Body Shaming คืออะไร ทำไมคนไทยถึงเริ่มตระหนักมากขึ้น ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

Body Shaming คืออะไร ทำไมคนไทยถึงเริ่มตระหนักมากขึ้น

            ปัจจุบันนี้ในประเทศไทยมีการพูดถึงเรื่อง Body Shaming กันมากขึ้นอย่างแพร่หลาย เพราะประเทศของเรานั้นมีตลกสังขารที่เรามักจะชอบล้อหรือชอบทักคนอื่นๆ การทำเช่นนั้นทำให้คนที่ถูกพูดถึงถูกทำลายความมั่นใจ รู้สึกแปลกแยก  ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการที่ในประเทศของเรานั้นไม่ได้มีความแตกต่างในเรื่องของสีผิว สีผม รูปร่างลักษณะของร่างกายที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนเหมือนกับประเทศในฝั่งตะวันตก และยังมีกฎระเบียบต่างๆ ที่ออกมากำหนดสีผม ทรงผม อย่างเช่นกฎในโรงเรียนที่ยิ่งทำให้เรามองเห็นความแตกต่างได้น้อยลงมากยิ่งขึ้นไปอีก ปัญหานี้จึงยังคงอยู่ในประเทศไทยมาจนถึงปัจจุบันแม้ว่าจะมีการสร้างความตระหนักรู้กันบ้างแล้วก็ตาม

พฤติกรรมอะไรที่บอกว่าคุณกำลัง Body Shaming อยู่

  1. ทักเรื่องรูปร่าง การเดินทางเช่นนี้ไม่ได้โดนเพียงแค่คนที่มีรูปร่างอ้วนเท่านั้น แต่คนที่มีรูปร่างผอมจนเกินไปก็มักจะโดนเช่นเดียวกัน ซึ่งบางครั้งรูปร่างอาจเกิดจากพันธุกรรมหรือการป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่นโรคไทรอยด์ เป็นเรื่องที่ไม่สามารถควบคุมได้ และเราไม่รู้เลยว่าการที่เขาเป็นแบบนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร เราจึงไม่ควรไปตัดสินเรื่องรูปร่างของเขา
  2. ล้อเลียนสีผิว ดำตับเป็ด ขาวซีดเป็นศพ เห็นได้ชัดว่าไม่ว่าจะสีผิวไหนก็โดนล้อเลียนทั้งนั้นหากมันไม่เท่ากับคนอื่น เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมที่เราจะล้อเลียนคนที่มีความแตกต่างจากตัวเราเพียงเพราะเขาแตกต่างเท่านั้น ปัญหานี้ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดกับคนที่เป็นลูกครึ่งที่มีสีผิวแตกต่างจากคนไทยทั่วไปหรือแม้กระทั่งคนที่ป่วยเป็นโรคผิวเผือก
  3. วิจารณ์หน้าตา แม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมีการทำศัลยกรรมที่ช่วยให้ใครก็สามารถสวยขึ้นได้ แต่สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่าจะทำศัลยกรรมขึ้นมาจนสวยหรือเป็นคนที่ไม่ได้มีใบหน้าสวยโดดเด่นเท่ากับคนอื่นก็หนีไม่พ้นการ Body Shaming อยู่ดีทั้ งที่ความจริงแล้วหน้าตาของแต่ละคนก็มีความสวยงามในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป เราจึงไม่ควรไปตัดสินว่าใครสวยใครหล่อใครที่ขี้เหร่

Body Shaming การแกล้งที่ส่งผลร้ายกว่าที่คิด

            การ Body Shaming นั้นทำให้ผู้ที่ถูกพูดถึงรู้สึกสูญเสียความมั่นใจในตนเอง ไม่ชอบที่ตนเองแตกต่างจากผู้อื่น ซึ่งความเป็นจริงแล้วโลกใบนี้ต้องการความแตกต่างเพราะความแตกต่างทำให้โลกสมดุล หากคนเราทุกคนเหมือนกันไปหมดเชื่อว่าโลกก็ไม่อาจขับเคลื่อนไปได้ ใครจะรู้ว่าคนที่ถูกแกล้งนั้นอาจเป็นคนที่มีคุณภาพ มีศักยภาพ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของความรู้ทักษะ ความสามารถต่างๆ ที่อาจจะช่วยในการพัฒนาประเทศได้มากขึ้น แต่เมื่อถูกแกล้งแล้วก็ทำให้สูญเสียความมั่นใจ ไม่กล้าแสดงออก อาจทำให้สังคมของเรานั้นขาดคนดีๆ ที่มีความสามารถไปอีก 1 คนก็ได้ ที่สำคัญคือหากเรายังปล่อยให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องปกติในสังคม เป็นพฤติกรรมที่ได้รับการยอมรับ สิ่งที่สังคมจะได้คือทุกคนที่มีความเหมือนกันไปหมด ไม่มีความแตกต่าง ไม่มีใครโดดเด่น

#Body Shaming #การล้อเลียนร้ายกว่าที่คิด #สาระน่ารู้