คนวัยทำงานออกกำลังกายเวลาไหนดีที่สุด ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง

คนวัยทำงานออกกำลังกายเวลาไหนดีที่สุด

เทรนด์รักสุขภาพเป็นนิวนร์มอลของคนยุคนี้จริงๆ ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เห็นแต่คนที่รักสุขภาพของตัวเอง เพราะในทุกวันนี้ทุกคนใส่ใจสุขภาพและเลือกรับประทานอาหารมากยิ่งขึ้น การออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจโดยเฉพาะหนุ่มสาววัยทำงาน แต่รู้หรือไม่ว่าช่วงเวลาไหนคือช่วงเวลาที่เหมาะกับการออกกำลังกายมากที่สุด เชื่อว่าคงเป็นคำถามของเพื่อนๆหลายๆคน ในวันนี้เราจะมาบอกช่วงเวลาและข้อควรระวังในการออกกำลังกายในช่วงนั้นๆ

ออกกำลังกายในช่วงตอนเช้า

การออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ถือเป็นเป็นวันเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใส ของวัยทำงาน ซึ่งการออกกำลังในช่วงเช้าถ้าเป็นกลางแจ้งแล้วเราจะได้สัมผัสกับอากาศบริสุทธิ์ ใกล้ชิดกับธรรมชาติโดยรับวิตามินจากแสงแดดยามเช้า อากาศตอนเช้าที่แสนสดชื่น ส่วนรูปแบบการออกกำลังกานที่เหมาะสมนั้นคือ คาร์ดิโอ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายดีตลอดทั้งวัน เหมาะกับคนวัยทำงานที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะการออกกำลังการในรูปแบบนี้จะเป็นการดึงไขมันที่สะสมออกมาใช้ได้ทันที

ข้อควรระวัง

สำหรับการออกกำลังกายในช่วงเช้านั้น เราควรมีการวอร์มร่างกายนานสักเล็กน้อย เพราะหลังจากตื่นนอนกล้ามเนื้อและข้อต่ออาจจะยังตึงๆอยู่ และไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง หากมื้อเย็นของเมื่อวานทานน้อยจนเกินไป ดังนั้นควรรับประทานก่อนซัก1ชั้วโมง เพื่อให้ร่างกายไม่หิวและโหยจนเกินไป

ออกกำลังกายตอนกลางวัน

การออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ ร่างกายจะมีอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการออกกำลังมากที่สุดเนื่องจากระบบหายใจทำงานได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ส่วนระดับฮอร์โมนและระบบไหลเวียนโลหิต จะทำงานได้ดีกว่าช่วงเช้า ซึ่งจะทำให้การออกกำลังกายได้นานขึ้นและไม่ต้องใช้เวลาวอร์มร่างกายนานเหมือนช่วงเช้า การออกกำลังกายที่เหมาะสมในช่วงนี้จะเป็นประเภทเวทเทรนนิ่งหรือการสร้างเสริมกล้ามเนื้อแบบใช้แรงต้าน

ข้อควรระวัง

การออกกำลังในช่วงนี้ไม่แนะนำให้ออกกำลังกายกลางแจ้ง ด้วยสภาพอากาศเมืองไทยที่ร้อนจนร้อนมาก จึงจะทำให้เสี่ยงต่อสภาวะฮีสโตคได้

ออกกำลังกายตอนเย็น

การออกกำลังในช่วงเวลานี้จะเหมาะสมกับคนวัยทำงานมากที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่เสร็จสิ้นภารกิจประจำวันเรียบร้อยแล้ว และร่างกายได้รับการยืดเหยียด เคลื่อนไหวมาตลอดทั้งวัน ทำให้การบาดเจ็บเกิดขึ้นได้น้อย แต่ในทางที่ดีการวอร์มก่อนออกกำลังก็ยังเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติอยู่ ส่วนการออกกำลังกายที่เหมาะสมคือ การออกกำลังกายแบบสร้างกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายสไตล์คาดิโอที่มีการใช้แรงหนักและเบา สลับกันไป(HIIT หรือ High-intensity interval training) และโยคะ ซึ่งการออกกำลังกายแบบนี้จะเป็นการช่วยเอาไขมันที่สะสมระหว่างวันออกมาใช้ และยังมีส่วนทำให้หลับง่ายและช่วยคลายเครียด

ข้อควรระวัง

การออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ ควรออกกำลังกายก่อนเข้านอนประมาณ 2-4 ชั่วโมงและไม่ควรออกกำลังกายในช่วงเวลาที่เกิน 3ทุ่ม เพื่อไม่ทำให้ร่างกายตื่นตัวมากจนเกินไป เนื่องจากอาจส่งผลต่อการนอนหลับได้

ช่วงเวลาที่นำมาฝากเพื่อนๆในบทความนี้จะเป็นการบอกช่วงเวลาและประเภทการออกกำลังกายที่เหมาะสม ส่วนเพื่อนๆสะดวกเวลาไหนก็ลองหาเวลาออกกำลังกายกัน เพราะการออกกำลังกายนั้นนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยประหยัดค่ารักษาพยาบาลในอนาคตกันอีกด้วย เสียเงินซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายไม่กี่บาท แต่ก็ยังดีกว่าไปเสียเงินค่าห้องหลายๆบาทนอนโรงพยาบาล สุขภาพเราเราต้องเป็นคนดูแลใส่ใจตัวเองวันนี้ดีกว่าปล่อยเวลาในสายเกินไป

ที่มารูปภาพ:https://sites.google.com/site/class52not

#ออกกำลังกายเวลาไหนดี #สุขภาพ #นิวนอร์มอล