นบอสที่เก่ง ชำนาญการ หัวสมองระดับเทพ แต่ในขณะเดียวกันเป็นคนที่เอาแต่ใจ ไม่รับฟังความคิดเห็นคนอื่น จ้องแต่จะจับผิด ก็ทำให้ลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานของคุณอยู่กับคุณได้ไม่นาน หากคุณเป็นเพื่อนร่วมงานของคนแบบนี้ คุณจะอยากเข้าใกล้หรืออยากทำงานร่วมด้วยหรือเปล่า?

ขอบคุณภาพจาก

www.enoughmagazine.org/rethinking-positive-thinking-how-much-positive-thinking-does-it-take-to-think-positively-in-our-most-testing-times

www.ourbusinessladder.com/the-power-of-positive-thinking/

#ทัศนคติ #ทัศนคติกับการทำงาน #สาระน่ารู้